“เราเที่ยวด้วยกัน”เฟส3 ชงครม.วันนี้ เพิ่มห้องพักอีก 2 ล้านสิทธิ์

08 มี.ค. 2564 | 18:30 น.

“เราเที่ยวด้วยกัน”เฟส3 สภาพัฒน์ชงครม.ไฟเขียววันนี้ โดยจะเพิ่มสิทธิ์การจองห้องพัก ขึ้นอีก 2 ล้านรูมไนท์ ขยายเวลาโครงการไปถึงวันที่ 31 กรกฏาคมนี้ ทั้งให้จองล่วงหน้าก่อน 14 วัน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สภาพัฒน์ฯจะนำเรื่องโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”เฟส3สนอให้ครม.พิจารณา ในวันนี้(9 มีนาคม 2564) หลังจากเมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ในที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้เพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้มีการพิจารณาการขยายโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3”

โดยมีการหารือที่จะเพิ่มสิทธิ์จองห้องพักอีก 2 ล้านห้องใหม่ หลังจำนวนสิทธิ์จองห้องพักทั้ง 6 ล้านห้องเดิมจากเฟส 1 และเฟส 2 หมดไปเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา พร้อมขยายระยะเวลาการใช้สิทธิ์ห้องพักไปจนถึงเดือน31ก.ค.2564 ปรับเปลี่ยนจากเดิมที่ ททท.เคยอยากให้ขยายโครงการฯไปจนถึงเดือน ก.ย.2564 ซึ่งตรงกับระยะเวลาสิ้นสุดของ พรก.เงินกู้ฯ เนื่องจากต้องเผื่อเวลา 2 เดือนเพื่อสรุปงบประมาณการใช้จ่าย

การขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 จะเป็นการช่วยกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศหลังสถานการณ์โควิด-19 ระลอกสองคลี่คลาย ซึ่งสถานการณ์จองห้องพักล่วงหน้าเดือน มี.ค.นี้ยังไม่ค่อยมีเข้ามา เนื่องจากนักท่องเที่ยวหลายรายรอใช้สิทธิ์โครงการเราเที่ยวด้วยกัน หากเป็นไปได้อยากให้มีการประกาศขยายโครงการทันวันหยุดภูมิภาคภาคเหนือวันที่ 26 มี.ค.นี้ และส่งโมเมนตัมการเดินทางที่ดีไปถึงช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดบางส่วนเพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดขึ้น อาทิ การกำหนดให้ต้องจองล่วงหน้าในช่วง 14 วัน เพื่อให้สามารถตรวจสอบการจองห้องพักล่วงหน้าได้จริงในแต่ละโรงแรม หรือมีกลไกควบคุมการเบิกจ่ายงบประมาณ

เช่นการเรียกสอบเอกสารการใช้สิทธิเช็คอินจริงก่อนโอนเงินให้โรงแรมที่พัก จากเดิมที่ธนาคารกรุงไทยจะโอนเงินเข้าระบบตามอัตโนมัติ รวมถึงการนำยอดจองห้องพักของโรงแรมพิจารณาเปรียบเทียบกับอัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมในจังหวัดนั้นๆ ด้วย ซึ่งจะง่ายต่อการประเมินความผิดปกติของการจอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: