10 มี.ค. สอบทุจริต “ชุมนุมสหกรณ์ปาล์มน้ำมัน”

08 มี.ค. 2564 | 13:40 น.

​​​​​​​เปิด ไทม์ไลน์ กมธ.วิสามัญปาล์มฯ ลงพื้นที่ จังหวัดกระบี่ ตรวจสอบทุจริต “ชุมนุมสหกรณ์ปาล์มน้ำมัน” วันที่ 10 มี.ค. ด้าน พนง.เตรียมลุกฮือ จี้สั่งสอบ ปมสหกรณ์เจ๊ง ลากคนผิดลงโทษ

คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ  กำหนดการศึกษาดูงาน เกี่ยวกับ “การบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 9-10 มีนาคม 2564 จังหวัดนครศรีธรรมราช กระบี่ และ จังหวัดตรัง ในกำหนดการวันที่ 10 มีนาคม 2564 เวลา  8.30 น. จะเดินทางไปชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด

 

นายวีระกร  คำประกอบ ประธานคณะ กมธ. วิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  จะไปตรวจสอบปัญหา สาเหตุที่แท้จริงปัญหา “ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด” อยู่ตรงไหน มีปัญหาอะไรให้ช่วย เพราะปัญหาส่วนใหญ่จะเกิดจากผู้จัดการโกงสหกรณ์ แต่นี่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง พูดในภาพรวมสหกรณ์ทั่วไปปัญหาเกิดจากผู้จัดการโกง ก็จะไปดูเกิดจากอะไร จะช่วยแก้ไข ช่วยกันได้หรือไม่ จะรับฟังทุกฝ่าย

 

“สภาตั้งมา ก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องไปดูทุกเรื่อง ไม่ใช่เฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อยากจะไปฟังความคิดเห็นด้วยตนเอง  แต่ที่หลักก็คือจะไปขอความเห็นจากประชาชนชาวปาล์มว่า ร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม พ.ศ. ....  ที่มีร่างอยู่ในมือผ่านการพิจารณา กมธ. ไปส่วนหนึ่งแล้ว ยังไม่ได้อยู่ในขั้นตอนสุดท้าย ไปขอความเห็นเพิ่มเติมจะได้มาปรับปรุง"

 

นายวีระกร กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่เราไม่ค่อยสบายใจ เรื่องที่กรมการค้าภายใน ไม่ติดตั้งมิเตอร์วัดปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์ม แบบเรียลไทม์ เสียที ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่เราจะควบคุม ดูแล สต็อกปาล์มในประเทศ จะดูว่าโรงไหนที่ลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มมาจากต่างประเทศ และเพื่อบริการจัดการปาล์ม


 

ที่สำคัญในพระราชบัญญัติปาล์มฯ  จะเขียนในส่วนให้มูลค่าเพิ่ม แก่เกษตรกรที่ผลิตเปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มเกินเกณฑ์ที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ (กนป.) กำหนดไว้  เช่น เกิน18% ราคาที่ขาย 5 บาท/กิโลกรัม นี่ยกตัวอย่าง” เมื่อคุณทำได้ เกิน 19% ก็ควรที่จะได้เท่าไร มีวัตถุประสงค์เพื่อจูงใจให้เกษตรกรทำปาล์มคุณภาพ โดยรวมเพื่อที่เราจะสู้กับประเทศมาเลเซีย แต่ปัจจุบันเกษตรกรไม่รู้จะไปทำดีทำไม

 

นายวีระกร กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ไม่ตื่นเต้นเลย ทั้งที่เจ้ากระทรวงก็เป็นคนภาคใต้ ไม่ให้ความร่วมมือ แม้กระทั่งเรื่องการจัดซื้อก็ยังดึงเงินไปช่วยโควิด มาเอางบประมาณตรงนี้ไป ผมไม่เข้าใจ ว่าไม่มีเงินตรงอื่นหรือที่จะโยกให้ไป ผมถึงบอกว่า เป็นช่องทางทำมาหากินกับทางราชการทุกจังหวัด เราไม่ได้รับความร่วมมือจากพาณิชย์จังหวัด เหมือนเก็บงำ แล้วอ้างว่าเป็นความลับทางราชการ ลับบ้าบอคอแตกอะไร ผมว่าควรที่จะเปิดให้รับรู้ทั้งหมดเพื่อที่จะปรับปรุงคุณภาพในการบริหารปาล์มทั้งประเทศ

 

วีระกร คำประกอบ

 

“กึ่งท้อ กึ่งรำคาญ เพราะฉะนั้น กมธ.จึงประกาศว่า เราจะขอต่ออายุจนกว่าการจัดซื้อติดตั้งติดตั้งมิเตอร์ปาล์ม แบบเรียลไทม์ จะสำเร็จ เราถึงจะยกเลิก กมธ.จะขอต่ออายุไปเรื่อยๆ  เพราะถ้าเราเลิกเมื่อไรจะเกิดปัญหา กลัวจะโอ้เอ้ ไม่ทำ ท้ายสุด ยกเลิก ทั้งที่มีความสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมกิจการปาล์ม และไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องไปอุดหนุน”

 

นายวีระกร กล่าวว่า  ถ้าหากข้าราชการสนใจเสียหน่อยหรือเอาใจใส่  คุณไม่แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เอาเงินภาษีอากรประชาชนทั้งประเทศมาอุดหนุน ใน "โครงการประกันรายได้เกษตรกร" ทำไมต้องไปประกัน เราผลิตได้เพียงพอกับการบริโภค อาจจะขาดแคลนด้วยซ้ำไป โดยรวมปาล์มไม่ได้ล้นตลาด แต่ไม่สนใจเอาจริงเอาจัง ดังนั้นคณะกมธ.จะอยู่จนกว่าจะติดตั้งมิเตอร์ปาล์มสำเร็จ  ไม่สำเร็จ ไม่ยกเลิกคณะ


 

พันศักดิ์ จิตรรัตน์

 

สอดคล้องกับ นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ ประธานคณะกรรมการด้านปาล์มน้ำมันและพืชพลังงาน สภาเกษตรกรแห่งชาติ และกรรมการในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) กล่าว ผมอยู่ใน 2 คณะอนุ กมธ. ก็คือร่าง พ.ร.บ. ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม พ.ศ. และ เรื่อง ติดมิเตอร์ปาล์มฯ ทางคณะฯ จะลงไปรับฟังพนักงาน/เจ้าหน้าที่สหกรณ์ ที่มีปัญหา ว่าปัญหาคืออะไร มีอะไรให้ช่วยแบ่งเบาปัญหา ที่ได้รับความเดือดร้อนในขณะนี้บ้าง

 

แหล่งข่าวพนักงาน  เผยว่า จะขอให้มาดำเนินการตรวจสอบย้อนหลังการดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัดตามที่ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ได้ปิดกิจการลงเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ก่อให้เกิดผลกระทบทั้งนี้

 

                1. พนักงาน 300 กว่าคนต้องตกงานและไม่ได้รับค่าชดเชยเงินออมสะสมพนักงานและเงินสำรองบำเหน็จ ประมาณ  70  ล้านบาท

                2. สหกรณ์สมาชิก 11 สหกรณ์ และเกษตรกรสมาชิก 5,000 ครัวเรือน ไม่ได้รับเงินถือหุ้น ประมาณ 80 ล้านบาท

                3. คู่ค้าน้ำมันปาล์มไม่ได้รับน้ำมันหลังจากจ่ายค่าน้ำมันล่วงหน้า ประมาณ 160 ล้านบาท

                4. สหกรณ์สมาชิกไม่ได้รับค่าทะลายปาล์มสดหลังจากส่งวัตถุดิบ ประมาณ 40 ล้านบาท

                5. ลูกค้าวัสดุสิ้นเปลือง อุปกรณ์และเครื่องจักร ไม่ได้รับค่าสินค้า ประมาณ 50 ล้านบาท

 มูลเหตุของผลกระทบ (ชุมนุมสหกรณ์มีเงินทุนหมุนเวียนปีละประมาณ 2,500-3,000 ล้านบาท)

 

1. ผู้จัดการชุมนุมสหกรณ์และคณะกรรมการมีธุรกิจเป็นผู้รับเหมาขนส่งน้ำมันกับองค์กร ปีละประมาณ 70 ล้านบาท

2. ผู้จัดการและเลขาประธานกรรมการรับค่าหัวคิวการขายน้ำมันปาล์มดิบจากลูกค้าประจำ ปีละประมาณ 25 ล้านบาท

3. ผู้จัดการและประธานผู้ตรวจสอบกิจการรับหัวคิวค่าจัดส่งวัตถุดิบทะลายปาล์มสด ปีละประมาณ 40 ล้านบาท

4. ผู้จัดการและเลขาประธานกรรมการขายน้ำมันเพื่อรับหัวคิวการขายและการขนส่งน้ำมัน

โดยไม่คำนึงถึงผลประกอบการ ทำให้ลูกค้าน้ำมันค้างจ่ายค่าน้ำมัน ประมาณ 396 ล้านบาท

 

ดังนั้น จากมูลเหตุดังกล่าวได้สร้างผลกระทบต่อพนักงาน เกษตรกร สหกรณ์สมาชิก คู่ค้าธุรกิจ จึงขอให้ส่งหน่วยงานที่มีอำนาจให้มาดำเนินการตรวจสอบย้อนหลังการดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด โดยเร็วที่สุด และจะรายงานต่อ กมธ.ที่ลงมารับฟังปัญหา เพื่อให้นำคนผิดมาลงโทษให้ได้     

 

แนวทางการความต้องการของพนักงาน

1.ด้วยปัจจุบันคณะกรรมการบริหารของชุมนุมสหกรณ์ฯได้แสดงความรับผิดชอบโดยการยื่นจดหมายลาออกเกือบทั้งคณะแล้ว

2.ขอให้ ผู้จัดการ รองผู้จัดการ แสดงความรับผิดชอบว่าบริหารงานผิดพลาด ไม่สามารถนำพาพนักงานและองค์กรไปได้ โดยการยืนหนังสือลาออก

3.ขอให้ สกจ.ฐานะรองนายทะเบียนผู้มีอำนาจ จัดประชุมวิสามัญเพื่อสรรหาคณะกรรมการ ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ชุดใหม่ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรพร้อมทั้งจัดหาแหล่งเงินกู้เพื่อการพื้นฟูกิจการให้กับผู้บริการชุดใหม่

4.การประกาศปิดกิจการวันที่ 5 มีนาคม 2564 อ้างมติที่ประชุมวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นการปลอมแปลงเอกสารการประชุม เนื่องจากมติที่ประชุมวันนั้นหาข้อสรุปไม่ได้และคณะกรรมการได้ขอแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกและไม่ครบองค์ประชุม

5.พนักงานที่เดือดร้อนและอยากได้เงินชดเชยจากประกันสังคม/อยากไปทำงานที่อื่น ขอให้ขึ้นทะเบียนว่างงานเพื่อไปรับเงินชดเชยประกันสังคม

6.พนักงานที่อยากจะทำงานต่อและรอได้ขอให้สนับสนุนข้อ 3 และไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้จัดการฐานฉ้อโกงพนักงานไม่จ่ายเงินเดือน เป็นรายๆเนื่องจากต่างกรรมต่างวาระ

7. ถ้านายทะเบียนไม่สามารถดำเนินการตามข้อ 3 ได้ ขอให้ย้ายออกนอกพื้นที่ จังหวัด กระบี่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไร้ทางออก“ชุมนุมสหกรณ์ปาล์มน้ำมันฯ”

บีบ “เลิกจ้าง” แลกรับเงินชดเชยประกันสังคม

“สหกรณ์ปาล์มกระบี่” ระงม โดนเบี้ยวค่าจ้าง

ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ หยุดกิจการชั่วคราว ขาดสภาพคล่อง