กัมพูชาอนุมัติร่าง กม.มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

07 มี.ค. 2564 | 10:49 น.

กัมพูชาอนุมัติร่าง กม.มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ให้อำนาจรัฐบาลใช้ความเข้มงวดจัดระเบียบทางสังคม โทษหลบกักกัน จำคุก 3 ปี

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรกัมพูชา มีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติร่างกฎหมาย มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และโรคติดต่อร้ายแรงประเภทอื่น มีเนื้อหาสำคัญเป็นการมอบอำนาจให้รัฐบาลใช้ความเข้มงวด เพื่อจัดระเบียบทางสังคมให้อยู่ในกรอบ สำหรับการป้องกันด้านสาธารณสุข โดยบทลงโทษตามกฎหมายฉบับใหม่ มีตั้งแต่การปรับเงิน ไปจนถึงจำคุกสูงสุด 3 ปี หากหลบหนีออกจากสถานที่กักตัว

 

ส่วนการปฏิเสธเข้ารับการรักษาหากติดเชื้อ หรือหลบหนีออกจากสถานที่รักษาตัวนั้น มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี สำหรับผู้ที่เจตนา เป็นพาหะแพร่เชื้อโควิด-19 อาจต้องรับโทษจำคุกถึง 10 ปี และผู้ที่เป็นแกนนำจัดการให้มีการชุมนุมหรือรวมตัวกัน หากเกิดการติดเชื้อในที่ชุมนุม ต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 20 ปี นอกจากนั้น รัฐบาลกัมพูชาจะมีอำนาจ ระงับใบอนุญาต บริษัท และธุรกิจต่างๆ ที่ละเมิดกฎหมายควบคุมโรคด้วย

ทั้งนี้ กัมพูชามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสมแล้ว 953 คน เพิ่มขึ้น 21 คน ในระยะ 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมา รักษาหายแล้ว 491 คน และยังรักษาอยู่ในระบบ 462 คน ยังไม่มีผู้เสียชีวิต