“อิทธิพร”วอนปชช.ออกมาใช้สิทธิ์ ยังไม่พบทุจริตคืนหมาหอน

07 มี.ค. 2564 | 04:29 น.

ประธานกกต.วอนประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต3 จ.นครศรีธรรมราช มั่นใจทราบผลก่อน23.00น.เผยยังไม่พบทุจริตในคืนหมาหอน


วันนี้ ( 7 มี.ค2564) นายอิทธิพร บุญประคอง  ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย นายอนุชา จันทร์สุริยะ ที่ปรึกษาประธานกรรมการการเลือกตั้ง และคณะ  ตรวจเยี่ยมการจัดหน่วยเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 3  แทนตำแหน่งที่ว่าง จังหวัดนครศรีธรรมราช  ที่จะมีการเปิดให้ลงคะแนนเลือกตั้งในวันนี้ โดยเดินทางไปที่โรงจอดรถขุนอินทร์คาร์ปาร์ค หมู่ที่ 7 หน่วยเลือกตั้งที่ 14  เทศบาลตำบลนาสาร อ.พระพรหม   และสังเกตการณ์การเปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้  หมู่ที่ 6 หน่วยเลือกตั้งที่ 10 องค์การบริหารส่วนตำบลนาพรุ  อำเภอพระพรหม  โดยมี นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายสนั่น สนธิเมือง ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช   นายพัฒนพงษ์ กัลลประวิทย์ ผู้ตรวจการ  นางสาวนุชนภางค์ ลิ่มดุลย์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช  ให้การต้อนรับและร่วมกันยืนตรงเคารพธงชาติ ก่อนเดินทางลงพื้นที่

นายอิทธิพร  ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง ว่าจากที่ได้รับรายงานทราบว่าขั้นตอนทุกอย่างก็ดำเนินการไปตามระเบียบและแนวทางปฏิบัติของเรา  เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งต่างเข้าใจกฎระเบียบเป็นอย่างดี จึงเชื่อว่าการเลือกตั้งซ่อมในวันนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ทั้งนี้ในคืนหมาหอนที่ผ่านมา ซึ่งตามกฎหมายไม่อนุญาตให้หาเสียงหลัง 18.00 น. ผู้สมัครและผู้ที่เกี่ยวข้องต่างก็ตระหนักดีถึงข้อห้ามอันนี้และให้ความร่วมมือ  จนถึงเวลานี้จึงยังไม่ได้รับรายงานว่า มีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น 


เมื่อถามถึงเหตุไฟดับหลายชั่วโมงที่อำเภอจุฬาภรณ์   จังหวัดนครศรีธรรมราช  นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่น่าจะเกี่ยวกับการเลือกตั้ง  ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง กกต.ได้เน้นย้ำไปถึงผู้ดำเนินงานและผู้จัดสถานที่ รวมทั้งกรรมการประจำหน่วยให้ระมัดระวังเรื่องระบบไฟฟ้า โดยเฉพาะช่วงการนับคะแนน  ที่เป็นช่วงเย็นจะต้องมีการจัดเตรียมไฟสำรอง

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงการนับคะแนนว่า คาดว่าแต่ละหน่วยเลือกตั้งจะนับคะแนนเสร็จภายใน 1 ชั่วโมง  หลังปิดการลงคะแนน  เพราะแต่ละหน่วยรองรับผู้มาที่สิทธิ์ไม่เกิน 600 คน แม้จะมีผู้มาใช้สิทธิ์มากก็ไม่น่าจะเกิน 19.00 น.  และเมื่อไปรวมทั้งหมดที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ จากจำนวนหน่วยทั้งหมด 262 หน่วย  ก็ไม่น่าจะเกินเวลา 22.00 - 23.00 น. 

“ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ในเขตเลือกตั้งนี้ซึ่งมี 4 อำเภอ มีผู้มาใช้สิทธิ์ 75% ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยทั่วประเทศ  ที่นี่จึงถือได้ว่าประชาชนมีความตื่นตัวในการมาใช้สิทธิ์ ถ้าได้เท่าเดิมก็ถือว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดี  แต่ถ้ามากกว่าเดิมก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีใหญ่  แต่ก็มีปัจจัยในเรื่องการระบาดของโรคโควิด-19 จึงขอให้ผู้มาใช้สิทธิ์มั่นใจกระบวนการมาใช้สิทธิ์ไม่ต้องกังวลเรื่องโควิด-16 เรามี อสม. และมาตรการต่างๆรองรับเต็มที่ ในภาพรวมเราจึงหวังว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์เท่าเดิม”นายอิทธิพร กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ทางราชการนำรถนักการไปใช้ จะมีการสอบสวนหรือไม่  นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ได้ยินมาเช่นกัน  แต่ต้องรวมข้อเท็จจริงก่อนแล้วหาพยานหลักฐาน  ถ้ามีมูลก็จะเข้าไปสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวนของ กกต. จะเข้าข่ายผิดกฏหมายหรือไม่  ถ้าผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ แต่ในขณะนี้ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนดังกล่าว หากมีเรื่องที่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อนำไปสู่การดำเนินการ เราก็จะดำเนินการ