"ประธานกกต."ปลุกประชาชนช่วยจับ"ทุจริตเลือกตั้ง"

06 มี.ค. 2564 | 04:43 น.

“อิทธิพร” ประธาน กกต.ประกาศความพร้อมเลือกตั้งเขต 3 นครศรีธรรมราช ยังไม่พบเหตุทุจริต และใช้เจ้าหน้าที่รัฐ ชี้หาเสียงคึกคักสัญญาณดีในระบอบประชาธิปไตย

อิทธิพรประธาน กกต.ประกาศความพร้อมเลือกตั้งเขต 3 นครศรีธรรมราช ยังไม่พบเหตุทุจริต และใช้เจ้าหน้าที่รัฐ ชี้หาเสียงคึกคักสัญญาณดีในระบอบประชาธิปไตย ปลุกประชาชนช่วยสอดส่องจับผิดทุจริตการเลือกตั้ง

วันที่ 6 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง  ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย นายอนุชา จันทร์สุริยา ที่ปรึกษาประจำประธานกรรมการการเลือกตั้ง และคณะ  ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การแจกวัสดุอุปกรณ์เลือกตั้งและบัตรเลือกตั้ง  ส่งมอบให้กับกรรมการประจําหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน.ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 3 นครศรีธรรมราชแทนตำแหน่งที่ว่าง  ที่ศาลาประชาคมอำเภอเฉลิมพระเกียรติ  จ.นครศรีธรรมราช โดยมีนายสันติ บุญรอด  นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ นายรวิศร เสนเผือก ปลัดอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ให้การต้อนรับและรายงานความเรียบร้อยในการเตรียมความพร้อมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันรุ่งขึ้น (7 มี.ค.2564) 

ประธาน กกต.ตรวจความพร้อมการจัดเลือกตั้งเขต 3 นครศรีธรรมราช

นายอิทธิพร กล่าวว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อวานนี้ เพื่อติดตามการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 ก็เห็นว่าการหาเสียงของผู้สมัครเป็นไปอย่างคึกคัก  ทุกอย่างเรียบร้อย  ไม่มีประเด็นอะไรที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ ซึ่งในวันนี้ได้มาดูการเตรียมการของกรรมการประจำหน่วยตั้ง และการรับอุปกรณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งทุกอย่างก็เรียบร้อย ไม่น่าเป็นห่วง เพราะกรรมการประจำหน่วยก็เคยทำงานร่วมกับ กกต.มาแล้ว และจากการตรวจสอบในเบื้องต้น กับ กกต. ประจำจังหวัดก็ยังไม่พบว่ามีการร้องเรียนเรื่องการทุจริตการเลือกตั้ง 

เมื่อถามถึงการใช้เจ้าหน้าที่รัฐในการช่วยหาเสียง นายอิทธิพร กล่าวว่า ปกติเราได้มีการย้ำเตือนไปแล้วว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ และที่ผ่านมาก็ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐ  รวมทั้งไม่ทราบกรณีที่สื่อถามถึงเรื่องการใช้รถนำขบวนหาเสียงของแกนนำพรรคการเมือง 

“ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งพวกเราก็เห็นอยู่ว่ามีการแข่งขันสูงทุกที่ แต่ถ้าเป็นไปตามกฎหมายก็เป็นเรื่องที่น่าดีใจ ที่แสดงให้เห็นถึงการตื่นตัวของบุคคล ของพรรคการเมือง ที่จะมาทำงานของประชาชน ตราบใดก็ตามที่ไม่มีความรุนแรงและไม่ทำผิดกฎหมาย และมีความคึกคักในการหาเสียง ผมว่าเป็นจุดที่ดี สำหรับการเลือกตั้งของไทย”นายอิทธิพร กล่าว

เมื่อถามว่าจะมีการติดตามคืนสุดท้ายที่คาดว่าจะมีการซื้อเสียงอย่างไร นายอิทธิพร  ยืนยันเรามีทีมคอยติดตามซึ่งการหาเสียงของผู้สมัครและพรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้จนถึงเวลา 18.00 น.  ส่วนเรื่องการป้องกันการทุจริตการเลือกตั้งนั้น ทาง กกต. มีผู้ตรวจการเลือกตั้ง ชุดเคลื่อนที่เร็ว คอยหาข่าว รวมทั้งการมีส่วนร่วมของประชาชน  หากคนใดมีข้อมูลก็สามารถแจ้งมาที่ กกต.ได้  

ประธาน กกต.ลงตรวจความพร้อมการจัดเลือกตั้งเขต3 นครศรีธรรมราช

ประธาน กกต.ตรวจความพร้อมการจัดเลือกตั้ง เขต 3 นครศรีธรรมราช

“ผมคิดว่าการมีส่วนร่วมของประชาชนในการช่วยกันจับผิด  จับทุจริตมีส่วนสำคัญ  อาจจะพอ ๆ หรือมากกว่าภาครัฐก็ได้ กระบวนการของเราก็ทำอย่างเต็มที่ ถ้ามีหลักฐานก็ยิ่งดีใหญ่ เพราะจะทำให้เกิดผลการสืบสวนสอบสวน มีน้ำหนัก ไม่ใช่ข้อกล่าวหาเฉย ๆ ”นายอิทธิพร กล่าว

ประธาน กกต. กล่าวว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้วของเขต 3 นครศรีธรรมราช ผู้มาใช้สิทธิ์ร้อยละ 75   ซึ่งถือว่าสูงเกินค่าเฉลี่ยของการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ก็หวังว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งนี้  ถึงแม้จะอยู่ในภาวะการระบาดของโรคโควิด-19  แต่เราก็ได้จัดการเลือกตั้งในภาวะโควิด-19 ที่จังหวัดลำปาง ก็ปรากฏว่าไม่มีผลกระทบ เพราะดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณะสุข จึงเชื่อว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์อย่างเช่นที่เคยออกมาใช้สิทธิ์  ส่วนข้อผิดพลาดที่เคยมีก็ได้กำชับให้ตระหนักถึงการทำงานให้ถูกต้อง  จึงเชื่อว่าน่าจะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน  แม้ว่าเลือกตั้งครั้งนี้จะมีการแข่งขันกันสูงแต่ ก็ใช้กำลังเจ้าหน้าที่เท่าเดิม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง