“สุวรรณภูมิ” เล็งเปิดประมูลซ่อมทางขับอากาศยาน 1.4 พันล้าน เริ่ม มี.ค.นี้

05 มี.ค. 2564 | 12:10 น.

สุวรรณภูมิ เดินหน้าเปิดประมูลซ่อมซ่อมทางขับอากาศยาน เฟส1 วงเงิน 1.4 พันล้าน ภายในเดือน มี.ค.นี้ เล็งก่อสร้างภายในเดือน พ.ย.64 จ่อซ่อมแซมครบ 120 หลุมจอด

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุ วรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.  เปิดเผยว่า  เบื้องต้นได้รับจัดสรรงบประมาณ จาก ทอท. รวมทั้งสิ้น  3,660 ล้านบาท  เพื่อใช้ดำเนินการซ่อมแซมทางขับอากาศยาน (แท็กซี่เลน) ซึ่งจะแบ่งการดำเนินการซ่อมออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 วงเงิน 1,427 ล้านบาท  ดำเนินการซ่อมแซมพื้นที่ผิวอากาศยานที่มีความชำรุดหนัก ต้องเร่งซ่อมแซม พื้นที่  2.7 แสนตารางเมตร  และระยะที่ 2 วงเงิน  2,233 ล้านบาท  ดำเนินการซ่อมแซมพื้นที่ผิวอากาศยานที่เสียหายไม่มาก ไม่เร่งด่วน  พื้นที่ 5.1แสนตารางเมตร  เนื่องจากในปัจจุบันปริมาณการใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิลดลงอย่างมาก  จากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ทำให้ ทอท. ต้องเร่งรัดโครงการซ่อมแซมพื้นผิวทางอากาศยาน หรือทางขับเข้าสู่หลุมจอด(แท็กซี่เลน) ด้วยวัสดุปอร์ตแลนด์ซีเมนต์คอนกรีต  เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่จะส่งผลกระทบต่อการทำการบินน้อยที่สุด หากต้องมีการปิดหลุมจอดอากาศยานบางจุด เพื่อทยอยซ่อมผิวทางอากาศยาน

สำหรับการซ่อมแซมระยะที่ 1 วงเงิน 1,427 ล้านบาท นั้น  ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำเอกสารการประกวดราคา (ทีโออาร์) และได้เปิดประชาพิจารณ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในเดือน มี.ค.64  ได้ตัวและลงนามในสัญญากับผู้ชนะประมูลได้ในเดือน มิ.ย. 64   ตั้งเป้าจะเริ่มงานก่อสร้างและปรับปรุงในเดือน พ.ย. 64 ใช้เวลาการดำเนินการ 1 ปี  แล้วเสร็จทั้งหมดในเดือน พ.ย. 65  โดยจะมีเริ่มทยอยปิดหลุมจอดครั้งละ 20 หลุมจอดต่อช่วงเวลาทำงานซ่อม 60วัน  และจะปิดซ่อมแซมครบทั้ง 120 หลุมจอด ในกรอบเวลาการดำเนินการ 1ปี  ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำการบิน เพราะช่วงดังกล่าวการทำการบินยังไม่กลับมาเป็นปกติ

ทั้งนี้การดำเนินการซ่อมแซมระยะที่ 2  วงเงิน 2,233 ล้านบาท นั้น คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในเดือน ก.ย. 64  เริ่มงานก่อสร้าง ก.ค. 65  ที่เริ่มงานก่อสร้างช้าเนื่องจากไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ซ่อมทั้งหมดให้ผู้รับเหมาในครั้งเดียว ต้องทอยอยส่งมอบ เพราะพื้นที่บางส่วนต้องใช้ คาว่าจะ ใช้เวลาในการก่อสร้างและซ่อมแซม รวมทั้งสิ้น 18เดือน แล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.66  ขณะเดียวกันโครงการซ่อมแซมแท็กซี่เลนทั้ง 2 ระยะ เป็นงบประมาณต่อเนื่องที่จะใช้ในการดำเนินการซ่อมแซมช่วง ปี 63-66   นอกจากซ่อมผิวทางใหม่แล้ว โครงการจะครอบคุลมงานก่อสร้างระบบระบายน้ำใต้ดินด้วย  เมื่อแล้วสร้างเสร็จจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางขับเข้าสู่หลุมจอดได้มากขึ้น เพราะผิวทางใหม่ที่ปรับปรุงจะทำจากวัสดุปอร์ตแลนด์ซีเมนต์คอนกรีตที่มีความแข็งแรงกว่าวัสดุเดิมที่ทำจากยางแอสฟัลท์ ที่อ่อนนุ่ม ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาน้ำใต้ดินซึมบนผิวทางขับได้