ราคาผลปาล์มขยับแตะสูงสุด 6 บาท/กก.

05 มี.ค. 2564 | 05:03 น.

จุรินทร์ ลุยเข้ม "ส่งสายตรวจเฉพาะกิจ" ตรวจสอบการซื้อขายผลปาล์มน้ำมัน ล่าสุดราคาผลปาล์มขยับขึ้น ! ช่วยเกษตรกรชาวสวนปาล์ม

5 มีนาคม 2564 นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ติดตามภารกิจภายหลังจากที่ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดกำกับดูแลการซื้อขายในพื้นที่ให้สอดคล้องกับปริมาณผลปาล์มที่ออกสู่ตลาดและให้กรมการค้าภายใน ส่งสายตรวจเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบภาวะการซื้อขาย ซึ่งหากพบพฤติกรรมการกดราคาให้ดำเนินการอย่างเข้มงวด ทำให้ ราคาผลปาล์มปรับสูงขึ้นจากวันจันทร์ (1 มี.ค.64) ซึ่งมีราคาต่ำสุดอยู่ที่ 5.20 บาทต่อกิโลกรัม เป็นราคาสูงสุดวันนี้ (4 มี.ค.64) 6.00 บาทต่อกิโลกรัม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

และเนื่องจากขณะนี้ ผลผลิตปาล์มน้ำมัน เริ่มออกสู่ตลาดแล้ว และจะออกสู่ตลาดมากขึ้นในช่วงเดือนเมษายน 2564 เป็นต้นไป จึงต้องติดตามกำกับดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้มีการกดราคาเกษตรกร อย่างไรก็ตาม ได้ขอแจ้งเกษตรกรให้ทำปาล์มคุณภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นเหตุในการกดราคารับซื้อผลปาล์ม หากพบว่ามีการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หากพบว่ามีการกระทำผิด จะมีโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมัน (4 มี.ค.2564)

ราคารับซื้อปาล์มน้ำมัน จ.ตรัง ทิศทางขาขึ้น

 

สำหรับการดูแล โครงการประกันรายได้ปาล์มน้ำมันปี2 ขณะนี้ นายจุรินทร์มี เป้าหมายช่วยเกษตรกรปาล์มน้ำมัน 3.7 แสนครัวเรือน วงเงิน 4,500 ล้านบาท และมีมาตรการคู่ขนานช่วยเกษตรกรเพิ่มเติม โดยโครงการประกันรายได้ผลปาล์มทะลาย 18% และประกันรายได้ให้ราคากิโลกรัม4บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ โครงสร้างเดียวกันกับในปีแรกแต่ตอนนี้ราคาปาล์มสูงทะลุราคาการประกันรายได้ แต่รัฐบาลโดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้กำกับดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ราคาปาล์มสูงขึ้นเป็นรายได้ของเกษตรกรไม่ให้เกิดการกดราคาผลปาล์ม

รายงานกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า การช่วยเหลือเกษตรกรตามโครงการประกันรายได้ปาล์มนั้น ประกันรายได้ปี1 ปีการผลิต 2562 / 2563 ดูแลเกษตรกรไปทั้งสิ้น 378,892 ครัวเรือน นอกจากนั้นยังผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มโดยมีเป้าหมาย 300,000 ตัน กำหนดให้ บี10 เป็นน้ำมันพื้นฐาน และบี7 กับ บี20 เป็นน้ำมันทางเลือกและใช้ CPO เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า 360,000 ตัน (ปี2561-62)แก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าโดยกำหนดดันนำเข้าและนำผ่าน

ส่วน การแก้ไขปัญหาราคา ในสถานการณ์ปัจจุบัน คือ กำหนดโครงสร้างราคาต้นน้ำกลางน้ำปลายน้ำตรวจสอบไม่ให้มีการจัดตุนโดยกลไกพาณิชย์จังหวัดตรวจสอบการรับซื้อและจำหน่ายตามโครงสร้างราคาขอความร่วมมือตรึงราคาน้ำมันปาล์มขวดตั้งแต่ตุลาคม 2563 เป็นต้นมา ขอความร่วมมือตลาดกลางตลาดสดไม่ให้ผู้ค้าช่วยโอกาสขึ้นราคาจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติในต้นเดือนมีนาคม 2564 และขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าจัดให้มีสินค้าพอเพียงและราคาสอดคล้องกับต้นทุน นอกจากนั้นมาตรการทางกฎหมายยังมีการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อผลปาล์มตั้งแต่ 18% ขึ้นไปและห้ามปิดป้ายแสดงราคารับซื้อผลปาล์มร่วง