ผบ.ตร.ยันผลสอบสวนข้อเท็จจริง ไม่พบนายพลผิดคดีไอซ์

05 มี.ค. 2564 | 05:11 น.

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยืนยัน ไม่พบหลักฐานตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องขบวนการค้าไอซ์ 1,500 กิโลกรัม ชี้การสร้างความเคลือบแคลงในคดีนี้ เพราะต้องการบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรม หลังมีการปล่อยเอกสารหลุดเพียง 1 ชิ้น

พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และตำรวจที่เกี่ยวข้อง ร่วมชี้แจง ผลการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีมี ข้าราชการตำรวจยศพันตำรวจเอกและพลตำรวจโทถูกพาดพิง ในคดีที่ตำรวจภูธรจังหวัดตากจับ ขบวนการค้ายาเสพติด ได้ผู้ต้องหา 2 คน พร้อมยึดไอซ์ 1,500 กิโลกรัม ที่ด่านตรวจความมั่นคงร่วมบ้านห้วยยะอุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อเดือนตุลาคมปี 2562 โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า คดีนี้ พบเอกสารบางส่วนหลุดไปสู่สาธารณชน ทำให้สังคมตั้งข้อสงสัย ซึ่งเป็นเพียงภาพที่ผู้ต้องหา ชี้ไปยังภาพของตำรวจยศ พลตำรวจโท นายหนึ่ง และมีเพียงคำอ้างว่า พบเห็นนายตำรวจนายนี้ อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดอื่น ๆ ได้

ส่วนตัวจึงได้สั่งการให้มีการตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงการกระทำผิด พร้อมมองว่า เอกสารที่หลุดออกมา ไม่ใช่หลักฐานทั้งหมดของคดี ยืนยันว่า การสืบสวนสอบสวนคดี มีการทำงานร่วมกันหลายหน่วย หากมีหลักฐานความผิดชัดเจนจริง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่สามารถปิดบังได้ จึงมองว่า การบิดเบือนข้อมูลลักษณะนี้ ต้องการบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรม และเชื่อว่า ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ พลตำรวจตรีดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ได้ชี้แจงถึงการจับกุมคดียาเสพติดดังกล่าว โดยระบุว่า แม้ผู้ต้องหาจะพาดพิงถึงตำรวจ 3 คน แต่จากการสืบสวน ยังไม่มีหลักฐาน นำไปสู่การแจ้งข้อหาสมคบ ได้ เพราะมีเพียงแค่คำกล่าวอ้างจากผู้ต้องหา จึงไม่มีความจำเป็นต้องเรียกตัวมาสอบสวน อีกทั้ง การตรวจสอบเส้นทางทางการเงินของผู้ต้องหา ไม่พบมีความเชื่อมโยงกับตำรวจที่ถูกพาดพิง

พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

และตำรวจที่เกี่ยวข้องร่วมชี้แจงผลการสอบสวนข้อเท็จจริง

เช่นเดียวกับ พลตำรวจเอกมนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หลังได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบคดีนี้ ยืนยันว่า ตำรวจภูธรภาค 6 มีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ และพร้อมจะสืบสวนต่อไป หากมีการพาดพิงถึงใครในอนาคต