อมตะ ข้อคิดการทำงานแบบ Peter Drucker กูรูผู้ล่วงลับ

04 มี.ค. 2564 | 11:47 น.

5 ข้อคิดและการทำงานของ Peter Drucker กูรูด้านการบริหารขั้นเทพ ต้องใช้เวลาอย่างชาญฉลาด - โฟกัสที่ผลลัพธ์ - เร่งพัฒนาจุดแข็ง - ใช้เวลากับสิ่งที่เกิดประโยชน์ - กล้าตัดสินใจ

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป กล่าวว่า Peter Drucker กูรูผู้ล่วงลับ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “บิดาของการบริหารจัดการยุคใหม่” มีแนวคิดที่เป็นอมตะ ใช้ได้ตลอดกาล

5 บทเรียนสำคัญที่เป็นข้อคิดในการทำงานและการใช้ชีวิตของเขา คือ 

1. Know where your time goes – คนที่ประสบความสำเร็จต้องใช้เวลาอย่างชาญฉลาด เพราะ “เวลา” คือทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด และที่สำคัญใช้แล้วหมดไป ไม่มีทางหวนคืนกลับมาได้อีก อย่าแลก “เวลา”​ กับสิ่งอื่นใด

2. Focus on contribution – ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่า “ผลลัพธ์” ที่เกิดขึ้น แม้ความคิดหรือไอเดียจะดีเพียงใด แผนการที่วางไว้จะสวยหรูขนาดไหน ความสำเร็จวัดจากผลลัพธ์เท่านั้น ความพยายามอย่างแสนสาหัส หากไม่เกิดผลลัพธ์ ก็ไม่มีประโยชน์

3. Make strengths productive – คนทุกคนมีจุดอ่อน อย่าไปเสียเวลากับการแก้ไขหรือพัฒนาจุดอ่อนมากเกินไป เอาแค่พอประคองตัวได้ ไม่ตกม้าตาย แล้วทุ่มเทสรรพกำลังรวมทั้งทรัพยากรที่เหลือทั้งหมด ให้กับการพัฒนาจุดแข็ง นี่คือหนทางแห่งความสำเร็จ

4. Concentrate on a few major areas where superior performance will produce outstanding results – ในโลกนี้มีส่ิงที่น่าสนใจมากมาย อย่าเสียเวลาไปกับความน่าสนใจเหล่านั้น แต่จงใช้เวลากับสิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ ทำอะไรก็ตามต้องมีโฟกัส เพราะยิ่งโฟกัสย่ิงมีพลัง

5. Make effective decision – กล้าตัดสินใจ อย่าให้ความสำคัญมากเกินไปกับการหา “ฉันทามติ” เพราะความพยายามนั้นจะนำมาซึ่งการประนีประนอมเพื่อให้ทุกคนพึงพอใจ ซึ่งส่วนมากเป็นแนวทางที่ไม่มีความโดดเด่น ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ไม่เคยเกิดจากการตัดสินใจที่ทุกคนเห็นด้วย