บาฟส์ คลีน ปิดดีลซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 7 โรง

04 มี.ค. 2564 | 09:02 น.

บาฟส์ คลีน เผยลงนามซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 7 โรง จากพีดีไอ เอ็นเนอร์ยี คาดรับรู้รายได้ปีนี้ 120 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้า 3 ปี รายได้แตะ 1,000 ล้านบาท

ม.ล. ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บาฟส์ คลีน เอนเนอร์ยี่ คอร์เปอเรชั่น จํากัด ในเครือบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BAFS) เปิดเผยความคืบหน้าการเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ว่าได้มีการลงนามในสัญญาซื้อหุ้นสามัญในกลุ่มบริษัทซึ่งประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ รวม 7 โรง มูลค่า 1,704.67 ล้านบาท กำลังผลิตรวม 36.4 เมกะวัตต์ จากบริษัทพีดีไอ เอ็นเนอร์ยี จำกัด บริษัทย่อยของ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) (PDI) เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 

ส่งผลให้บาฟส์ คลีน สามารถรับรู้รายได้ไม่น้อยกว่า 120 ล้านบาทในปีนี้ พร้อมตั้งเป้ารายได้ 1,000 ล้านบาทใน 3 ปี สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินธุรกิจของบาฟส์ในการขยายพอร์ตพลังงานทดแทน และเสริมสร้างความมั่นคงทางการเงินให้แก่กลุ่มบริษัท

สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้ง 7 โรง ซึ่งปัจจุบันเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว ได้แก่

1. โรงไฟฟ้า จำนวน 5 โรง มีกำลังผลิตรวม 29 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดปราจีนบุรี 3 โรง และจังหวัดสมุทรสาคร 2 โรง มีอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาครวม 25 ปี ซึ่งปัจจุบันมีอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าคงเหลือ 20 ปี

2. โรงไฟฟ้ากำลังการผลิต 6.3 เมกะวัตต์ จำนวน 1 โรง ตั้งอยู่ที่จังหวัดตาก โดยมีสัญญารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Adder ที่สามารถขยายระยะเวลาต่อไปคราวละ 5 ปี

3. โรงไฟฟ้ากำลังการผลิต 1.1 เมกะวัตต์จำนวน 1 โรง ตั้งอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น โดยมีสัญญารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Adder ที่สามารถขยายระยะเวลาต่อไปคราวละ 5 ปี

ทั้งนี้ การซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในครั้งนี้ ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างโอกาสการเติบโตทางธุรกิจโดยการนำเอาความเชี่ยวชาญและความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการ(O&M) ในธุรกิจพลังงานมาอย่างยาวนานของบาฟส์มาช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งภายในองค์กรและขยายธุรกิจต่อไปในอนาคต