วันนี้ อย่าลืม“เงินประกันรายได้ยาง” โอนหลังเที่ยงคืน เช็ก ธ.ก.ส. ด่วน

04 มี.ค. 2564 | 07:30 น.

“เงินประกันรายได้ยางพารา” บอร์ด กยท. ย้ำ อย่าลืม ตรวจสอบสิทธิ์ เช็กด่วน ผ่านลิงค์  https://chongkho.inbaac.com หลังเที่ยงคืน เป็นต้นไป

ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกร ชาวสวนยาง ตามมติ คณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2563 เห็นชอบให้ดำเนินการโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 สำหรับเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท. ) ทั้งบัตรสีเขียว และบัตรสีชมพู ซึ่งแจ้งข้อมูลพื้นที่ปลูกยาง ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จำนวน 1,834,087 ราย พื้นที่สวนยางกรีดได้ 18,286,186.03 ไร่ กำหนดระยะเวลาประกันรายได้ 6 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563–มีนาคม 2564 รอบแรกได้มีการเคาะจ่ายส่วนต่าง “ประกันราคายาง” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีความคืบหน้า ตามลำดับ เกษตรกรชาวสวนยาง เช็กสิทธิ์ ผ่านลิงค์ http://www.rubber.co.th/gir/index/  และตรวจสอบสถานะการโอนเงินได้  https://chongkho.inbaac.com/   ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งผ่านมา 4 งวดแล้ว นั้น

 

สุนทร รักษ์รงค์

 

วันที่ 4 มีนาคม 2564 นายสุนทร รักษ์รงค์ กรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และคณะทำงานกำหนดราคากลางอ้างอิงในการประกันรายได้ตามชนิดยางและอัตราค่าชดเชยรายได้ (ระยะที่2) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” อย่าลืม เกษตรกร ชาวสวนยางพารา ทั้งบัตรสีเขียว/บัตรสีชมพู "เงินประกันรายได้เกษตรกร" ประกันราคายางพารา 3 ชนิด ยางแผ่นดิบ ยางก้อนถ้วย และน้ำยางสด หากเงินเข้ายังไม่ครบ ทั้ง 4 งวด หรือ ยังไม่เข้าเลย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะทำการโอนเงินชดเชยให้ในวันศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2564(ตั้งแต่เที่ยงคืนวันพฤหัสบดี) เป็นต้นไป 

 

"เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้ส่งรายชื่อเกษตรกรชาวสวนยาง (ตกค้าง) เจ้าของและคนกรีดยาง ในโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 งวดที่ 1-4 จำนวน 141,064 ราย" 

 

นายสุนทร กล่าวว่า  แต่ยอดที่จะโอนได้มีเพียง 89,571 ราย ส่วนที่โอนไม่ได้ติดปัญหาในเรื่องบัญชี ชื่อสกุล 51,513 ราย  ซึ่ง ใน 51,513 รายที่โอนไม่ได้ คือรายใหม่ที่ไม่เคยได้รับเงินชดเชยตั้งแต่งวด 1-4 เกิดอะไรขึ้น  ชาวสวนยางไม่มีบัญชี ธ.ก.ส. หรือ ชื่อสกุลไม่ตรง และบัญชีมีปัญหาหรือ  ไม่น่าเชื่อ ผมบอกให้ กยท. เช็กข้อมูลโดยด่วนแล้ว 

 

"ส่วนพี่น้องชาวสวนยางท่านใดที่ยังไม่เคยได้รับเงินชดเชย โดยเฉพาะบัตรสีชมพู กรุณาตรวจสอบรายชื่อการลงทะเบียนกับ กยท.ผ่านแอพพลิเคชัน รวมทั้งเช็ครายชื่อบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส. ของตัวเองด่วน ว่าชื่อสกุลผิดพลาดหรือถูกต้องหรือเปล่า ง่ายที่สุดคือให้ไป "ผูกบัญชีพร้อมเพย์กับธนาคาร" จะได้จบ"

 

 

เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนและแจ้งข้อมูลสวนยางไว้กับ กยท.สามารถตรวจสอบสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่2  ได้ที่ลิงค์  http://www.rubber.co.th/gir/index/

กว่า แสนราย ที่จะโอนหลังเที่ยงคืนนี้

 

ทั้งนี้ เกษตรกรยางพารา ชาวสวน สามารถ ตรวจสอบสถานะการโอนเงินประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา แบบอัพเดทได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ https://chongkho.inbaac.com/

 

 

นายสุนทร กล่าวว่า  ที่เป็นห่วงอีกเรื่องหนึ่ง จากกรณี กษตรกรชาวสวนยางที่มีทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย ทั้งบัตรสีเขียวและชมสีชมพู ซึ่งเสียชีวิตก่อน 15 พฤษภาคม 2563 และทายาทยังไม่มีการขอขึ้นทะเบียนและแจ้งข้อมูลใหม่ หรือทายาทมามีทะเบียนใหม่หลัง 15 พ.ค.63

 

 

กรณีข้างต้น "ทายาท" มีสิทธิที่ชอบด้วยกฎหมายในการขอรับสิทธิแทนในโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 ซึ่งเงินจะโอนเข้าบัญชีทายาทโดยตรง ทั้ง งวด1-งวด4

 

สำหรับในส่วนกรณีเสียชีวิต ป่วย ติดคุก และอยู่ต่างประเทศ และไม่มีบัญชี ธ.ก.ส. หรือ บัญชีมีปัญหา รวมทั้ง 2 กรณีประมาณ 16,000 ราย ให้ทายาทรีบติดต่อ กยท.เพื่อรับสิทธิแทนโดยด่วน