นายกฯ สั่งกลาโหมตรวจสอบ หลังเฟซบุ๊กลบ 185 บัญชีเชื่อมโยง IO กองทัพ ห่วงโยงการเมือง

04 มี.ค. 2564 | 07:09 น.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าววันนี้ (4 มี.ค.) ถึงกรณี “เฟซบุ๊ก” สื่อโซเชียลมีเดียชื่อดัง ลบบัญชี ที่มีความเกี่ยวข้องกับ ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร(ไอโอ)ของกองทัพ ว่าได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมไปดำเนินการให้เกิดความชัดเจนแล้ว เนื่องจากเป็นประเด็นทางการเมือง

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางเฟซบุ๊กได้แถลงลบ 77 บัญชี, 72 เพจ และ 18 กลุ่มออกจากแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก และลบ 18 บัญชีบนอินสตาแกรม โดยทั้งหมดตรวจสอบแล้วพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับกองทัพไทย ซึ่งมีเป้าหมายใช้ปฏิบัติการไอโอสื่อสารไปยังประชาชนในจังหวัดภาคใต้ของไทย

ส่วนประเด็นการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีนั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่า ในเบื้องต้นทางเหล่าทัพจะเสนอมา ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร

"เห็นใจกันบ้าง ทำให้เต็มที่แล้ว อะไรที่ไม่มีปัญหาก็อย่าไปเปิดประเด็น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ เกี่ยวกับปฏิบัติการไอโอของกองทัพนั้น เป็นส่วนหนึ่งของประเด็นที่ฝ่ายค้านนำมาใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคลเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล หยิบยกประเด็นนี้มาอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ว่าใช้ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร(ไอโอ) ของกองทัพ สร้างความแตกแยกร้าวฉานในสังคมเพื่อดำรงอำนาจของตัวเองและพวกพ้อง

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.ก้าวไกล อภิปรายประเด็นไอโอกองทัพในสภา

อย่างไรก็ตาม ในวันดังกล่าว พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม  ได้กล่าวชี้แจงแทนนายกฯ ในสภาว่า ขอยืนยันว่านายกรัฐมนตรี (ซึ่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมด้วยนั้น) ไม่มีนโยบายและไม่เคยสั่งการให้หน่วยงานหรือทหาร กระทำการในลักษณะให้ร้ายบุคคลหรือสร้างความเกลียดชัง-แตกแยกในสังคมตามที่ถูกกล่าวหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"เฟซบุ๊ก" แจงเหตุปิด 185 บัญชีเกี่ยวข้องปฏิบัติการ IO กองทัพไทย

“ก้าวไกล” ขยี้ประเด็น IO หมดเวลานายกฯ “ไม่รู้-ไม่เห็น-ไม่มี-ไม่ใช่”

คำต่อคำ"บิ๊กช้าง" แจงข้อกล่าวหา"IO" ยันนายกฯไม่มีนโยบายสั่งการ

ข้อเท็จจริงไอโอ(IO) ปฏิบัติการข่าวสาร ในมุมกองทัพคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร

ทบ.ยัน ไร้จ้างเอกชนทำ IO แจง เอกสารทำทวิตเตอร์ว่อนโซเชียลเป็นแค่งานพัฒนาสื่อออนไลน์