โคคา-โคลาเผยบรรจุภัณฑ์โฉมใหม่ ยํ้าอัตลักษณ์เดียวกันใต้กลยุทธ์ One Brand

25 เม.ย. 2559 | 00:00 น.
ต้นสัปดาห์นี้ (18 เม.ย.) โคคา-โคลา ตอกย้ำแคมเปญโฆษณาระดับโลกภายใต้ชื่อ Taste the Feeling ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาอีกครั้ง พร้อมทั้งเผยแผนต่อยอดกลยุทธ์การตลาด "One Brand" ซึ่งเริ่มใช้มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2558 ด้วยการเผยโฉมบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบใหม่ล่าสุดสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำอัดลมโคล่า หรือน้ำดำ ของบริษัท 4 ชนิดด้วยกัน คือ โคคา-โคลา ออริจินัล หรือที่เรียกว่า คลาสสิกโค้ก โคคา-โคลา ไลท์ (หรือ ไดเอทโค้ก) โคคา-โคลา ซีโร่ (ปราศจากแคลอรี ไม่มีน้ำตาล) และโคคา-โคลา ไลฟ์ (น้ำตาลน้อย ใช้สารสกัดจากหญ้าหวานแทนน้ำตาล)

[caption id="attachment_47269" align="aligncenter" width="500"] The Red Disc The Red Disc[/caption]

บรรจุภัณฑ์ดีไซน์ใหม่จะเน้นสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละผลิตภัณฑ์ ตัวอย่างเช่น โคคา-โคลา ออริจินัล ใช้สีแดงเป็นหลัก โคคา-โคลา ไลท์ สีเงิน โคคา-โคลา ซีโร่ สีดำ และโคคา-โคลา ไลฟ์ สีเขียว แต่ที่ทุกผลิตภัณฑ์จะมีร่วมกันคือรูปวงกลมสีแดงที่เรียกว่า The Red Disc โดดเด่นอยู่บนฉลากไม่ว่าจะเป็นบนขวดหรือบนกระป๋อง โฆษกของโคคา-โคลา เปิดเผยว่า รูปวงกลมสีแดงนี้ เป็นองค์ประกอบสำคัญของแคมเปญ Taste the Feeling ที่ใช้มาตั้งแต่ต้นปี (มกราคม 2559) นอกจากนี้ ดีไซน์บรรจุภัณฑ์ที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถจำแนกแยกแยะชนิดของเครื่องดื่มโคคา-โคลาได้อย่างรวดเร็วง่ายดาย ยังสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการที่จะมอบทางเลือกที่หลากหลายให้กับผู้บริโภค เพื่อให้พวกเขาสามารถเลือกเครื่องดื่มที่ตอบสนองรสนิยม ไลฟ์สไตล์ และรูปแบบการบริโภคอาหารได้ตรงที่สุด

มาร์คอส เดอ ควินโต ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของโคคา-โคลา เปิดเผยว่า บรรจุภัณฑ์เป็นสินทรัพย์ของบริษัทที่มีค่าที่สุดและมองเห็นได้ชัดเจนที่สุด ปัจจุบัน รูปวงกลมสีแดงได้กลายมาเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของแบรนด์โคคา-โคลา สื่อถึงรสชาติที่ยอดเยี่ยมและให้ความชุ่มชื่น มีชีวิตชีวา ดีไซน์ใหม่จัดวางตำแหน่งของรูปวงกลมสีแดงเด่นชัดที่สุดบนฉลากของทุกๆผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ One Brand ที่ต้องการสร้างอัตลักษณ์ที่โดดเด่นเป็นหนึ่งเดียวกันให้กับทุกๆผลิตภัณฑ์ภายใต้ตระกูลสินค้าโคคา-โคลา ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคก็จะสามารถแยกแยะและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ชื่นชอบได้ง่ายขึ้นด้วย

เพราะนอกจาก "สีสัน"ของบรรจุภัณฑ์ที่บ่งบอกชนิดของเครื่องดื่มโคคา-โคลาแต่ละชนิดแล้ว บนฉลากยังระบุ "ชื่อและคุณสมบัติ" ของเครื่องดื่มแต่ละชนิดอย่างชัดเจนด้วย

โคคา-โคลาจะประเดิมวางตลาดสินค้าในบรรจุภัณฑ์ใหม่เอี่ยมนี้ที่ประเทศเม็กซิโกในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม 2559 จากนั้นจะวางตลาดในประเทศอื่นๆตลอดปีนี้และทยอยเพิ่มในหลายประเทศทั่วโลกในปี 2560

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,151 วันที่ 24 - 27 เมษายน พ.ศ. 2559