ปั้นโครงการหนุนนักพัฒนา รับอุตฯเกมโต 3 หมื่นล้าน

07 มี.ค. 2564 | 19:00 น.

อุตสาหกรรมเกมไทยโต 16% ต่อปี คาดปี 64 มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้าน ดีป้าเดินหน้าผนึก TGA - อินโฟเฟด ปั้นโครงการหนุนนักพัฒนาเกมสร้างสมดุลในตลาดไทย เชื่อไม่เกิน 5 ปี โตแตะแสนล้าน ขับเคลื่อนจีดีพีประเทศ

นายเนนิน อนันต์บัญชาชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) เปิด เผยว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลของไทยในปี 2563 นั้นมีมูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านบาท โดยอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ถือเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมดิจิทัล และมีมูลค่าสูงกว่า 34,000 ล้าน บาท แบ่งออกเป็นอุตสาหกรรมแอนิเมชัน มูลค่า 3,200 ล้านบาท อุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ มูลค่า 2,000 ล้านบาท และอุตสาหกรรมเกมที่มีมูลค่าสูงกว่า 29,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 85% ของ อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์โดยภาพรวม ซึ่งสัดส่วนรายได้หลักของอุตสาหกรรมเกมมาจากสมาร์ทโฟนถึง 61% หรือคิดเป็นมูลค่า 17,000 ล้านบาท อีกทั้งมีการประเมินว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ปี 2564 มีแนวโน้มขยายตัว 15% หรือคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 39,000 ล้านบาท ขณะที่อุตสาหกรรมเกมมีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ย 16.1% คิดเป็นมูลค่าสูงกว่า 33,000 ล้านบาท

 

ปั้นโครงการหนุนนักพัฒนา รับอุตฯเกมโต 3 หมื่นล้าน

 

ด้าน ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า เนื่องจากอุตสาหกรรมเกมนั้นมีผู้ที่ขับเคลื่อน 3 กลุ่ม คือ นักพัฒนา (Developer) เจ้าของลิขสิทธิ์ (Licensor) และผู้จัดจำหน่าย (Publisher)  ซึ่งสัดส่วนในไทยเรียกว่ายังมีมูลค่าเพิ่มตํ่า เนื่องจากนักพัฒนาจะต้องเสียค่าตัวกลางให้กับทั้งทางเจ้าของลิขสิทธิ์และผู้จัดจำหน่าย จึงมองว่าจะทำอย่างไรให้เกิดอีโคซิสเต็มนี้ในประเทศไทย ดีป้าจึงได้ร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) และ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด เปิดตัวโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 1 โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตและผู้พัฒนาเกมสัญชาติไทยใน 4 หมวดเกมยอดนิยม ประกอบด้วย Action, Adventure, Strategy และ Sport (Casual game) โดยใช้งบประมาณอยู่ที่ราว 10 ล้านบาทในการดำเนินงาน

“ทั้งนี้เป้าหมายของโครงการดัง กล่าวคือเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและพัฒนาฝีมือของบุคลากรด้านอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยให้มีการใช้เครื่องมือที่สำคัญและจำเป็นในการสร้างรูปแบบเกมและเครือข่ายในการพัฒนางานทางด้านดิจิทัลคอนเทนต์มากยิ่งขึ้น โดยหากมีการขับเคลื่อนและผลักดันอย่างต่อเนื่อง ภาย ใน 5 ปี จะผลักดันอุตสาหกรรมเกมของไทยให้มีมูลค่าแตะ 100,000 ล้านบาทหรือ 0.01% จีดีพี ของประเทศ เนื่องจากประเทศไทยมีจำนวนผู้เล่นเกมกว่า 20 ล้านคน ถือว่า มีดีมานด์และขนาดตลาด (Market size) ที่ค่อนข้างใหญ่”

 

อย่างไรก็ตามสำหรับการคัดเลือกผู้สมัครเข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น 40 รายแบ่งออกเป็น 10 ทีม ทีมละ 3-5 คน  ซึ่งผู้ที่ได้รับการคัดเลือกในรอบสุดท้ายจะได้รับโอกาสต่อยอดธุรกิจกับทาง nintendo การทดลองเกมในตลาดจริงก่อนจัดจำหน่าย และเข้าถึงกลุ่มนักลงทุนผ่านการจับคู่ธุรกิจโดยมีเงินรางวัลรวม 1 แสนบาท ซึ่งคุณสมบัติของผู้สมัครนั้นเบื้องต้นจะต้องอยู่ภายใต้บริษัทหรือเป็นผู้ประกอบการธุรกิจผู้ประกอบการเกมหรือผู้ประกอบการที่มีผลงานมาก่อนโดยเกมที่พัฒนาจะเป็นเกมสำหรับสมาร์ทโฟนเท่านั้น 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,659 หน้า 16 วันที่ 7 - 10 มีนาคม 2564