ผบ.ตร. ยัน จับ 'แอมมี่'วางเพลิงเรือนจำ มีหลักฐานชัดเจน

03 มี.ค. 2564 | 12:07 น.

ผบ.ตร. เผยถอดบทเรียน วางแผนรับมือม็อบ 6 มี.ค. ขณะคดีจับกุม แอมมี่ the bottom blues ลอบวางเพลิงเรือนจำ ยันเป็นไปตามขั้นตอนและมีหลักฐานชัดเจน

3 มี.ค. 2564 - พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการนัดชุมนุมของกลุ่มทางการเมืองในวันที่ 6 มี.ค. นี้ ว่า ได้ร่วมประชุมที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อทบทวนและถอดบทเรียนจากการชุมนุมที่ผ่านมา พบ กลุ่มผู้ชุมนุมมีลักษณะกระจายตัว ทำให้ต้องปรับแผนเพื่อเตรียมพร้อมรับมือ 

ม็อบ 6 มี.ค. ผู้ชุมนุมบางกลุ่มยังไม่มีข้อสรุป ตำรวจอยู่ระหว่างประเมินตามสถานการณ์ ส่วนมาตรการรับมือ หากกลุ่มผู้ชุมนุมก่อเหตุเผาทำลายสถานที่สำคัญ ทำลายทรัพย์สินส่วนราชการ หรือแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่อย่างกรณีปัสสาวะรดเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีทุกราย  ยืนยันว่าการจับกุมดำเนินคดีไม่ใช่ทางออกของการแก้ไขปัญหา 

เมื่อถามว่า ผู้ชุมนุมตั้งข้อสังเกตว่าตำรวจจะไม่ให้ประกันเหมือน 4 แกนนำ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า จะพูดแบบนั้นไม่ได้ การให้ประกันไม่ใช่อำนาจตำรวจเป็นอำนาจของศาล ในชั้นสอบสวนก็ไม่ได้ให้ประกันอยู่แล้ว เว้นแต่ว่าเป็นกรณีที่อัตราโทษต่ำ มีหมายเรียกแล้วเขามาก็ต้องรับตัวไว้ ขณะการจับกุม แอมมี่ the bottom blues หรือ นายไชยอมร คดีลอบวางเพลิงเรือนจำนั้น เป็นไปตามขั้นตอนและตำรวจมีหลักฐานชัดเจน

ส่วนกรณีที่ตำรวจเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ได้สั่งการให้ปรับมาตรการคัดกรองโรคกลุ่มเสี่ยงผู้ที่จะมาทำหน้าที่ควบคุมฝูงชน จากเดิมอายุ 50 ปีขึ้นไป ปรับลดเป็น 45 ปี ขึ้นไป พร้อมทั้งกำชับผู้บังคับบัญชาให้เข้มงวดเรื่องการตรวจสุขภาพลูกน้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :