ซิโน-ไทย แจง ป.ป.ช.ไม่สั่งฟ้องคดีสินบนโรงไฟฟ้าขนอม

03 มี.ค. 2564 | 09:41 น.

ซิโน-ไทยฯ แจงปม ป.ป.ช. แจ้งผลการพิจารณาไม่ดำเนินคดีอาญากับบริษัทฯ และกรรมการผู้จัดการ กรณีคดีสินบนโรงไฟฟ้าขนอม

วันที่ 3 มีนาคม 2564  นาย ภาคภูมิ  ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ชี้มูลความผิดฐานเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนในการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อแลกกับการอนุญาตให้เรือลำเลียงชิ้นส่วนอุปกรณ์ก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากต่างประเทศเข้าเทียบ ท่าเทียบเรือในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมที่อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2562

 

ขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  ได้มีหนังสือลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 เรื่อง แจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานไม่สมบูรณ์พอที่จะดำเนินคดีอาญาฟ้องบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ และนายราเกส กาเลีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนงานปฏิบัติการ ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และ มาตรา 157 ประกอบมาตรา 86 ได้

"ผมเองในฐานะผู้ถูกชี้มูลฯ และในนามตัวแทนบริษัทฯ ขอเรียนว่า ตลอดระยะเวลาปีกว่าๆ ที่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ เรามีความกังวล และเป็นห่วงในความรู้สึกของประชาชน คู่ค้า รวมถึงผู้ลงทุนทุกท่าน กับเหตุการณ์ดังกล่าว  เรายืนยันมาตั้งแต่ต้นว่า เราจะต่อสู้จนถึงที่สุด เพราะเรามีความมั่นใจ และเชื่อมั่นว่าการดำเนินกิจการของบริษัทฯ เป็นไปโดยโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาล และมีมาตรการป้องกันปราบปรามการทุจริตภายในองค์กรอย่างเข้มงวดตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างเพียงพอ

 

เรายินดีให้ความร่วมมือในกระบวนการสอบสวนอย่างเต็มที่ และวันนี้การต่อสู้ของเรา ทำให้พิสูจน์ได้แล้วว่า เรามีความบริสุทธิ์ ขอให้ทุกท่านมั่นใจ และเรายังคงยืนยันว่า เราจะดำเนินงานอย่างถูกต้อง ตรงไปตรงมา ตรวจสอบได้ต่อไป"

 

นายภาคภูมิ กล่าวเพิ่มเติมถึงภาพรวมของงานในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงงานที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2564 โดยในปีนี้บริษัทฯเข้าสู่ปีที่ 59 ของซิโน-ไทย ในส่วนของงานโครงการใหญ่ที่ได้ลงนามสัญญาไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คือ โครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยาย ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550  โซน C งานก่อสร้างอาคารด้านทิศเหนือ มีมูลค่าประมาณ 6,245 ล้านบาท 

 

และยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี มีมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท และยังมีโครงการที่จะร่วมประมูลในปีนี้ คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม(ตะวันตก) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(ใต้) โครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง และเมกะโปรเจคของภาครัฐต่างๆ ที่จะออกมา ซึ่งจะสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับซิโน-ไทยได้