คลัง เร่งถก ธปท. รื้อ พ.ร.ก.ซอฟต์โลน

03 มี.ค. 2564 | 10:10 น.

อาคม เผย เร่งถก ธปท. ปรับเงื่อนไข พ.ร.ก.ซอฟต์โลน เพิ่มวงเงิน-ดอกเบี้ย พร้อมแบ่งงบใส่ “โกดังพักหนี้” คาดชัดเจนใน 2 เดือน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการปลดล็อกเงื่อนไข พ.ร.ก.ซอฟต์โลน วงเงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้ยังเหลืออยู่อีกกว่า 300,000 ล้านบาทนั้น  ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยจะมีการปรับเงื่อนไขเพื่อให้ภาคธุรกิจสามารถเข้าถึง ซอฟต์โลน ได้ ทั้งในส่วนของการปรับเพิ่มวงเงินสินเชื่อต่อราย จากเดิมไม่เกิน 20 ล้านบาท/ราย เป็นไม่เกิน 500 ล้านบาท/ราย รวมถึงปรับอัตราดอกเบี้ยให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยขั้นต่ำเริ่มที่ 2% หรือมากกว่านั้น เพื่อจูงใจให้เอกชนปล่อยสินเชื่อมากขึ้น โดยคาดว่าจะใช้วงเงินรวมประมาณ 1 แสนล้านบาท

 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง

 

“เงินที่เหลือจาก พ.ร.ก.ซอฟต์โลน จะแบ่งเป็น 2 ก้อน สำหรับ พ.ร.ก.ซอฟต์โลนที่ปรับแก้เงื่อนไข ซึ่งกำลังหารือว่าจะเป็นการออก พ.ร.ก.ฉบับใหม่ หรือ ออกฉบับแก้ไขฉบับเดิม ส่วนเงินอีกก้อนจะถูกนำไปใช้ในแอสเสทแวร์เฮาร์ท”

ขณะที่วงเงินอีกก้อนจะนำมาใช้ในมาตรการ "โกดังพักหนี้" หรือ แอสเสทแวร์เฮ้าท์ (Asset Ware Housing)  เพื่อช่วยเหลือธุรกิจที่ไปต่อไม่ได้ ให้สามารถนำทรัพย์สิน มาขายฝากกับสถาบันการเงินได้ และในระหว่างนั้น สามารถจ่ายค่าเช่ากับธนาคาร สามารถประกอบกิจการต่อไป และเมื่อระยะเวลาหนึ่ง สามารถกลับมาซื้อคืนได้ ตามเงื่อนไขที่กำหนด ซึ่งในส่วนนี้ ธปท. อยู่ระหว่างการหารือรายละเอียดร่วมกับสถาบันการเงิน ขณะที่รัฐบาลจะเข้าไปช่วยสนับสนุนเรื่องของภาษี คาดว่ามาตรการนี้ จะมีความชัดเจนภายใน 2 เดือนนี้