สมาคมแบงก์คาด 2 เดือนสรุป "โกดังพักหนี้"

03 มี.ค. 2564 | 06:37 น.

สมาคมแบงก์คาด 2 เดือนสรุป "โกดังพักหนี้" กกร.เสนออุ้มสายการบินและซัพพลายเชนเพิ่ม พร้อมเพิ่มวงเงินสินเชื้อผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง ล่าสุด ยังเสนออุ้มสายการบินและซัพพลายเชนเพิ่ม

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) จัดการประชุมประจำเดือนมีนาคม 2564 โดยมี นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นประธาน กกร. นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทยเป็นประธานร่วม ณ ห้องบอลรูม ชั้น 4 โรงแรมคอนราด เรสซิเดนซ์ กรุงเทพฯ

นายผยง  ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้เสนอมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจของสมาคมธนาคารไทย ที่ได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)และกระทรวงการคลัง เพื่อหารือข้อเสนอมาตรการประคองและรักษาเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจ ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ภายใต้แนวคิด “ปรับปรุง  ฟื้นฟู เปลี่ยนแปลง”  ซึ่งทั้ง 3 Pillar นั้น เพื่อมองไปข้างหน้า แก้ไขปัญหา และตอบโจทย์ให้ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพก้าวผ่านวิกฤติ อีกทั้งยังมีเวลาที่จะให้ธุรกิจได้ปรับตัวเพื่อรองรับการเติบโตต่อไปในอนาคต 

1. ปรับปรุง : “โครงการพักทรัพย์ พักหนี้” (Asset  warehousing) ซึ่งเป็นโครงการภาคสมัครใจที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ แต่ยังมีศักยภาพที่จะฟื้นตัวอยู่รอดได้  โดยให้ผู้ประกอบการสามารถลดภาระทางการเงินได้ชั่วคราว ด้วยการโอนทรัพย์ไว้กับธนาคารโดยมีสัญญาซื้อคืน เพื่อรอการฟื้นตัวของธุรกิจโดยไม่สูญเสียกิจการไป 

2. ฟื้นฟู : สำหรับธุรกิจที่เริ่มฟื้นตัวและมีความต้องการวงเงินสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องเพิ่มเติมนั้น เป็นการเพิ่มวงเงินสินเชื่อ ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ทั้งการเสริมสภาพคล่องเพื่อรองรับการกลับมาดำเนินธุรกิจแบบปกติ (Revive & Restart) โดยเสนอให้ภาครัฐ สนับสนุนสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสามารถเข้าถึงวงเงิน

3. เปลี่ยนแปลง : การใช้ e-Invoicing  บน Platform โดยให้มีมาตรฐานกลางทั้งในเรื่องรูปแบบของ Invoice ระยะเวลาที่เหมาะสมของ Credit Terms ซึ่งจะรวมถึงการร้องเรียน และการคืนสินทรัพย์ในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อการค้าที่โปร่งใส และเป็นธรรมกับผู้ประกอบการทุกรายและจะทำให้ระบบเครดิตทางการค้าเชื่อมโยงกันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  

"สมาคมแบงก์และธนาคารสมาชิกมีการหารือธปท.กระทรวงการคลัง โดยรัฐบาลรับทราบอย่างต่อเนื่องและเร่งให้ดำเนินการ ซึ่งทั้ง “Asset Warehousing” และมาตรการช่วยเหลือสินเชื่อพิเศษ กรณีลูกค้าต้องการสภาพคล่องเพิ่ม เป็นสองเรื่องที่จะเกิดขึ้นพร้อมกัน คาดว่าน่าจะมีข้อสรุปภายในสองเดือน"

นายกลินท์ สารสิน กล่าวว่า นอกจากการช่วยกลุ่มธุรกิจโรงแรมแล้ว ควรจะรวมกลุ่มสายการบินด้วย เพื่อสนับสนุนการเดินทางหัวเมืองรอง สอดคล้องกับนายสุพันธุ์ มงคลสุธี กล่าวว่า อยากให้รวมถึงซัพพลายเชนของกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว สายการบินและโรงแรมด้วย