รัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัสเซียเป็นรายแรก ปมวางยาพิษผู้นำฝ่ายค้าน

03 มี.ค. 2564 | 06:00 น.

สหรัฐประกาศ "คว่ำบาตร" เจ้าหน้าที่รัสเซียที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางยาพิษและจับกุมตัวนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย โดยถือเป็นการประกาศคว่ำบาตรครั้งแรกในรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า การคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัสเซีย ในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐได้ประเมินความเป็นไปได้ว่า เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานความมั่นคงของรัฐบาลกลางรัสเซียได้ “วางยาพิษ” นายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้าน โดยสารพิษดังกล่าวมีชื่อว่า "Novichok" ซึ่งมีฤทธิ์ทำลายระบบประสาท 

นายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย

ทั้งนี้ นายนาวาลนีหมดสติขณะขึ้นเครื่องบินเพื่อออกเดินทางไปยังกรุงมอสโกเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว (2563)  หลังดื่มชาที่สนามบินในรัสเซีย ก่อนถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่เยอรมนี และได้ถูกทางการรัสเซียควบคุมตัวทันทีที่เดินทางกลับรัสเซียเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งในรัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่าเจ้าหน้าที่รัสเซียต้องการเล่นงานนายนาวาลนี ซึ่งเป็นผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวและพยายามเปิดโปงข้อเท็จจริงเรื่องการคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัสเซีย และเป็นกระบอกเสียงสะท้อนความไม่พอใจที่ประชาชนรัสเซียมีต่อรัฐบาลและนโยบายต่างๆ"

เจ้าหน้าที่คนเดียวกันนี้ ยังระบุด้วยว่า สหรัฐได้เน้นย้ำข้อเรียกร้องที่มีต่อรัฐบาลรัสเซียให้ปล่อยตัวนายนาวาลนีโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข ส่วนการประกาศคว่ำบาตรของสหรัฐในครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงรัสเซียว่า การใช้อาวุธประเภทสารเคมีได้ส่งผลตามมาอย่างชัดเจน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลรัสเซียทั้ง 7 รายจะถูกอายัดทรัพย์สินในสหรัฐ นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังเตรียมขึ้นบัญชีดำบริษัทรัสเซียอีก 14 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการที่ละเมิดต่อกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนโครงการด้านอาวุธทำลายล้างสูงและการพัฒนาอาวุธเคมีแก่รัสเซีย โดยมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวครอบคลุมถึงการระงับวีซ่าเข้าสหรัฐด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: