"โคแวกซ์" เดินหน้าส่งมอบวัคซีน 237 ล้านโดส ครอบคลุม 142 ประเทศภายในเดือนพ.ค.

03 มี.ค. 2564 | 05:19 น.

โครงการโคแวกซ์ (COVAX) โดยการสนับสนุนของ WHO จะส่งมอบวัคซีนต้านโควิด 237 ล้านโดสถึงมือ  142 ประเทศทั่วโลกภายในสิ้นเดือนพ.ค.นี้ ล่าสุดกัมพูชารับมอบแล้วกว่า 3.2 แสนโดส

โครงการแบ่งปันวัคซีนโคแวกซ์ ซึ่ง องค์การอนามัยโลก ให้การสนับสนุน เปิดเผยวันนี้ (3 มี.ค.) ว่าจะส่งมอบ วัคซีนต้านโควิด-19 ของ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 237 ล้านโดสให้แก่ 142 ประเทศภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ โดยวัคซีนที่จะนำมาส่งมอบให้นั้นเป็นวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย แบ่งการจัดส่งเป็น 2 รอบคือ

รอบแรก เดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2564

รอบสอง เดือนเมษายน-พฤษภาคม 2564

ซึ่งระยะเวลาในการจัดส่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย รวมถึงข้อกำหนดด้านกฎระเบียบของประเทศต่าง ๆ

การส่งมอบวัคซีนของโคแวกซ์มีความคืบหน้าเป็นลำดับ

วัคซีนที่มอบเป็นของแอสตร้าเซนเนก้าผลิตโดยสถาบันเซรุ่มอินเดีย

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวยกย่องความร่วมมือในครั้งนี้ว่าเป็นความร่วมมือที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งจะเปลี่ยนวิถีของโรคระบาด และเปลี่ยนวิธีที่โลกตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพในอนาคต

ทั้งนี้ โคแวกซ์ เป็นโครงการจัดหาวัคซีนสำหรับประเทศที่ยากจนและมีรายได้ปานกลาง เริ่มจัดส่งวัคซีนล็อตแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วไปยังประเทศกานาและไอวอรีโคสต์ โดยมีเป้าหมายว่าภายในสิ้นเดือนพ.ค. นี้จะจัดส่งวัคซีน 237 ล้านโดสครอบคลุม 142 ประเทศ และภายในปี 2564 นี้จะจัดซื้อวัคซีนจากบรรดาบริษัทผู้ผลิตวัคซีนให้ได้ 1,800 ล้านโดส เพื่อการแจกจ่ายไปยังประเทศต่าง ๆ

ล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (2 มี.ค.) กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาได้รับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าผ่านโครงการโคแวกซ์แล้วจำนวน 324,000 โดส โดยเป็นวัคซีนที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ขนส่งโดยตรงจากอินเดียถึงกัมพูชา

รายงานข่าวระบุว่า กัมพูชาได้รับวัคซีนดังกล่าวโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆทั้งสิ้น เป็นไปตามการจัดสรรจากโครงการโคแวกซ์ ที่ WHO และองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน ( กาวี ) ร่วมกันสนับสนุนเพื่อการพัฒนาและจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กลุ่มประเทศฐานะยากจน สามารถเข้าถึงวัคซีนได้เท่าเทียมกับประเทศร่ำรวย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: