ราคาน้ำมันดิบปรับลด ตลาดคาดการณ์โอเปกพลัสเพิ่มผลิต

03 มี.ค. 2564 | 02:21 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดคาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปกจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบในเดือน เม.ย.

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 3 มีนาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับลด ตลาดคาดการณ์โอเปกพลัสเพิ่มผลิต

- ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดคาดว่า กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรจะตัดสินใจจะผ่อนปรนการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในเดือน เม.ย. 64 เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบกว่า 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันกลับเข้าสู่ตลาด นำโดยซาอุดีอาระเบียที่คาดว่าจะไม่ต่อระยะเวลาการอาสาปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมจากข้อตกลงอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในปัจจุบัน โดยกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรจะหารือกันในวันที่ 4 มี.ค. 64 นี้

+ กลุ่มโอเปกมีมุมมองเชิงบวกต่อความต้องการใช้น้ำมันว่ามีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ตามความคืบหน้าของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในหลายประเทศ โดยโอเปกคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันในปี 2564 จะปรับเพิ่มขึ้น 5.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับปี 2563 ไปแตะระดับที่ 96 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 26 ก.พ. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.4 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 470.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 0.93 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ รวมถึงจากการส่งออกของประเทศอินเดีย อย่างไรก็ดี ราคายังได้รับแรงหนุนจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในประเทศจีน

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากการส่งออกของประเทศอินเดีย จีน และ ภูมิภาคตะวันออกกลาง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากระดับ 60 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (2 มี.ค) โดยได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส อาจจะประกาศเพิ่มกำลังการผลิตในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 89 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 59.75 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 99 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 62.70 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.ปีนี้