"ดอน" ย้ำกดดันอย่างเดียวไม่ช่วยอะไร แนะ“ถอยคนละก้าว” สู่สันติภาพเมียนมา

02 มี.ค. 2564 | 07:46 น.

"ดอน" เตรียมนำเสนอที่ประชุม รมว.ต่างประเทศอาเซียนถกทางออกวิกฤตการเมืองเมียนมา แนะ​ทุกฝ่าย “ถอยคนละก้าว” เพื่อไปสู่สันติภาพและการปรองดอง ​ ชี้​การกดดันอย่างเดียวแก้ปัญหาไม่ได้

วันที่ 2 มี.ค. 2564 เวลา​ 12.45​ น.ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายดอน​ ปรมัตถ์วินัย​ รองนายกรัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ​ กล่าวถึง การประชุม​รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในเวลา 15.00 น. วันนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยมีบรูไนในฐานะประธานอาเซียนปีนี้ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมว่า

การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของ 10 ชาติสมาชิกอาเซียนที่มีการเข้าร่วมครบเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยจะมีการหารือกันถึงเรื่อง สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และ สถานการณ์ในเมียนมา​ ในหลายแง่มุม เพราะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในภูมิภาค ส่งผลกระทบต่อประเทศเมียนมาเองและประเทศอื่นๆในภูมิภาค

“ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ในประเทศเมียนมาขณะนี้ มีหลายเรื่องมากที่บรรดาประเทศสมาชิกต้องมาร่วมกันหารือ เพราะพวกเราไม่อยากเห็นเหตุการณ์บานปลายไปมากกว่านี้ อยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมาถอยกันคนละก้าว มิฉะนั้น จะทำให้การหาจุดบรรจบที่จะไปสู่ทางออกนั้นทำได้ยาก ดังนั้น​ ต้องขอให้มีการถอยคนละก้าวเพื่อนึกถึงประโยชน์ของประเทศและประชาชนของเมียนมาเอง รวมถึงผลประโยชน์ที่มีต่อภูมิภาคอาเซียน ต้องคิดถึงหลายมุม จะไปคิดแค่มุมใดมุมหนึ่งไม่เพียงพอ” นายดอนกล่าว ​

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ ฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงจุดยืนคัดค้านการรัฐประหารในประเทศเมียนมา รัฐบาลจะมีท่าทีอย่างไร  นายดอน​กล่าวว่า​ เรื่องนี้คงไม่มีการนำมาพูดคุยในที่ประชุม เพราะฝ่ายไทยได้คุยกับทางการเมียนมาไปแล้วเมื่อวันที่ 24 ก.พ.​ แต่การประชุมครั้งนี้ประเทศสมาชิกมาคุยกันครบและคงจะมีการแสดงท่าทีในฐานะอาเซียนออกมา​

อย่างไรก็ตาม​ ตนเห็นว่า การออกมาแสดงท่าทีกดดันก็อาจจะใช้ได้ผลแค่ระดับหนึ่ง แต่ไม่ช่วยทำให้เดินไปถึงปลายทางเพื่อแก้ปัญหานี้ได้​ เพราะปลายทางของเรื่องนี้คือ การที่เมียนมากลับมาสู่ความสงบ ประชาชนได้รับประโยชน์จากความสงบตรงนั้น และจะนำไปสู่ความสงบและเสถียรภาพในภูมิภาคอาเซียนในภาพรวม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: