​“จุรินทร์”สั่งผู้ว่ากระบี่ เร่งสอบพ่อค้าทุบราคาปาล์ม

02 มี.ค. 2564 | 07:25 น.

“จุรินทร์”ประสานผู้ว่าราชการกระบี่ ตรวจสอบข้อเท็จจริง หามาตรการแก้ไขปัญหาพ่อค้าทุบราคาปาล์มด่วน หลังมีข่าววันเดียวกดราคาลงกิโลกรัมละ 2 บาท ย้ำใช้กฎหมายเด็ดขาด พร้อมประสานพาณิชย์จังหวัดติดตามใกล้ชิด ระบุโทษคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวพ่อค้ารายใหญ่ ที่จังหวัดกระบี่ ทุบราคาปาล์มน้ำมันลงมา 2 บาท ในวันเดียวว่า ได้ประสานไปยังพ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และเร่งระดมสรรพกำลังในพื้นที่ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยด่วน โดยให้เข้มงวดการใช้กฎหมายเพื่อดำเนินการกับผู้ประกอบการที่จงใจกดราคารับซื้อผลปาล์มทะลาย โดยไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ส่วนจังหวัดแหล่งผลิตอื่น ให้ดำเนินการเช่นเดียวกับจังหวัดกระบี่โดยเร็ว

​“จุรินทร์”สั่งผู้ว่ากระบี่  เร่งสอบพ่อค้าทุบราคาปาล์ม

ทั้งนี้ ยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดแหล่งผลิตทุกจังหวัด ติดตามภาวะการซื้อขายผลปาล์มทะลายในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และหากพบว่า มีผู้ประกอบการรายใดปรับราคารับซื้อผลปาล์มทะลายของเกษตรกรต่ำลง 2 บาท/กก. ภายในวันเดียว ซึ่งไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงของสถานการณ์การผลิตการตลาดปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มในปัจจุบัน และเป็นเหตุให้เกิดแรงกระเพื่อมและทำให้เกิดความปั่นป่วนของราคาในระบบปาล์มอย่างรุนแรง ถือว่าเป็นการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยไม่เป็นธรรม ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเด็ดขาด

​“จุรินทร์”สั่งผู้ว่ากระบี่  เร่งสอบพ่อค้าทุบราคาปาล์ม

โดยการกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งผู้ฝ่าฝืนมาตรา 29 จงใจทำให้ราคาต่ำเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนของราคา ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

สำหรับสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันที่อ่อนตัวลงต่อเนื่องในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา จากราคาที่เกษตรกรเคยขายได้สูงสุดกิโลกรัม (กก.) ละ 7.70 บาท ช่วงกลางเดือน ก.พ.2564 เหลือกก.ละ 5-5.7 บาท ในขณะที่ผลผลิตปาล์มทะลายที่เกษตรกรเก็บเกี่ยวขายออกสู่ตลาด ยังมีปริมาณน้อยกว่าภาวะปกติ