การบินไทย ตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟู “ปิยสวัสดิ์ –จักรกฤศฏิ์”

02 มี.ค. 2564 | 07:21 น.

การบินไทย เตรียมตั้ง “ปิยสวัสดิ์ –จักรกฤศฏิ์ “ เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู  ด้านชาญศิลป์ เตรียมแจงรายละเอียดแผนบ่ายนี้

 

2 มี.ค. 2564 รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) แจ้งว่า ในเวลา14.00 น.นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ จะชี้แจงรายละเอียดแผนฟื้นฟูกิจการ หลังจากที่ได้ส่งตัวแทนบริษัท  ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการ ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ที่กรมบังคับคดี แล้ว ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนการฟื้นฟูกิจการ โดยเมื่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ได้รับแผนฟื้นฟูแล้ว จะประกาศนัดประชุมเจ้าหนี้ เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูต่อไป

ทั้งนี้การบินไทย ได้ขอเลื่อนยื่นแผนฟื้นฟูกิจการมาแล้ว 2 ครั้ง และวันนี้ 2 มี.ค. 64 เป็นเส้นตายที่การบินไทยจะเลื่อนอีกไม่ได้

โดยหลังจากยื่นแผนฟื้นฟูกิจการเสร็จแล้ว จะประชุมกับผู้บริหารและพนักงานเพื่อชี้แจงความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการ ให้พนักงาน รับทราบว่า การบินไทยกำลังจะไปทิศทางไหน พนักงาน จะได้มีส่วนร่วมในแผนฟื้นฟู รวมทั้งต้องได้รับความร่วมมือจากเจ้าหนี้ด้วย เบื้องต้นคาดว่า การบินไทย จะอยู่ภายใต้การบริหารตามแผนฟื้นฟูกิจการ 5-7 ปี

 

 

การบินไทย ตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟู “ปิยสวัสดิ์ –จักรกฤศฏิ์”

 

อย่างไรก็ดีล่าสุด มีข่าวว่าการบินไทย ได้แต่งตั้งนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) และนายจักรกฤษฏ์ พันธพารากุล  อดีตรองปลัดกระทรวงการคลัง และอดีตรองประธานกรรมการคนที่ 2 เป็นผู้บริหารฟื้นฟูกิจการ  โดยทั้งสองอยู่ในรายชื่อคณะผู้จัดทำแผน ที่ประกอบด้วย พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นายบุญทักษ์ หวังเจริญ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ และนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร     

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ผู้บริหารการบินไทยได้ออกมาชี้แจงต่อผู้แทนฝ่ายต่าง ๆ ของบริษัทฯ ผู้แทนกองทุน ผู้แทนสมาคมสโมสรพนักงานการบินไทย ผู้แทนสหภาพฯ ต่าง ๆ และผู้แทนสหกรณ์ฯ ว่า ตามที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการนั้น เพื่อให้การฟื้นฟูสำเร็จลุล่วงจนบริษัทฯ สามารถประกอบกิจการต่อไปได้ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรใหม่บริษัทฯ จำเป็นต้องปรับปรุงโครงสร้างองค์กร และกลยุทธ์ทางธุรกิจหลาย ๆ ด้าน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินงานมากขึ้น อันจะนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และการบริหารจัดการต้นทุนให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ โดยบริษัทฯ มีแนวคิดในการปรับโครงสร้างองค์กรโดยมุ่งเน้นการพัฒนาเพื่อการเติบโตด้านต่าง ๆ การเพิ่มขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบ การมีขอบเขตการบังคับบัญชาที่เหมาะสม และมีโครงสร้างองค์กรราบและกระชับขึ้น

 

สำหรับผลการดำเนินงานของบมจ.การบินไทย ในปี 2563 ว่าบริษัทฯ และบริษัทย่อย มีรายได้รวมทั้งสิ้น 48,311 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 96,430 ล้านบาท ส่งผลให้ผลขาดทุนจากการดำเนินงาน 48,119 ล้านบาท และมีผลขาดทุนสุทธิ จำนวน 141,180 ล้านบาท โดยบริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียวและส่วนใหญ่เป็นตัวเลขทางบัญชีที่ไม่มีผลกระทบกับกระแสเงินสด จำนวน 91,978 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน จพท.นัดประชุมเจ้าหนี้การบินไทย 12พ.ค.

“ชาญศิลป์”นำทีมยื่นแผนฟื้นฟู"การบินไทย"ต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์วันนี้

นักบิน “การบินไทย”โพสต์เศร้าใจหาย "เริ่มต้นใหม่ ในวัย 50 ปี"

‘ชาญศิลป์’ จัดทัพ ไดเวอร์ซิฟาย ฟื้น‘การบินไทย’

ปลัดคลัง คาด การบินไทย เล็งเพิ่มทุน 3-5 หมื่นล้าน

อาการหนักมาก“การบินไทย”ปิดงบปี2563 ขาดทุน1.4 แสนล้าน