WHO ย้ำ หวังพึ่งวัคซีนอย่างเดียวไม่ได้ หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่งทั่วโลก

02 มี.ค. 2564 | 03:26 น.

องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ครั้งแรกรอบ 7 สัปดาห์ ตอกย้ำความจำเป็นว่า “การ์ดอย่าตก” อย่าละเลยมาตรการป้องกันตัว หวังพึ่งแต่วัคซีนอย่างเดียวไม่ได้

แพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าแผนกโรคอุบัติใหม่ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยวานนี้ (1 มี.ค.) ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ได้เพิ่มขึ้นทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 สัปดาห์ "เราจำเป็นที่จะต้องส่งคำเตือนออกไปว่า ไวรัสนี้จะกลับมาเพิ่มขึ้นถ้าเรายอมปล่อยให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น"

ทางด้าน นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวสนับสนุนว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ถือเป็นเรื่องที่ “น่าผิดหวัง” แต่ก็ไม่อยู่นอกเหนือความคาดหมาย เขาจึงเรียกร้องให้นานาประเทศทั่วโลกอย่าประมาท อย่าการ์ดตกในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19

WHO ย้ำ หวังพึ่งวัคซีนอย่างเดียวไม่ได้ หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่งทั่วโลก

 “จะถือเป็นความผิดพลาดมาก หากประเทศต่างๆหวังพึ่งพาการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่เพียงอย่างเดียว และละเลยมาตรการอื่นๆในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19” ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าว

นอกจากนี้ เขายังตำหนิประเทศร่ำรวยที่พากันกักตุนวัคซีนโควิด-19 โดยระบุว่าทุกฝ่ายจะได้ประโยชน์มากกว่า หากประชากรกลุ่มเสี่ยงได้รับการปกป้องทั่วโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: