อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “ทรงตัว”ที่ระดับ 30.22บาท/ดอลลาร์

02 มี.ค. 2564 | 00:47 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ฟื้นตัวขึ้นตามทิศทางของสกุลเงินเอเชีย -รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากการที่นักลงทุนต่างชาติกลับเข้าซื้อหุ้นไทยในช่วงนี้

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.22 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.10-30.30 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์    หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) ระบุ อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ฟื้นตัวขึ้นตามทิศทางของสกุลเงินเอเชีย โดยมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากการที่นักลงทุนต่างชาติกลับเข้าซื้อหุ้นไทยในช่วงนี้ มองว่าตลาดยังคงหวังว่าสกุลเงินเอเชียมีโอกาสฟื้นตัวได้ต่อเนื่องถ้าภาคอุตสาหกรรมทั่วโลกส่งสัญญาณเร่งตัว อย่างไรก็ดี นักลงทุนส่วนใหญ่ยังอยู่ในโหมดระมัดระวังตัว เนื่องจากยีลด์สหรัฐซึ่งเป็นต้นทุนของการลงทุน ขยับขึ้นจากต้นปีในระยะต่อไปจึงต้องรอให้มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่เข้ามาในตลาดเช่นการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากนี้หรือแนวโน้มการเมืองระหว่างประเทศของประเทศใหญ่ต่าง ๆ จึงจะเห็นทิศทางที่ชัดเจนจากการ

 

ในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว นำโดยดัชนี S&P 500 ของสหรัฐที่ปรับตัวบวกได้ถึง 2.38% จากการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและหุ้นขนาดเล็ก ส่วนดัชนี STOXX 600 ของยุโรปปรับตัวขึ้น 1.84% โดยมีหุ้นในอิตาลี และสเปนนำตลาด

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจก็สนับสนุนการฟื้นตัว ล่าสุดรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตในสหรัฐ (U.S. Feb. ISM Manufacturing) ขยับขึ้นแต่ระดับ 60.8จุด จากเดือนก่อนที่ 58.7จุด ถือเป็นการฟื้นตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบสามปี โดยมีราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้นที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008

 

 

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจดังกล่าวส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสามสิบปีขยับตัวขึ้น 2bps แตะระดับ 2.23% สะท้อนมุมมองของตลาดว่าเศรษฐกิจมีโอกาสที่จะฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง แม้ระยะสั้นบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีจะปรับตัวลง 4bps มาที่ 1.44% จากการปรับพอร์ตของนักลงทุนทั่วโลกหลังหุ้นปรับตัวลงแรงช่วงก่อนหน้า เช่นเดียวกับตลาดเงินที่ไม่ได้ชัดเจนว่าเงินดออลาร์อ่อนค่า แม้จะมีแรงส่งจากสกุลเงินผันผวนสูงดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) ที่ปรับตัวบวกถึง 0.8% แต่ก็มีสกุลเงินปลอดภัยอย่างเยนญี่ปุ่น (JPY) ปรับตัวอ่อนค่า 0.3% ทำให้ดัชนีดอลลาร์โดยรวมปรับตัวลงเพียง 0.1%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเช้านี้ (2 มี.ค.) ปรับตัวอยู่ที่ระดับ 30.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ "อ่อนค่า"ลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 30.24 บาทต่อดอลลาร์ฯ เนื่องจากเงินดอลลาร์ฯ มีปัจจัยบวกเพิ่มเติมเข้ามาจากข้อมูลภาคการผลิต ทั้งดัชนี ISM และ PMI เดือนก.พ. ที่ยังสะท้อนการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 30.15-30.35 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ อัตราว่างงานของเยอรมนี (ก.พ.) และญี่ปุ่น (ม.ค.) รวมถึงการตอบรับของตลาดต่อผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลีย