เปิด 7 ขั้นตอนการฉีดวัคซีนโควิด-19 จากรพ.ในสังกัด กทม.

01 มี.ค. 2564 | 17:30 น.

เช็กรายชื่อโรงพยาบาลในสังกัดกทม.ที่พร้อมให้บริการฉีดวัคซีนโควิด -19 พร้อมเปิด 7 ขั้นตอนการเข้ารับบริการ มีอะไรบ้าง ตรวจสอบได้ที่นี่!

หลังจากวัคซีนโควิด -19 ได้ถูกกระจายไปยังจังหวัดต่างๆรวมถึงกรุงเทพมหานคร ที่ได้รับจำนวน 66,000 โดส/เข็ม  โดยเป็นวัคซีนของบริษัทซิโนแวค ( SINOVAC )สามารถฉีดให้ประชาชนได้จำนวน 33,000 คน (ฉีดวัคซีนคนละ 2 โดสหรือ 2 เข็ม  ในระยะเวลาห่างกันประมาณ 3 สัปดาห์) 


ในช่วงแรกกทม.จะให้บริการฉีดวัคซีนโควิด -19 ที่โรงพยาบาลสังกัด กทม. 3 แห่ง ได้แก่ 


-โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน 


-โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุติน ธะโร อุทิศ 


-โรงพยาบาลราชพิพัฒน์


ขณะที่กระบวนการฉีดวัคซีนมีด้วยกัน 7 ขั้นตอน ใช้เวลาไม่เกิน 37 นาที ประกอบไปด้วย 


ขั้นตอนที่ 1 ตรวจสอบสิทธิ์ ,กรอกข้อมูลประวัติ (ไม่จำเป็นต้องมีโทรศัพท์) 


ขั้นตอนที่ 2 ลงทะเบียน ทำบัตร 


ขั้นตอนที่ 3 วัดไข้ ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต 


ขั้นตอนที่ 4 ให้คำปรึกษาแนะนำและลงชื่อในใบยินยอมการรับวัคซีน 


ขั้นตอนที่ 5 เข้ารับการฉีดวัคซีน 


 

ขั้นตอนที่ 6 จะให้ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนทุกรายนั่งพักรอสังเกตอาการจนครบ 30 นาที โดยได้จัดให้มีพื้นที่ปฐมพยาบาล แพทย์ พยาบาล และอุปกรณ์ช่วยชีวิตสำหรับการดูแลผู้ที่อาจมีภาวะแทรกซ้อนจากการฉีดวัคซีน และมีการแนะนำวิธีการใช้ Line Official Account “หมอพร้อม” เพื่อติดตามอาการหลังการฉีดวัคซีน 1 วัน 7 วัน 30 วัน และรับการแจ้งเตือนเพื่อฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 รวมถึงผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 ครบทั้ง 2 เข็ม จะได้รับใบยืนยันการฉีดวัคซีน COVID-19 ทาง Line Official Account “หมอพร้อม” อีกด้วย 

 

ขั้นตอนที่ 7 จุดตรวจสอบก่อนกลับบ้าน เจ้าหน้าที่จะสอบถามอาการ ให้คำแนะนำ และออกใบนัดการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 จากนั้นจะมีการแสดงผล Dash Board จาก Line Official Account “หมอพร้อม” แสดงการประเมินผลความครอบคลุมทุกกระบวนการการบริการ การติดตามอาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีนที่เกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีนที่ได้รับ

 

เปิด 7 ขั้นตอนการฉีดวัคซีนโควิด-19 จากรพ.ในสังกัด กทม.

 

ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด -19 ในระยะแรกนั้น ประกอบไปด้วย


สัปดาห์นี้  ได้แก่  บุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ใน 6 พื้นที่เขตที่เชื่อมต่อจังหวัดสมุทรสาคร


สัปดาห์ที่ 2 จะฉีดวัคซีนให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด 19 ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย

สัปดาห์ที่ 3 จะฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคเสี่ยง คือ 1. โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง 2.โรคหัวใจและหลอดเลือด 3.โรคหลอดเลือดสมอง 4.โรคไตเรื้อรัง 5.โรคมะเร็งทุกชนิดที่อยู่ระหว่างเคมีบำบัด รังสีบำบัดและภูมิคุ้มกันบำบัด 6. โรคเบาหวาน 7. โรคอ้วน ที่มีอายุ 18-59 ปี


สัปดาห์ที่ 4 จะฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนทั่วไปและแรงงานที่มีอายุ 18-59 ปี โดยสามารถลงทะเบียนผ่าน Line official account  “หมอพร้อม” ส่วนประชาชนที่ไม่สะดวกหรือไม่สามารถลงทะเบียนผ่าน “หมอพร้อม” สามารถสอบถามข้อมูลหรือลงทะเบียนได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน