คำต่อคำ “บิ๊กตู่” พูดชัด ปรับครม. ขอใช้สิทธิ์นายกฯชี้ขาดเก้าอี้ รมต.

01 มี.ค. 2564 | 10:21 น.

พลเอกประยุทธ์ พูดชัดเจน ปรับครม.ขอใช้สิทธิ์นายกฯชี้ขาดคนนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี ตอนนี้ขอให้แต่ละพรรคไปคุยกันเองก่อน

วันที่ 1 มีนาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี ( ครม.) ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยในรายละเอียดกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ก็เพียงแต่มีแนวทางว่าอะไรอย่างไรก็ว่ากันไป ทั้งหมดเมื่อเสนอขึ้นมานายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาในภาพรวมอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว

“ เรื่องการเมืองก็ขอให้เป็นเรื่องทางการเมืองไปเถอะวันนี้ก็มีโอกาสได้พูดคุยกับหัวหน้าพรรคทั้งสองพรรคคือประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ซึ่งรวมทั้งเรื่องอื่นๆด้วยเช่นเรื่องของการทำงานและเรื่องต่างๆและได้ขอความร่วมมือ ในเรื่องการทำให้บ้านเมือง เดินไปข้างหน้าต่อไปให้ได้ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เรื่องการเมืองเขาก็พูดคุยกันแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น เพราะทุกอย่างอยู่ที่นายกรัฐมนตรี

ถาม : จะเป็นการปรับใหญ่ หรือปรับเฉพาะ 3 ตำแหน่งของรัฐมนตรีที่ว่างอยู่ 

พล.อ.ประยุทธ์ : เดี๋ยวดูอีกทีต้องดูว่าจะมีผลกระทบอะไรอย่างไร ทุกอย่างก็ยังเป็นไปตามเดิมขอร้องให้เลิกพูดกันได้แล้วเรื่องของสัดส่วนอะไรต่างๆเลิกพูดกันเสียที เรื่องนี้นายกฯ ดำเนินการเอง

 

ถาม : จะถึงขั้นสลับเก้าอี้รัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆเลยหรือไม่ 

พล.อ.ประยุทธ์ : “ ก็บอกว่ายัง ยังคิดอยู่ สื่ออย่ามาถามย้ำถามให้เป็นเรื่องอยู่ได้ ขอร้องสื่อตั้งคำถามอย่างสร้างสรรค์ ขออย่างเดียว”

ทั้งนี้ขณะที่พลเอกประยุทธ์กำลังเดินขึ้นเตียงตึกไทยคู่ฟ้าซึ่งมีนายอนุทินเดินอยู่ใกล้ใกล้พลเอกประยุทธ์ได้หันมาบอกกับสื่อด้วยว่า “ ไม่ต้องไปแอบถามรองนายกฯอะไรอีกนะ เขาคุยกันหมดแล้วซึ่งก็คุยหลายเรื่อง การเมืองก็เป็นเรื่องของท่านที่จะคุยกันผมไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น”

ถาม : หมายถึงให้สิทธิ์พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ดำเนินการคนเดียวเลยใช่หรือไม่ 

พล.อ.ประยุทธ์ : ไม่ใช่อย่างนั้นหมายความว่าท่านก็ดูภายในพรรคของท่านพล.อ.ประวิตรก็ดูในพรรคพลังประชารัฐ นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ดูในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ทุกคนเขาก็ต้องประชุมพรรคกัน “ถ้ามันจะมีการปรับ อะไรก็ให้เสนอขึ้นมาผมก็จะดูความเหมาะสม เข้าใจคำว่านายกฯจะเป็นผู้ดูความเหมาะสมหรือไม่ จะให้ใครก็แล้วแต่แต่นั่นคือสิทธิ์ของนายกรัฐมนตรีโอเคกันหรือไม่”

ทั้งนี้พลเอกประยุทธ์ยังกล่าวทิ้งท้ายว่าอย่าไปแอบถามอะไรกับรองนายกฯอีกพร้อมชี้ไปที่นายอนุทิน ก่อนกล่าวว่า”อย่าไปแอบถามโน่นนี่นั่นจนกลายเป็นเรื่องเป็นราว ยืนยันว่าคิดเหมือนกันพูดตรงกัน” จากนั้นนายอนุทิน ได้เดินตามพลเอกประยุทธ์ขึ้นไปที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าด้วยสีหน้ายิ้ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :