นายกฯ ตอบปมม็อบราษฎร "ประชาธิปไตยแบบไหน" ก็ต้องเคารพกฎหมาย

01 มี.ค. 2564 | 09:47 น.

“นายกรัฐมนตรี’ วอนสื่อ เสนอข่าวม็อบราษฎรสองทาง ชี้ตำรวจจำเป็นต้องเข้าควบคุมยึดมาตรฐานสากล ย้ำไม่ว่าประชาธิปไตยแบบไหนต้องมีกฎหมาย ไม่ขัดถ้าชุมนุมอย่างสงบ

วันที่ 1 มี.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงในการชุมนุมทางการเมืองของม็อบราษฎร กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ว่า ท่านก็เห็นแล้วว่าเป็นความรุนแรง เพราะฉะนั้นท่านก็ต้องเสนอข่าวทั้ง 2 ทาง ไม่ใช่บางสื่อเสนอข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงแต่เพียงข้างเดียว ภาพอีกฝ่ายไม่ออกเลย 

“ผมว่าบ้านเมืองมันอยู่ไม่ได้ ผมขอร้องสื่อทุกสื่อ ซึ่งผมก็ติดตามอยู่ว่าทำไมออกข่าวแต่เพียงข้างเดียวว่า ตำรวจใช้ความรุนแรง ท่านไม่ดูก่อนหน้าที่จะเกิดการชุมนุมที่มีความรุนแรงเกิดขึ้น แรกๆก็โอเคเป็นไปตามปกติของเขา ท่านก็รู้อยู่แล้วเขาพูดจาอะไร ก็เป็นเรื่องเขาทำถูกทำผิดก็ว่ากันไปตามกฎหมาย แต่หลังจากนั้นมีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น มีการรุกเข้ามาในพื้นที่ของตำรวจ รุกเข้ามาในพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ห่วงห้าม และมีการใช้กำลังทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ เขาก็จำเป็นต้องใช้มาตรการตามมาตรฐานสากลออกไป”

นายกฯ ตอบปมม็อบราษฎร "ประชาธิปไตยแบบไหน" ก็ต้องเคารพกฎหมาย

นายกฯกล่าวว่า ถ้าเราไม่ทำแบบนี้จะอยู่กันอย่างไร ประเทศชาติบ้านเมือง ก็ขอให้นึกถึงบ้านเมืองเป็นหลักไว้ด้วย สื่อต่างๆขอร้องๆ ตนบังคับใครไม่ได้อยู่แล้ว เพียงแต่ทำอย่างไรบ้านเมืองเราจะมีความสงบ เคารพกฎหมาย เป็นไปตามกฎหมายของบ้านเมืองก็แค่นั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปไตยแบบใดก็ตามต้องมีกฎหมายแค่นั้น ก็ปฏิบัติดูแลคุ้มครองในสิทธิ์ของเขา ในการสู้คดีอะไรก็ว่าไป เราไม่ได้ละเมิดอะไรเขา

 

เพราะฉะนั้น ถ้าเขาละเมิดกฎหมายก็เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการ เห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจเขาบ้าง เขาทำงานหนัก เขาต้องอดทน ต้องได้รับความรุนแรงเกิดขึ้น และเขาก็บาดเจ็บเสียหายเหมือนกันและการลายข้าวของทรัพย์สินทางราชการมันใช่ไหม มันทำได้ไหม อยากชุมนุมก็ชุมนุมกันอย่างสงบก็ว่ากันไป ซึ่งการชุมนุมสงบ หรือไม่สงบ กฎหมายเป็นตัวตัดสินอยู่แล้ว