คนเก็บขยะ...อาชีพที่ได้สิทธิ์ฉีดวัคซีนก่อนในกัมพูชา

01 มี.ค. 2564 | 09:36 น.

รัฐบาลกัมพูชาแจ้งกลุ่มพนักงานเก็บขยะในกรุงพนมเปญวานนี้ (28 ก.พ.) ให้พวกเขาเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยระบุว่าพวกเขาจัดอยู่ในบุคลากรสาขาวิชาชีพกลุ่มเสี่ยงที่เข้าเกณฑ์ได้รับวัคซีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ได้เชิญชวนให้ พนักงานเก็บขยะ ทุกคนใน กรุงพนมเปญ ที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี เข้ารับวัคซีนตามความสมัครใจ ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนที่กำหนด นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

แถลงการณ์ของ แมม บุญเฮง รัฐมนตรีสาธารณสุขกัมพูชายังระบุด้วยว่า บุคลากรกลุ่มเสี่ยงที่เข้าเกณฑ์รับวัคซีนของกัมพูชา ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ สมาชิกและเจ้าหน้าที่รัฐบาล สมาชิกและเจ้าหน้าที่วุฒิสภาและรัฐสภา ผู้ว่าการเทศบาลและจังหวัด บุคลากรกองทัพ ตำรวจ นักข่าว และพนักงานเก็บขยะ

 

พนักงานเก็บขยะเข้าข่ายอาชีพกลุ่มเสี่ยงโควิด-19

ทั้งนี้ กัมพูชาได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในประเทศ เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมาหลังจากได้รับมอบ วัคซีน “ซิโนฟาร์ม” (Sinopharm) ชุดแรกมาจากประเทศจีน

ข่าวระบุว่า นับจากวันที่ 10 ก.พ. ถึง วันศุกร์ที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา กัมพูชาฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วมากกว่า 63,000 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิงราว 9,000 คน

ปัจจุบัน กัมพูชามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันจำนวนสะสม 805 ราย เป็นผู้ป่วยหายดี 477 ราย และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แม้แต่คนเดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: