“สนค.”ลุยทำแผนจุดยืนการค้าไทย หลังโควิด ตั้งเป้า100 วันมีคำตอบ

01 มี.ค. 2564 | 08:31 น.

สนค. เดินหน้าเร่งทำแผนจุดยืนไทย หลังโควิด-19 ตั้งเป้า 100 วันมีคำตอบก่อนเสนอ “จุรินทร์” พร้อมเตรียมหารือเอกชน หน่วยงานเศรษฐกิจ ทำยุทธศาสตร์การค้าไทย 5 ปี

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงแผนการทำงานเร่งด่วนภายหลังเข้ารับตำแหน่ง ว่า สนค.ว่าขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการจัดทำยุทธศาสตร์ของประเทศไทย ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ว่าจะเดินไปในทิศทางไหน ทั้งในด้านการค้า การส่งออก และการทำธุรกิจ เพื่อใช้เป็นแนวทางให้กับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่สนใจ    โดยตั้งเป้าว่าภายใน 100 วัน น่าจะมีคำตอบออกมา และจากนั้นจะนำเสนอให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อพิจารณา และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อไป

 “สนค.”ลุยทำแผนจุดยืนการค้าไทย  หลังโควิด ตั้งเป้า100 วันมีคำตอบ

 

นอกจากนี้ กำลังอยู่ระหว่างการเดินหน้าจัดทำยุทธศาสตร์การค้าไทย 5 ปี ตามที่ได้รับมอบนโยบายจากนายจุรินทร์ โดยถือเป็นงานเร่งด่วน เพื่อให้มีไกด์ไลน์ในการทำงาน ซึ่งหลักการจะเน้นการทำยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งยุทธศาสตร์ที่สนค.จะทำ จะเป็นเรื่องที่ลงลึก เช่น การมองว่าอีก 5 ปีข้างหน้า ทิศทางการค้าไทยจะเป็นยังไง ไทยจะเดินไปทางไหน มีสินค้าอะไรบ้าง ที่จะเติบโต หรือต้องส่งเสริมและผลักดัน  ทั้งนี้สนค.จะร่วมมือกับภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และองค์กรเอกชนอื่นๆด้านเศรษฐกิจ เช่น สภาพัฒน์ แบงก์ชาติ และองค์กรด้านเศรษฐกิจ เพื่อหารือและนำมาสรุปก่อนจะจัดทำเป็นยุทธศาสตร์ต่อไป