"ชลบุรี" ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก เดินหน้าขับเคลื่อนศก.ประเทศ

01 มี.ค. 2564 | 06:55 น.

“สาธิต” รมช.สาธารณสุข ติดตามการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มแรก ในจ.ชลบุรี ชี้ สร้างความเชื่อมั่น-สร้างภูมิคุ้มกันให้ปชช.ในพื้นที่ เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

วัคซีนโควิด-19 กระจายไปสู่จังหวัดสำคัญๆในหลายพื้นที่ของประเทศเพื่อฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวและได้รับความนิยมของไทยเพื่อ โดยล่าสุดในวันนี้ (1 มีนาคม 2564) ที่โรงพยาบาลชลบุรี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 และคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มแรกของ จ.ชลบุรี พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้าที่ดูแลประชาชน โดยมีนพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรีได้รับวัคซีนเข็มแรก

ดร.สาธิต รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จังหวัดชลบุรีเป็นจังหวัดที่มีสถานที่สำหรับการกักตัวของผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศจำนวนมาก มีบุคลากรด่านหน้าที่ปฏิบัติงานจำนวนมากเช่นกัน รวมทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เช่น พัทยา ที่นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว เท่าเทียมกับ จ.ภูเก็ต เชียงใหม่ และสุราษฎร์ธานี

สำหรับจังหวัดชลบุรี จึงเป็น 1 ใน 4 จังหวัดที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของประเทศ โดยได้รับวัคซีนโควิด 19 แล้วเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จำนวน 4,720 โดส จัดเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม

"ชลบุรี" ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก เดินหน้าขับเคลื่อนศก.ประเทศ

"ชลบุรี" ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก เดินหน้าขับเคลื่อนศก.ประเทศ

กลุ่มเป้าหมายแรกที่จะได้รับ คือ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่ต้องดูแลผู้ป่วย ผู้เดินทางจากต่างประเทศในสถานกักกันของรัฐ สร้างความเชื่อมั่น ประชาชนและนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้าต่อไป

“สำหรับกลุ่มเป้าหมายแรกที่จะได้รับเป็นบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลชลบุรีจำนวน 550 คน แบ่งการฉีดออกเป็น 2 วัน ในวันนี้จะได้รับการฉีดประมาณ 250 คน ที่เหลือจะได้รับวันต่อไปจนครบ ซึ่ง 1 คนต้องฉีดครบ 2 เข็ม ห่างกันประมาณ 3 สัปดาห์

ส่วนขั้นตอนการฉีด มีความแตกต่างกับที่กระทรวงสาธารณสุขจัดที่สถาบันบำราศนราดูร 8 จุด เมื่อวานนี้ โดยยุบรวมเหลือเพียง 4 จุด แต่มีครบทุกขั้นตอนการปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นลงทะเบียนก่อนเช็คประวัติ ตรวจสุขภาพ เซ็นใบยินยอมรับความเสี่ยง ฉีดวัคซีน ดูอาการหลังฉีด 30 นาที รับบัตรนัดครั้งต่อไป ครบตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และถือว่าเป็นการซ้อมระบบ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับฉีดวัคซีนโควิด 19 แก่ประชาชนในระยะต่อไป

"ชลบุรี" ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก เดินหน้าขับเคลื่อนศก.ประเทศ

"ชลบุรี" ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก เดินหน้าขับเคลื่อนศก.ประเทศ

ด้านนายแพทย์อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า แนวทางการบริหารจัดการวัคซีนโควิด 19 ผ่านมติของคณะกรรมการป้องกันควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี เนื่องจากจังหวัดชลบุรี รับดูแลผู้เดินทางใน State Quarantine มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นมา และผู้ป่วยโรคโควิด 19 โดยได้จัดสรรให้กับบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข โรงพยาบาลทุกอำเภอ จำนวน 2,350 คน และช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงเมษายน จะมาอีกประมาณ 5 หมื่นโดส จะเริ่มกระจายไปเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น เจ้าหน้าที่ประจำด่านต่างๆ และเดือนพฤษภาคมจะได้เพิ่มอีกจำนวนมากเพื่อนำไปฉีดให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :