ตึงเครียด! ตำรวจประกาศให้“ม็อบราษฎร”ถอยเตรียมฉีดน้ำ

28 ก.พ. 2564 | 12:30 น.

ตำรวจประกาศให้ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรถอย –ตั้งแนวรับเตรียมฉีดน้ำ หลังฝ่าแนวกั้นตำรวจประชิดกรมทหารราบที่ 1 ซึ่งภายในเป็นบ้านพักของนายกฯ   

บรรยากาศม็อบชุมนุมของ "ม็อบราษฎร" หน้าบ้านนายกฯ  กองพันทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์  ถ.วิภาวดี-รังสิต ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

โดยผู้ชุมนุมบางส่วนช่วยกันผลักดันตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงตัดลวดหนามเพื่อฝ่าเข้าไปบริเวณหน้าประตูทางเข้า ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเสริมกำลังเพื่อสกัดไม่ให้มวลชนประชิดเข้าใกล้บริเวณทางเข้า

เวลา 18.14 น. เกิดการปะทะกันเกิดขึ้นระหว่าง เจ้าหน้าที่ที่รักษาความสงบในพื้นที่และฝั่งผู้ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมตอบโต้ ด้วยการขว้างขวดน้ำใส่เจ้าหน้าที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ตั้งแนว แถวหน้ากระดาน พร้อมโล่ เพื่อยึดคืนพื้นที่

อย่างไรก็ดี การขอคืนพื้นที่ดังกล่าว ได้สร้างความไม่พอใจกับกลุ่มมวลชนอย่างมาก ทั้งนี้ตัวแทนมวลชนได้ตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ พร้อมกับนำไม้ที่หาได้จากในพื้นที่ เตรียมเป็นสิ่งของที่ใช้ตอบโต้กับเจ้าหน้าที่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้ตะโกนให้ เจ้าหน้าที่คืนเพื่อนมวลชนที่ถูกจับกุมตัว ประมาณ 5 คน  และรับผิดชอบกับประชาชนที่ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกาย

 นอกจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะตั้งแนวเพื่อตรึงกำลังในพื้นที่ แล้ว ยังได้นำรถจีโน่ และรถฉีดน้ำ เตรียมไว้ในแนวประชิดกับกลุ่มมวลชนด้วย ทำให้มวลชนทยอยรวมตัวชุมนุมในพื้นที่ ด้านหน้าปั๊มปตท. วิภาวดี จำนวนเพิ่มมากขึ้น

เวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศไปยังกลุ่มผู้ชุมนุม ให้ถอยกลับไปอยู่แนว หากมีการขยับใกล้แนวตำรวจ ตำรวจจะมีการฉีดน้ำ จากรถควบคุมฝูงชน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการประกาศเตือนได้เกิดเสียงดังขึ้น 1 ครั้ง คล้ายเสียงประทัด จากบริเวณด้านหลังกลุ่มผู้ชุมนุม

18.40 น. ตำรวจประกาศตั้งแนวรับ กลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่บริเวณด้านหน้ากลุ่มผู้ชุมนุมถือผ้าใบป้องกันน้ำ ขยับแนวเข้าหาตำรวจใกล้มากขึ้นเรื่อย ๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :