เกาะติดม็อบราษฎร 28กุมภา “เยาวชนปลดแอก” ขับไล่นายกฯ 

28 ก.พ. 2564 | 10:12 น.

ภาพโดย สุกฤษฏิ์ สืบสาย/ฐานเศรษฐกิจ 

 

หลังจากที่ เพจเฟซบุ๊กเยาวชนปลดแอก แนวร่วมกลุ่ม คณะราษฎร โพสต์นัดรวมตัววันนี้ (28 ก.พ.) เวลา 15.00 น. เพื่อแสดงพลังด้วยการเดินเท้าจากอนุสาวรีย์ฯ ถึงบ้านพัก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ที่ค่ายกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ ถนนวิภาวดีฯ  เมื่อใกล้ถึงเวลานัดหมายปรากฏว่า มี มวลชนกลุ่มราษฎร กลุ่มคนเสื้อแดง และแนวร่วมเยาวชนปลดแอก ตลอดจนกลุ่มการ์ด ทยอยเดินทางมารวมตัวกันพร้อมด้วยรถติดเครื่องขยายเสียง 2 คัน รอเวลาเคลื่อนขบวนไปบ้านพักนายกฯ ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกว่า “บ้านพักหลวงประยุทธ์"

สำหรับเป้าหมายกิจกรรมที่มีการระดมมวลชนตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ทาง เพจเยาวชนปลดแอก ระบุว่า ดำเนินการในนาม กลุ่ม REDEM อันมีธงแดงอักษรขาวเป็นสัญลักษณ์ เพื่อร่วมกันเดินขบวนขับไล่เผด็จการ และต่อสู้เพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย ไล่ทหารออกจากการเมือง และเอาชนะความจนด้วย "รัฐสวัสดิการถ้วนหน้า" เพื่อการปลดแอกที่แท้จริง

ผู้อ่านสามารถติดตาม อัพเดทสถานการณ์และภาพสถานการณ์จาก “ฐานเศรษฐกิจ” ได้อย่างต่อเนื่อง  

 

ธงแดงสัญลักษณ์กิจกรรมวันนี้

14.00 น.ทยอยรวมตัว ณ อนุสาวรีย์ชัยฯ

ประมาณ 14.00​ น.มวลชนกลุ่ม “รีเด็ม” (REDEM​)  ซึ่งประกอบด้วยคณะราษฎรและแนวร่วมพันธมิตร ทยอยรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จำนวนประมาณ 200 กว่าคน มีการแจกธงแดงข้อความ REDEM ให้กับผู้ร่วมชุมนุม มีการเปิดเพลงปลุกใจสร้างความครื้นเครง

 

ตามกำหนดการ ทางผู้ชุมนุมจะเดินขบวนไปยังกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ ถ.วิภาวดี-รังสิต ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเวลา 16.00 น. แต่ต่อมามีการเลื่อนเวลาออกไป คาดว่าจะเคลื่อนขบวนในเวลา 17.00 น.

ผู้ชุมนุมลงมาเดินเต็มท้องถนน

จุดหมายคือบ้านพักนายกรัฐมนตรี

จาน ทัพพี กะละมัง หม้อ เตรียมมาเคาะให้เสียงถึงหูนายกฯ

ระหว่างนี้ เวลา 15.00 น. พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท ได้นำเครื่องขยายเสียงเข้ามาประกาศแจ้งให้มวลชนที่ชุมนุมทราบว่า การชุมนุมวันนี้ขัดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ แต่ผู้ชุมนุมยังคงปักหลัก และมีการตะโกนโห่ เคาะจาน กะละมัง หม้อ ขับไล่ตำรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถอยหลบเข้าไปภายในป้อมจราจร

ตำรวจประชาสัมพันธ์ให้ผู้ชุมนุมทราบว่ากิจกรรมนี้ผิดกฎหมาย

พูดคุยกันแล้วตำรวจต้องล่าถอย

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงมาตรการเตรียมความพร้อมรับมือการนัดชุมนุม ว่า ตำรวจจัดเตรียมกำลังไว้รวมทั้งสิ้น 14 กองร้อย แบ่งเป็นกำลังปฏิบัติจริงจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 และ 2 และกองร้อยน้ำหวาน(เจ้าหน้าที่หญิง) เป็นตัวหลักในการดูแลความสงบเรียบร้อย รวมทั้งสิ้น 5 กองร้อย และกำลังสำรองอีก 9 กองร้อย

นอกจากนี้ มีการเตรียมตู้คอนเทนเนอร์ไปวางกีดขวางบริเวณกรมทหารราบที่ 1 เพื่อลดการเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ไม่ให้เกิดความขัดแย้ง

ตู้คอนเทนเนอร์เเละลวดหนามหน้ากรมทหารราบที่1

“การชุมนุมวันนี้ มีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ โดยผู้ชักชวน ผู้โพสต์ และแกนนำ รวมถึงผู้ชมนุมทุกคน ถือเป็นผู้กระทำผิดตามกฎหมาย” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

 

17.00 น. มวลชนเริ่มเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มุ่งหน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรี 

มวลชนเคลื่อนขบวน เป้าหมายบ้านพักนายกฯ

สภาพการจราจรติดขัด

รอมวลชนอยู่เบื้องหน้าคือตู้คอนเทนเนอร์และลวดหนามกีดขวาง

เวลาประมาณ 17.40 น. มวลชนเคลื่อนขบวนถึงกองพันทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ  ถ.วิภาวดี-รังสิต ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้ชุมนุมบางส่วนช่วยกันผลักดันตู้คอนเทนเนอร์ที่กีดขวางและตัดลวดหนามเพื่อฝ่าเข้าไปบริเวณหน้าประตูทางเข้า ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเสริมกำลังเพื่อสกัดไม่ให้มวลชนประชิดเข้าใกล้บริเวณทางเข้า

อุปสรรคมีไว้พุ่งชน

มวลชนขยับเข้าใกล้กรมทหารราบที่ 1

มวลชนชุลมุนกับเจ้าหน้าที่

ช่วยกันดันตู้คอนเทนเนอร์ที่กีดขวางออกไป

ประมาณ 18.00 น. เพจเยาวชนปลดแอก Free YOUTH ระบุหัวแถวอยู่ที่กรมทหารราบที่ 1 ถนนวิภาวดี-รังสิต ปลายแถวอยู่ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และยังมีมวลชนสมทบเข้ามาเรื่อยๆ 

หัวแถวกรมทหารราบที่ 1 หางแถวอนุสาวรีย์ชัยฯ

กั้นไม่อยู่

 

การเผชิญหน้า

 

เวลา 19.00 น. ท่ามกลางสภาวะการเผชิญหน้า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึกเกิดความวุ่นวายชุลมุนขึ้น เมื่อกลุ่มคนไม่ทราบว่าเป็นใคร ได้ขว้างปาสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้มีการฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม จากนั้น มีการยิงแก๊สน้ำตา จนผู้ชุมนุมแตกกระจายไป และมีเสียงดังปังคล้ายระเบิดอีก 1 ครั้ง คาดว่าเป็นเสียงระเบิดปิงปอง เจ้าหน้าที่ขอร้องไม่ให้มวลชนขว้างปาสิ่งของและให้อยู่ในแนวตนเอง ขณะที่มวลชนด้านหลังแนวปะทะประกาศผ่านรถขยายเสียงบ่อยครั้งขอให้ผู้ที่มีน้ำเปล่า-น้ำเกลือ นำไปให้การ์ดที่อยู่ด้านแนวหน้า เมื่อเริ่มมืดลงบรรยากาศก็ยิ่งตึงเครียด คาดว่าผู้ชุมนุมมีจำนวนประมาณ 700-800 คน

นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม เดินทางเข้าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนและหลังจากนั้นได้มีการขึ้นประกาศบนรถเครื่องขยายเสียงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอให้มวลชนเคลื่อนกลับเข้าไปชุมนุมที่จุดเดิม และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะถอยร่นแนว เข้ามาที่ตั้งบนสะพาน ข้างโรงพยาบาลทหารผ่านศึก

เวลา 19.15 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจขยับรถฉีดน้ำแรงดันสูงและเจ้าหน้าที่กำลังพล กลับเข้าที่ตั้งบริเวณด้านข้างโรงพยาบาลทหารผ่านศึก ขณะที่ผู้ชุมนุมมีการเคลื่อนตามแนวที่เจ้าหน้าที่ตำรวจถอยร่น จนเกิดการปะทะกันอีกครั้งบริเวณด้านข้างโรงพยาบาล

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้ใช้แก๊สน้ำตาหรือรถฉีดน้ำ โดยมีเพียงการ "เตรียมพร้อม" รถฉีดน้ำไว้ในแนวหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น

โปรดอยู่ในความสงบ

ประมาณ 19.30 น. การ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมระบุว่า มีผู้ชุมนุมด้านโรงพยาบาลทหารผ่านศึกถูกกระสุน แต่ไม่แน่ใจว่ากระสุนยางหรือกระสุนจริง ยิงมายังบริเวณการชุมนุม เรื่องนี้ยังไม่มีการยืนยันข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

ยังไม่ได้รับการพิสูจน์

ยิ่งดึกยิ่งตึงเครียด

19.40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่มีการกลับไปที่บริเวณกรมทหารราบที่ 1 และยังมีการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

20.20 น.ที่ซอยพหลโยธิน 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนประกาศผ่านรถขยายเสียง ขอให้ผู้ชุมนุมเปิดรั้วกั้น เจ้าหน้าที่จะเดินเข้าที่ตั้ง ย้ำว่าจะไม่มีการปะทะกัน ทำให้มวลชนที่เป็นการ์ดขวางสกัดกั้นไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ผ่าน จากนั้นตำรวจได้ออกคำสั่งอีกครั้งให้เปิดแนวรั้วด้านซ้าย มีการยื้อกระชากกันครู่หนึ่ง แต่สุดท้ายก็สามารถผ่านมาได้

จากนั้น เจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่มาถึงหน้า รพ.ทหารผ่านศึก แล้วมาหยุดอยู่ครู่หนึ่ง ท่ามกลางเสียงดังคล้ายกระสุนปืนโดยไม่ทราบฝ่ายเป็นพักๆ ทำให้มวลชนแตกฮือ กระจัดกระจายไปคนละทิศละทาง บางส่วนวิ่งข้ามถนนมายังวิภาวดีขาเข้า มาหลบเกาะกลางถนน โดยที่ยังมีเสียงดังคล้ายปืนอยู่ต่อเนื่อง ทำให้มวลชนที่แตกกระจัดกระเจิง ต้องคอยตะโกนหมอบๆ มีรายงานข่าวแนวร่วมราษฎรได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่งจากความโกลาหล

ประมาณ 20.50 น. หลังจากเกิดเสียงดังคล้ายปืนเป็นระยะ ๆ เจ้าหน้าที่ได้ประกาศขอให้ประชาชนกลับบ้านและขอคืนพื้นที่ มีการตั้งแถวบริเวณหน้าด่านดินแดงก่อนยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมที่ฝ่าฝืน และมีการประกาศว่า หากมีใครพยายามขัดขืนให้จับกุมทันที

เวลาราว 21.00 น. เจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม และกระชับพื้นที่บริเวณด้านหน้ากรมทหารราบที่ 1 ถนนวิภาวดี-รังสิต พร้อมผลักดันให้มวลชนกลับบ้าน มีมวลชนบางส่วนทยอยกลับ แต่บางส่วนก็ยังคงปักหลักอยู่  ผู้สื่อข่าวรายงานยังคงมีการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนและมวลชนบางส่วนเป็นระยะๆ ในช่วงเวลาหลัง 21.30 น. ก่อนจะเริ่มคลี่คลายสถานการณ์ในเวลาราว 21.50 น. 

เจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม

มีการปะทะเป็นระยะๆ

มวลชนส่วนใหญ่ทยอยกลับบ้าน สถานการณ์เริ่มคลี่คลายราว 21.50 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: