วางตู้คอนเทนเนอร์กีดขวางม็อบ บริเวณกรมทหารราบที่ 1

28 ก.พ. 2564 | 10:07 น.

รองผบช.น.รับเตรียมตู้คอนเทนเนอร์กีดขวางม็อบ-ลดเผชิญหน้า วางกำลัง 4 กองร้อยรับมือม็อบ ระบุม็อบประกาศไม่มีแกนนำ เป็นเพียงวิธีเลี่ยงข้อเท็จจริงย้ำเข้าข่ายดำเนินคดีหมด

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเปิดเผว่า ได้เตรียมความพร้อมรับมือการนัดชุมนุมทำกิจกรรมทางการเมืองของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่นัดเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปยังบ้านพักพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์  โดยยอมรับว่า เมื่อคืนมีการเตรียมตู้คอนเทนเนอร์ไปวางกีดขวางบริเวณกรมทหารราบที่ 1 เพื่อลดการเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ ไม่ให้เกิดความขัดแย้งกันขึ้น

 

ชุมนุมขับไล่นายก

 

ส่วนการชุมนุมในวันนี้ที่มีการประกาศว่า จะไม่มีแกนนำ ไม่มีรถห้องน้ำ ไม่มีการ์ด ไม่มีรถเวที และให้มวลชนเป็นผู้ตัดสินใจนั้น เป็นเพียงวิธีการเลี่ยงข้อเท็จจริงอย่างหนึ่ง เพราะข้อเท็จจริงผู้ที่ชักชวนให้คนออกมาร่วมการชุมนุม , ผู้ปราศรัย , ผู้บริหารจัดการชุมนุม รวมถึงผู้ที่เป็นตัวการในการกระจายข่าวสารต่างๆ ล้วนเป็นตัวการที่อยู่ในข่ายต้องถูกดำเนินคดีทั้งสิ้น

 

 

นอกจากนี้ผู้ที่ไปร่วมการชุมนุม หากพบมีพฤติกรรมกระทำผิดกฎหมาย ตำรวจก็จำเป็นต้องดำเนินคดีด้วย ทั้งนี้ยืนยันว่าที่ผ่านมา ตำรวจได้ประชาสัมพันธ์เตือนให้ผู้ชุมนุมระวังการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย เช่นเดียวกับในกรณีนี้ที่อาจเข้าข่ายความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และแม้ว่า กรุงเทพมหานครจะมีการผ่อนผันคำสั่งไปเมื่อไม่กี่วันก่อน แต่ปัจจุบันก็ยังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่

 

ชุมนุมขับไล่นายก

ดังนั้นหากมีการชุมนุมเกิดขึ้น ก็จะเข้าข่ายความผิดในข้อหานี้ ส่วนการประเมินเรื่องการจราจรที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ คาดว่าเส้นทางที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือถนนวิภาวดีขาออก ตั้งแต่ช่วงแยกดินแดงไปจนถึงแยกสุทธิสาร

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการดูแลความเรียบร้อยในวันนี้ ตำรวจได้จัดเตรียมกำลัง4 กองร้อย แบ่งเป็นกำลังตำรวจปฏิบัติหน้าที่จริง 2 กองร้อย และกำลังสำรองอีก 2 กองร้อยในการดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ตรวจตราบุคคลที่มีความเสี่ยงต่อการพกพาสิ่งของผิดกฎหมายเข้าร่วมการชุมนุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: