หมอศิริราชเผยขอเวลาอีกไม่นานส่งผู้ว่าฯสมุทรสาครคืนถิ่น

28 ก.พ. 2564 | 01:00 น.

หมอศิริราชเผยอาการผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครสามารถเปล่งเสียงได้ตามปกติ ระบุชอเวลาอีกไม่นานคืนปูสู่สาคร

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) เกี่ยวกับอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยมีข้อความว่า

ผ่านไปอีก 8 วันกับการฟื้นตัวแบบก้าวกระโดดของพ่อเมืองสาคร หลายคนคงได้แสดงความยินดีกับข่าวทางการที่แจ้งโดยท่านคณบดีศิริราช รวมถึงภาพหลุดและเสียงหลุดจากผู้คนที่ไม่อาจสะกดกลั้นความปิติเอาไว้ได้ ทั้งหลายทั้งปวงยังอยู่ในกรอบที่ไม่เกินเลยไปนัก และเท่าที่สัมผัสได้จากตัวบุคคลในเป้าหมาย ท่านเองยินดีน้อมรับความปรารถนาดีจากทุกแหล่ง ภายใต้ความถูกต้องเหมาะสมกับบริบทกฏเกณฑ์ของการรักษาตัวในโรงพยาบาล

เมื่อได้ออกเสียงเป็นครั้งแรกโดยไม่ติดขัด วันต่อมาคงเป็นเพราะหลับไม่สนิทจากความตื่นเต้นหรือจากการใช้เสียงมากเกินกำลังไปไม่รู้ ทำให้ตื่นมาช่วงเช้าตอนแรกเสียงไม่สดใสนัก แต่พอตกสายหน่อย อาจเป็นเพราะวิญญาณนักดนตรีและนักร้องเก่าเข้าสิงหรืออย่างไรไม่ทราบ เสียงที่ท่านเปล่งออกมาจึงกลับมาก้องกังวานภายใต้เอกลักษณ์ส่วนบุคคลได้เช่นเดิม การสนทนาพูดคุยกับผู้คนรอบข้างทั้งที่คุ้นเคยและที่เพิ่งรู้จัก เป็นไปอย่างราบรื่นและออกรส ถ้าเป็นเรื่องตั้งแต่อดีตจนถึงวันที่ป่วยหนักก่อนถูกย้ายเข้ามาศิริราช รายละเอียดถูกร้อยเรียงปะติดปะต่อกันได้เป็นอย่างดี

ผู้ว่าราชการจังวัดสมุทรสาครปฏิบัติหน้าที่รักษาเมืองอย่างเข้มแข็ง

ส่วนช่วงที่วิกฤตหนักในไอซียูโควิดที่หอผู้ป่วยแยกโรคนั้น ท่านรับรู้เพียงว่าเหมือนอยู่ในเรือท่ามกลางพายุซึ่งโคลงเคลงไปมามองไม่เห็นสิ่งของหรือผู้คนอะไรที่ชัดเจน ได้ยินเสียงคนพูดคุยดังมาบ้างอยู่เป็นช่วงๆ แต่จับใจความสำคัญไม่ได้เป็นชิ้นเป็นอันนัก ยกเว้นส่วนที่ฟังดูคล้ายคำปลอบประโลมให้อดทนรอการคลี่คลายและฟื้นตัวของโรค บางช่วงก็รู้สึกเหมือนมีการยื้อยุดร่างกายของท่านจากฝักฝ่ายใดที่ไม่สามารถกำหนดรู้ได้แน่ชัด หวังว่าเมื่อหายกลับมาได้เต็มที่แล้ว เจ้าตัวอาจระลึกบางเรื่องราวได้เพิ่มขึ้น เพื่อมาถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตที่แสนฉิวเฉียดให้พวกเราได้รับรู้

สำหรับการสนทนาในแง่มุมอื่นแบบไปข้างหน้าก็ดำเนินไปได้โดยไม่สะดุด มีบ้างที่เมื่อกระทบกับข้อมูลซึ่งถั่งโถมมาเร็วหน่อยทำให้ดูชะงัก เหมือนการพยายามเชื่อมต่อวงจรสายใยประสาทที่ซับซ้อนภายในสมอง แต่ชั่วครู่ก็แสดงออกต่อมาได้อย่างลื่นไหลจนบางคนอาจไม่ทันสังเกต พอถึงช่วงแจ้งผลแมตช์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกสุดสัปดาห์ ที่หงส์แดงต้องสำลักท็อฟฟีสีน้ำเงินคาบ้านถึงสองเม็ด ไม่รู้ท่านชะงักจริงหรือแกล้งชะงัก หรือเป็นเพราะทักษะการแจ้งข่าวร้ายต่อผู้ป่วยของผมยังไม่ดีพอ ก็มันคุ้นแต่แจ้งข่าวร้ายของการเจ็บป่วยทางกายนี่นา ส่วนแจ้งข่าวร้ายของการเจ็บป่วยทางใจจากของรักถูกละเมิด คงยังไม่ดีจริงและต้องไปฝึกฝนเพิ่มเติมถ้าจะยังเอาดีทางวิชาชีพนี้ต่อไป

ในด้านการเคลื่อนไหวร่างกายทุกส่วนก็รุดหน้าไปได้เร็ว สิ่งสำคัญคงมาจากความมุ่งมั่นจดจ่อของเจ้าตัว ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายในเตียง การลุกยืนและนั่งข้างเตียง รวมถึงการก้าวเดินย่ำเท้าอยู่กับที่โดยมีเครื่องพยุง ในส่วนของออกซิเจนที่ให้เสริมก็สามารถลดความเข้มข้นและอัตราไหลลงได้เรื่อยๆ จนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหูคอจมูกมาทำการประเมินซ้ำ ผลคือท่อเจาะคอถูกเอาออกไปอย่างถาวร แถมด้วยสายยางให้อาหารที่ไม่จำเป็นแล้วเพราะกลไกการกลืนยังถูกเก็บรักษาไว้ได้ดีพอสมควร เย็นวันนั้นท่านคงมีความสุขกับการได้ลิ้มรสอาหารทางปากเป็นครั้งแรกหลังจากห่างเหินมาเกือบสองเดือน

วันถัดมาเมื่อสิ่งแปลกปลอมเพื่อพยุงชีวิตถูกนำออกจากร่างกายไปได้เกือบหมด เหลือแค่สายให้ออกซิเจนเสริมทางจมูกอีกเพียงเล็กน้อย จึงได้กำหนดของการเคลื่อนย้ายจากหออภิบาลระบบการหายใจมาสู่ห้องผู้ป่วยเฉพาะบุคคลที่เป็นสัดส่วนมากขึ้น ภายใต้การดูแลใกล้ชิดของภรรยาและทีมดูแลของโรงพยาบาลทั้งชุดเก่าและชุดใหม่ โดยยังคงต้องงดให้บุคคลภายนอกเข้าเยี่ยมในห้องพัก เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและไม่รบกวนการฟื้นตัวของผู้ป่วย การฝึกออกกำลังเริ่มทำได้มากขึ้นเพราะมีบริเวณห้องพักที่กว้างขวาง สามารถทำกิจวัตรประจำวันส่วนบุคคลได้ด้วยตัวเองภายใต้การช่วยเหลือที่ลดลง การได้รับรู้เรื่องราวหลากหลายภายนอกคงช่วยรื้อฟื้นการทำงานของสมองได้ดีขึ้น รวมไปถึงเรื่องไม่พึงประสงค์ทางการกีฬาซึ่งเชื่อแน่ว่าคงมีตามมาอีกเรื่อยแน่

วันนี้เป็นฤกษ์ดีที่ตรงกับวันเพ็ญแห่งเดือนมาฆะ วันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ต่อที่ประชุมพระภิกษุ 1,250 รูป ณ วัดเวฬุวัน โดยมิได้นัดหมาย โดยพระภิกษุทั้งหมดนั้นได้รับการอุปสมบทจากพระองค์เอง โดยท่านเหล่านั้นล้วนสำเร็จอรหันต์ และ โดยวันนั้นตรงกับวันเพ็ญแห่งเดือนสาม เรียกกันในอีกนัยหนึ่งว่า "วันจาตุรงคสันนิบาต" หมายถึง วันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ทั้งสี่

ผ่านมากว่าสองเดือนแล้วของวิกฤตโควิดระลอกสอง ถึงวันนี้ภาพรวมของประเทศกำลังใกล้สงบ...หนึ่ง วิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ผ่อนคลายของชาวสมุทรสาครกำลังจะกลับมา...สอง การหวนคืนถิ่นของวีรบุรุษทึ่ทุ่มกายทุ่มใจปกป้องพื้นถิ่นใกล้ถึงกำหนด...สาม และองค์ประกอบที่สี่ท้ายสุด เกราะป้องกันจากวัคซีนโควิดกำลังถูกส่งผ่านไปให้ถึงที่ในสัปดาห์หน้า อดใจรอกันอีกสักนิดเถิดชาวสมุทรสาคร ทีมศิริราชจะนำพาขวัญและกำลังใจสำคัญของพวกท่าน ส่งคืน (พ่อเมือง) ปูสู่สาครเพื่อให้ปูตัวสำคัญนี้ได้ไปโลดแล่นในสายน้ำที่คุ้นเคยได้ดังเดิม

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสรรพสิ่งล้วนดำเนินไปตามเหตุและปัจจัย ตามที่ท่านอาจารย์พุทธทาสยกคำสอนในภาษาบาลีขึ้นมาให้สติแก่ปุถุชนที่ว่า สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสาย ซึ่งท่านแปลตามบาลีไว้เป็นภาษาธรรมว่า ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น โดยท่านได้แปลเป็นภาษาคนหรือให้ความหมายที่นำไปใช้ได้สำหรับการครองตนของพวกเราคือ ไม่มีอะไรที่ควรสำคัญมั่นหมายว่าตัวเราหรือของเรา

#คืนปูสู่สาคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :