"หวัง อี้"ชูข้อเสนอแนะ 4 ประการ ผลักดันความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

27 ก.พ. 2564 | 08:33 น.

"หวัง อี้"มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน เสนอข้อเสนอแนะ 4 ประการ ผลักดันความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

วันที่ 27 ก.พ.64 พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ประมวลคำกล่าวสุนทรพจน์ ของนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ในพิธีเปิดการประชุม LANTING FORUM ในหัวข้อ “การเจรจาและความร่วมมือ ควบคุมข้อขัดแย้ง ผลักดันความสัมพันธ์จีน - สหรัฐฯ กลับสู่หนทางที่ถูกต้อง” และได้กล่าวสุนทรพจน์ เมื่อวันที่ 22 ก.พ.64 ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
 
1. นายหวัง อี้ กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและประธานาธิบดีไบเดน มีโทรศัพท์ถึงกันครั้งแรกในวันส่งท้ายปีเก่า โดยทั้งสองเห็นพ้องกันว่า จีนและสหรัฐฯ ควรเสริมสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน หลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด การตัดสินที่ผิด ปฏิบัติต่อกันอย่างตรงไปตรงมา รวมทั้งหลีกเลี่ยงความขัดแย้งและการเผชิญหน้า มีการสื่อสารที่เปิดกว้าง มีช่องทางและส่งเสริมการแลกเปลี่ยความร่วมมือ ซึ่งการเรียกร้องที่สำคัญอย่างยิ่งนี้ ชี้ให้เห็นหนทางของความสัมพันธ์ระหว่างจีน - สหรัฐฯ
 
2. นายหวัง อี้ มีความเห็นว่า หากความสัมพันธ์ระหว่างจีน - สหรัฐฯ จะกำจัดความวุ่นวายโกลาหลและกลับมาดำเนินการได้นั้น ก่อนอื่นจำเป็นต้องทำลายกำแพงเทียมที่สร้างขึ้นจากความเข้าใจผิดต่างๆ เกี่ยวกับจีน รวมทั้งเข้าใจจีนอย่างเป็นกลางและถูกต้อง ตลอดจนเข้าใจจีนอย่างแท้จริง โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสหรัฐฯ จะปฏิบัติตามกระแสประวัติศาสตร์ มองเห็นแนวโน้มทั่วไปของโลกอย่างชัดเจน ละทิ้งอคติทุกประเภท หลีกเลี่ยงความสงสัยที่ไม่มีเหตุผล และส่งเสริมการคืนความเป็นเหตุเป็นผลให้กับนโยบายของจีน เพื่อให้ตระหนักถึงพัฒนาการที่ดีและความสัมพันธ์จีน - สหรัฐฯ ที่มั่นคง 

3. นายหวัง อี้ ได้เสนอข้อเสนอแนะ 4 ประการในการผลักดันความสัมพันธ์จีน - สหรัฐฯ ให้เป็นไปตามแนวทาง คือ  

3.1 การเคารพซึ่งกันและกัน โดยการไม่แทรกแซงกิจการภายในของกันและกัน

3.2 การเสริมสร้างการเจรจาหารือและจัดการความขัดแย้งรวมทั้งความแตกต่างอย่างเหมาะสม 

3.3 การพบกันครึ่งทางโดยริเริ่มความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองประเทศ 

3.4 การขจัดอุปสรรคและฟื้นฟูการแลกเปลี่ยนในด้านต่างๆ ระหว่างจีน – สหรัฐฯ 
 
บทสรุป นายหวัง อี้ แสดงความหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างจีน - สหรัฐฯ ให้กลับสู่เส้นทางแห่งการพัฒนาที่ดีโดยเร็วที่สุดและนำไปสู่อนาคตที่สดใส