สมาพันธ์สมาคมครูฯ ออกแถลงการณ์ ถึง นายกฯ ชง คุณสมบัติ 5 ข้อ รมว.ศึกษาธิการคนใหม่

26 ก.พ. 2564 | 20:05 น.

สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ถึง นายกฯ ชง คุณสมบัติ 5 ข้อที่จำเป็นของ "รมว.ศึกษาธิการ" คนใหม่ แทน "ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ" หลังหลุดจากตำแหน่ง

หลังจากที่ต่อกรณีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพ้นจากตําแหน่ง ล่าสุด สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) ออกแถลงการณ์ ส.ค.ท. ฉบับที่ 3/2564 เรื่อง 5 คุณสมบัติที่จําเป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ 

สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) และองค์กรเครือข่ายฯ 4 ภูมิภาคประกอบด้วยสหพันธ์ ครูภาคเหนือ ชมรมครูภาคกลาง ชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือและสมาพันธ์ครูภาคใต้ได้จัด ประชุมสัญจร ณ โรงแรมธนินทรจังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ที่ประชุมมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศเป็นอย่างยิ่ง

ต่อกรณีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพ้นจากตําแหน่ง และได้มีมติถึงคุณสมบัติของผู้ที่มีความเหมาะสมที่จะดํารงตําแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยขอเสนอให้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบได้โปรดพิจารณาแต่งตั้งผู้ที่มีความเหมาะสมให้ดํารงตําแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีเหตุผลและความจําเป็น ดังนี้

กระทรวงศึกษาธิการ เป็นกระทรวงที่มีความสําคัญเป็นอย่างยิ่งโดยที่กฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 มาตรา 54 กําหนดให้รัฐต้องดําเนินการให้ประชาชนได้รับการศึกษา อบรม ให้เกิดความรู้คู่คุณธรรม ปรับปรุงการศึกษาให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจการเมืองและ สังคม สร้างเสริมความรู้และปลูกฝังจิตสํานึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

ตลอดจนศึกษา ค้นคว้า วิจัยในศิลปะวิทยาการต่างๆ เร่งรัดการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศ พัฒนาวิชาชีพครูและส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นศิลปะ และวัฒนธรรมของชาติเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการหล่อหลอมพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ให้มีคุณลักษณะที่ดี มีสมรรถนะที่จําเป็นของคนใน ศตวรรษที่ 21 เพื่อเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในประชาคมโลกจึงมีความจําเป็นยิ่งที่จะต้องได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม ดังนี้ 

1.มีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตโปร่งใส ตรวจสอบได้

2.มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ทางด้านการศึกษา

3.เป็นผู้มีความมุ่งมั่นที่จะสืบทอดเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการปฏิรูปการศึกษา การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพเพื่อปวงชนชาวไทย

4.ให้ความสําคัญของวิชาชีพครู ต้องเป็นวิชาชีพควบคุม วิชาชีพชั้นสูง มีสภาวิชาชีพมาตรฐาน วิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ เพื่อเป็นหลักประกันสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนและสังคม

5.ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ ปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานเด็กไทย ตามหลัก สิทธิมนุษยชน เชื่อมั่นและศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยสากล

เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชนจึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสําคัญในการพิจารณาบุคคลที่มีความเหมาะสมในการดํารงตําแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตามข้อเสนอของสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทยต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: