“ประธานสภาฯ”เบรกลงนามเลื่อนส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร.-ปชป.

26 ก.พ. 2564 | 05:13 น.

 “ชวน”เบรกลงนามประกาศเลื่อน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร.-ปชป. หลัง ส.ส.เตรียมเข้าชื่อส่งศาลรธน.ตีความคุณสมบัติ ส.ส.แกนนำ กปปส. 

มีรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐสภา เมื่อเวลา 21.55 น. วันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เตรียมลงนาม ประกาศเลื่อนลำดับ ส.ส.แบบบัญชีราย ขึ้นมาแทนที่ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ และ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ  และ นายอิสระ สมชัย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แล้ว ได้เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา

แต่ในที่สุดประธานสภาฯ จำเป็นต้องยุติการลงนาม เนื่องจากได้รับแจ้งว่า มี ส.ส.กำลังล่ารายชื่อ ใช้สิทธิเข้าชื่อยื่นคำร้องต่อประธานสภาฯ ตามบทบัญญัติมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ชัดเจนก่อน ว่าสมาชิกภาพของ ส.ส. ซึ่งเป็นแกนนำ กปปส. และถูกดำเนินคดี ในระหว่างนี้ สิ้นสุดลงเพราะขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ มีพรรคการเมืองเรียกร้องให้รัฐสภามีความเห็นไปยัง กกต. เพื่อให้ กกต. ร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็น ส.ส. ของแกนนำกลุ่ม กปปส. ที่ถูกดำเนินคดี เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เช่นเดียวกับกรณีของ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากเห็นว่าเป็นคดีที่ยังไม่ถึงที่สุด และเป็นเพียงการพิจารณาของศาลชั้นต้น 

แต่ฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา เห็นควรให้เลื่อนลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อได้ โดนมองว่า ส.ส. ซึ่งเป็นแกนนำ กปปส.ที่ไม่ได้รับการประกันตัวและถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำนั้น ถือว่าเป็นผู้ต้องคําพิพากษาให้จําคุก และถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ดังนั้น เมื่อไม่ได้รับการประกันตัว ย่อมต้องพ้นจากตำแหน่งตามมาตรานี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์  ผู้ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อ คือ  นายจักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ผู้สมัครลำดับที่ 25 จะเลื่อนขึ้นเป็นส.ส.แทน นายอิสสระ สมชัย

ส่วนของพรรคพลังประชารัฐ  นายยุทธนา โพธสุธน ผู้สมัครลำดับที่ 21 จะเลื่อนเป็นส.ส.แทน นายพุทธิพงษ์ และ นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ผู้สมัครลำดับที่ 22 จะเลื่อนเป็นส.ส.แทน นายณัฏฐพล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :