ย้ำ ไม่ต้องกักตุนน้ำมันปาล์ม “พาณิชย์”ยันของไม่ขาดตลาด

25 ก.พ. 2564 | 21:05 น.

“พาณิชย์”ตรวจตลาด ยันสถานการณ์ “น้ำมันปาล์ม” กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว การันตีของไม่ขาด หลังผลผลิตปาล์มสดออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ย้ำไม่ต้องตื่นกักตุน          

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวด ว่า ขอให้ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกว่าน้ำมันปาล์มจะขาดแคลน เพราะขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ดูแลอยู่และยืนยันว่าน้ำมันปาล์มมีเพียงพอสำหรับบริโภคแน่นอน และปัจจุบันสถานการณ์ปาล์มเริ่มคลี่คลายในทางที่ดีแล้ว โดยมีผลปาล์มดิบออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น และราคาก็ทยอยลดลง ซึ่งเมื่อเทียบจากช่วงต้นเดือนก.พ.2564 ผลปาล์มดิบเคยขยับขึ้นไปถึงกิโลกรัม (กก.) ละ 7-8 บาท แต่ปัจจุบันลดเหลือกก.ละ 6 บาทกว่าเท่านั้น ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบลดลงจาก 40 บาท เหลือเพียง 37 บาท ซึ่งไม่ได้กดดันต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มขวดแล้ว  
   ย้ำ ไม่ต้องกักตุนน้ำมันปาล์ม  “พาณิชย์”ยันของไม่ขาดตลาด        

ราคาปาล์มน้ำมันได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว และหลังจากนี้สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่มีราคาสูงเท่านี้อีกแล้ว เห็นได้จากราคาช่วงปลายเดือนก.พ. ที่เริ่มอ่อนตัวลงจากต้นเดือน ก.พ. และเดือนมี.ค. ก็จะถึงฤดูกาลที่ผลปาล์มออกมากขึ้น จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล ไปกักตุนของ เพราะกระทรวงพาณิชย์ดูแลอยู่ มีการประสานกับผู้ผลิตตลอดเวลา ซึ่งจะมีของออกมาต่อเนื่อง ไม่มีขาดตลาดแน่นอน”นายบุณยฤทธิ์กล่าว

ย้ำ ไม่ต้องกักตุนน้ำมันปาล์ม  “พาณิชย์”ยันของไม่ขาดตลาด

ทั้งนี้จากการติดตามสถานการณ์ราคาปาล์มขวด พบว่าในห้างค้าปลีกสมัยใหม่ มีการขายเต็มชั้นวาง และขายเฉลี่ยขวดละ 48-49 บาท โดยที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้หารือกับห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า เพื่อขอความร่วมมือให้ดูแลราคาขายที่เหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความร่วมมืออย่างดี บางรายเลือกที่จะขายโดยไม่เอากำไร เพราะถือเป็นการคืนกำไรให้ลูกค้า และยังมีการจำกัดการซื้อน้ำมันปาล์มไม่เกินครัวเรือนละ 3 ขวด ซึ่งถือเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยให้มีการกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคได้ทั่วถึง ป้องกันไม่ให้มีการกักตุนโดยผู้ใดผู้หนึ่งมากเกินไป หรือการซื้อไปขายเก็งกำไร

ย้ำ ไม่ต้องกักตุนน้ำมันปาล์ม  “พาณิชย์”ยันของไม่ขาดตลาด
         
ส่วนกรณีน้ำมันพืชถั่วเหลืองปรับราคาเพิ่มขึ้นจาก 48-49 บาท เป็น 55 บาทนั้น เป็นการขึ้นราคาเพียงบางยี่ห้อ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันปาล์มที่สูงขึ้น แต่ยังมีน้ำมันถั่วเหลืองอีกหลายยี่ห้อที่ยังขายราคาเดิม โดยผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อยี่ห้อที่ราคาเหมาะสมได้