‘ปลาวาฬ’ ดัน ‘ศรีพันวา’ รับต่างชาติ ทุ่ม1.2 พันล้านขยายวิลล่าเพิ่ม

26 ก.พ. 2564 | 02:20 น.

“ปลาวาฬ” ศรีพันวา เปิดใจนำร่อง Villa Quarantine รับนักท่องเที่ยวต่างชาติไฮเอนท์กรุ๊ปแรก 70 คน เข้าภูเก็ต ทั้งทุ่ม 1.2 พันล้านบาท ขยายโซนห้องพักใหม่พูลสวีท รวมคอนเวนชั่น ฮอลล์ มั่นใจหากมีวัคซีน พาสปอร์ต นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวไทยแน่นอน ส่วนการรับบริหารโรงแรมในจีนชะงักจากโควิด

นายวรสิทธิ อิสสระ (ปลาวาฬ) กรรมการผู้จัดการศรีพันวา เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าการเสนอโรงแรมศรีพันวา เข้าสู่การกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติในลักษณะ Villa Quarantine จนมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มไฮเอนท์กว่า 70 คนจากประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา บราซิล ยูเครน เดนมาร์ค ฝรั่งเศส รวมกว่า 70 คน เดินทางมาเที่ยวภูเก็ตและกักตัวในรูปแบบนี้เป็นแห่งแรกในไทย เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่ เมื่อเดือนม.ค.64 ทำให้อัตราการเข้าพักสะดุดลง

ปลาวาฬ วรสิทธิ อิสสระ

จากเดิมที่โรงแรมกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อเดือนส.ค.63 หลังเกิดโควิด-19 รอบแรก โรงแรมมีอัตราเข้าพักเฉลี่ยราว 60% จากนักท่องเที่ยวไทย แต่เมื่อเกิดโควิดระลอก 2 ก็ทำให้อัตราเข้าพักลดลงเหลือ 7% หรือราว 15 วิลล่า จากจำนวนวิลล่าทั้งหมดที่มี 98 วิลล่า ทำให้เราเริ่มมองหนทางที่จะอยู่รอด  ดีกว่าอยู่แบบคอตกมากว่า 1 เดือน

ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาผมได้รับการติดต่อจากกลุ่มลูกค้าเดิมที่เคยมาพักติดต่อเข้ามาว่าอยากกลับเข้ามาเที่ยว ขณะนั้นเขาพักอยู่ที่บาหลี อินโดนีเซีย มาตั้งแต่ช่วงคริสมาสต์ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เที่ยวอยู่ด้วยกันมากว่า 10 ชาติ     

ศรีพันวา ภูเก็ต                 

ตอนนั้นผมก็แจ้งกลับไปว่ายังไม่สามารถทำได้ เพราะเมื่อมาแล้วต้องกักตัว 14 วันใหม่ อาจจะทำให้เบื่อได้ แต่เขายืนยันว่าต้องการมา ผมจึงได้มาศึกษาข้อมูลว่าสามารถทำได้หรือไม่อย่างไร โดยเมื่อได้มีโอกาสเข้าหารือกับศบค.ก็ทราบว่าการกักตัวแบบ Villa Quarantine เป็นโครงการที่ศบค.อนุมัติรูปแบบไว้แล้วแต่ยังไม่มีเคยมีการนำไปปฏิบัติ ก็เข้าทางเราพอดี เลยนำมาใช้สำหรับกรุ๊ปนี้

โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจเป็นซีอีโอ ซึ่งทำงานในลักษณะออนไลน์ ซึ่งเราปิดโรงแรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ โดยกรุ๊ปนี้เป็นลูกค้าเก่าโรงแรมเรากว่า 50% การมาพักครั้งนี้จะใช้ห้องพักทั้งหมดจำนวน 50 วิลล่า จากวิลล่าทั้งหมดที่เรามี 98 วิลล่า มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ตั้งแต่ 8 หมื่นบาท-1.5 แสนบาท

“การมาเข้าพักของกรุ๊ปดังกล่าว โรงแรมปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการดูแลการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของไทยทุกขั้นตอน ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะพักอยู่ในวิลล่า 5 วัน ส่วนอีก 9 วันที่เหลือสามารถออกมาใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆภายในโรงแรมได้ แต่จะจำกัดจำนวนการให้บริการ ที่เน้นเรื่องการเว้นระยะห่าง อาทิ ชายหาด หรือ ฟิตเนส ใช้บริการได้ไม่เกิน 8 คนต่อรอบ และหลังจากครบ 14 วัน ก็จะเที่ยวในที่ต่างๆ ได้ ซึ่งนักท่องเที่ยวกรุ๊ปนี้จะอยู่ในไทยไม่น้อยกว่า 45 วันแน่นอน”

ศรีพันวา ภูเก็ต

ส่วนจะมีกรุ๊ปอื่นหรือไม่ เราต้องใช้เวลาในการพิจารณา เพราะเบื้องต้นต้องดูในเรื่องของความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเป็นหลัก และรับเฉพาะกรุ๊ป เหมาทั้งโรงแรม เหมือนที่เรารับกรุ๊ปนี้  ซึ่งเราเลือกที่จะรับนักท่องเที่ยวกรุ๊ปนี้ เพราะตอนเขาอยู่อินโดนีเซีย ก็ได้ผ่านกระบวนตรวจคัดกรองโควิด-19 มา 5-6 รอบแล้ว

สำหรับภาพรวมของธุรกิจโรงแรมไทย ผมมั่นใจว่าถ้าประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนโควิดให้คนที่เกี่ยวข้องในด้านการท่องเที่ยว และบุคคลากรทางการแพทย์ รวมถึงถ้าผลักดันให้เกิดวัคซีน พาสปอร์ตเกิดขึ้นได้ มั่นใจการท่องเที่ยวจะกลับมา เพราะยุโรป อเมริกา อยากมาเที่ยวไทยมาก และด้วยความที่โรงแรมไม่ได้พึ่งพานักท่องเที่ยวเพียงตลาดใดตลาดหนึ่ง 

ทำให้โรงแรมจึงมีฐานลูกค้าที่หลากหลาย  ซึ่งโลกหลังโควิด ตลาดจีนจะชลอตัวเพราะที่ผ่านมาประเทศจีนมีการสร้างทุกอย่างเพื่อรองรับให้คนจีนเที่ยวในประเทศ ทำให้ที่ผ่านมาคนจีนเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นถึง 400%  

ขณะเดียวกันในขณะนี้ทางศรีพันวา ก็ยังอยู่ระหว่างการขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การลงทุนราว 1,200 ล้านบาท โดยมีการสร้างห้องพักโซนใหม่ บนพื้นที่ 5-6ไร่ ที่สร้างเป็นพูลสวีท จำนวน 24 วิลล่า ซึ่งจะใหญ่และกว้างกว่าเดิม คาดว่าจะแล้วเสร็จในกลางปีหน้า เช่นเดียวกับการสร้างคอนเวนชั่นฮอลล์ สามารถรองรับลูกค้าได้สูงสุด 400 คน เพื่อรองรับการจัดงานอีเว้นท์  

     ‘ปลาวาฬ’ ดัน ‘ศรีพันวา’ รับต่างชาติ ทุ่ม1.2 พันล้านขยายวิลล่าเพิ่ม

‘ปลาวาฬ’ ดัน ‘ศรีพันวา’ รับต่างชาติ ทุ่ม1.2 พันล้านขยายวิลล่าเพิ่ม

ส่วนการรับบริหารโรงแรม ที่ไห่หนาน ภายใต้แบรนด์ศรีพันวา ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเข้าไปรับบริหารได้เมื่อไหร่ เนื่องจากเกิดโควิด-19 ทำให้ทางทีมไม่สามารถเดินทางเข้าไปได้ แต่อย่างไรก็ตามโครงการนี้ทางเจ้าของอยู่ระหว่างการก่อสร้างซึ่งคืบหน้าไปกว่า 70% แล้ว

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,656 วันที่ 25 - 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :