“เฉลิมชัย”ถก“อนุทิน”คาดผนึกสร้างอำนาจต่อรอง“ปรับครม.”

25 ก.พ. 2564 | 07:53 น.

"เฉลิมชัย"รุดหา"อนุทิน" ถึงกระทรวงสาธารณสุข คาดถกปมปรับ ครม. จับตาสร้างอำนาจต่อรอง “จุรินทร์”ลั่นควรจะจัดสรรโควตารัฐมนตรีเท่าเดิม เหมือนตอนขอร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ภายหลังจากศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุกแกนนำกลุ่มกปปส. โดยมี 3 รัฐมนตรี จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 2 ราย และประชาธิปัตย์ (ปชป.) 1 ราย รวมอยู่ด้วย และต้องพ้นจากตำแหน่ง ส่งผลให้นายกรัฐมนตรี ต้องพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเชื่อว่าจะมีการปรับใหญ่ในหลายตำแหน่งนั้น


วันนี้(25 ก.พ.64) นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ปชป. ได้เดินทางมาพบกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภท. ที่กระทรวงสาธารณสุข คาดว่าจะเป็นการหารือถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น และหารือถึงความเป็นไปในการปรับ ครม. 


นอกจากนั้น การที่นายเฉลิมชัย มาพบกับ นายอนุทิน ครั้งนี้ ยังถูกตีความว่าต้องการแสดงนัยยะอะไรบางอย่าง ท่ามกลางการเตรียมขยับปรับครม.ครั้งใหญ่ หลายตำแหน่ง และมีการคาดหมายว่าพรรคประชาธิปัตย์ และ ภูมิใจไทย พยายามทำให้เห็นถึงความเหนียวแน่นของทั้ง 2 พรรค เพื่อสร้างอำนาจต่อรองในการปรับ ครม.ด้วย
                                                                 เฉลิมชัย ศรีอ่อน หารือกับ อนุทิน ชาญวีรกูล

 

ก่อนหน้านั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายถาวร เสนเนียม อดีต รมช.คมนาคม ซึ่งเป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคต้องโทษจำคุก และส่งผลให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ทันที ว่า พรรคยังไม่ได้วางแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อบังคับพรรค 

เมื่อถามถึงโควตาจะมอบให้กลุ่ม ส.ส.ภาคใด นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ขอตอบในรายละเอียด เพราะพรรคมีกระบวนการพิจารณาอยู่แล้ว โดยการพิจารณาตัวรัฐมนตรีนั้นจะพิจารณาในที่ประชุม ส.ส.และ กก.บห.ของพรรค

"ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรีแต่อย่างใด ยืนยันว่าไม่กังวลหลังมีกระแสข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค ต้องการขอโควตารัฐมนตรีเพิ่มมากกว่าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตามหลักการ ควรจะจัดสรรโควตารัฐมนตรีเท่าเดิม เหมือนตอนที่ขอร่วมรัฐบาล แต่หลังจากนี้จะเป็นอย่างไรไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ เพราะนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาเรื่องสัดส่วนของแต่ละพรรค และผมเองไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะตัดสินใจอะไรได้ ยกเว้นในส่วนของพรรคเท่านั้น" นายจุรินทร์ ระบุ