ยังไร้ทางออก“ชุมนุมสหกรณ์ปาล์มน้ำมันฯ”

25 ก.พ. 2564 | 02:38 น.

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิด “ไทม์ไลน์” แก้ปัญหา “ชุมนุมสหกรณ์ปาล์มน้ำมันฯ” อ่วม คู่ค้าล้มละลาย โดนเบี้ยวหนี้ ร่วม 400 ล้าน ชี้ ปัญหายังไร้ทางออก

“ฐานเศรษฐกิจ” ยังคงเกาะติดความคืบหน้าการแก้ปัญหา ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ได้ประกาศหยุดกิจการโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบชั่วคราว  ตั้งแต่วันนี้ 11 พฤศจิกายน 2563 ล่าสุดก็ยังไม่สามารถเปิดดำเนินกิจการได้นั้น  จะทำอย่างไร

วิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์

 

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึง กรณี ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ไม่สามารถที่จะเปิดดำเนินงานได้เพราะขายน้ำมันปาล์ม หรือ ซีพีโอ ไปให้บริษัทเอกชน แล้วบริษัทนี้ล้มละลาย จึงไม่มีเงินจ่ายคืนมาสหกรณ์ ร่วม 400 ล้านบาท จึงทำให้สหกรณ์มีปัญหาขาดสภาพคล่องมาดำเนินการต่อตอนนี้ก็ยังเปิดไม่ได้ เพราะไม่มีเงินมาดำเนินการ จึงให้พนักงานหยุดงานไปก่อน จากที่จะต้องนำเงินมาซื้อผลปาล์มเพื่อที่จะสกัดน้ำมันปาล์มก็ไม่มี ก็ยังอยู่ในขั้นที่ไม่สามารถที่จะดำเนินงานได้

 

ต่อมาการแก้ไขทางชุมนุมสหกรณ์ฯ ก็ได้ฟ้องคดีกับบริษัทนั้นอยู่ ซึ่งตอนนี้บริษัทนั้นเข้าสู่กระบวนการ "ล้มละลาย" แล้ว ก็ต้องทางให้บริษัทเฉลี่ยหนี้กลับคืนมา ก็จะได้เงินคืนกลับมาบางส่วน เรียกว่าโดนโกงไปไปเยอะ จึงทำให้มีผลกระทบกับการเนินงานของสหกรณ์

พนักงาน เข้าหารือกับ สำนักงานแรงงาน จังหวัดกระบี่

นายวิศิษฐ์   กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางกรมได้แต่งตั้งคณะทำงานไปดูเรื่องการดำเนินงานของสหกรณ์กลับไปทำแผนปรับปรุงใช้เงินกว่า 100 ล้าน ก็ยังหาแหล่งเงินกู้ไม่ได้ เพราะก่อนหน้านั้นก็ไปเอาเงิน ธ.ก.ส.มาค่อนข้างเยอะประมาณ 400-500 ล้านบาท พอจะไปขอกู้ใหม่ ของเดิมยังไม่ชำระ ตอนนี้เห็นว่ามีการขายทรัพย์สินบางส่วนเอามาใช้ที่จะมาดำเนินธุรกิจ และในอนาคตก็ยังไม่ทราบทิศทางอนาคตสหกรณ์จะเป็นอย่างไร มอบหมายให้คณะทำงาน ทำรายงานขึ้นมา"

 

นโยบายของกรม ความจริงมีแผนเรื่องธุรกิจของการบริหารความเสี่ยงของสหกรณ์ อย่างกรณีนี้ที่เกิดเพราะบริหารความเสี่ยงที่ต่ำเกินไป และไม่ได้ดูคู่ค้าว่าความเสี่ยงมีมากไปให้สินเชื่อแค่เจ้าเดียว เวลาเจ้านี้ล้มก็ไปหมดเลย ไม่ได้กระจายการขายน้ำมันปาล์มในหลายบริษัท พอลงที่บริษัทนี้บริษัทเดียวพอมีปัญหา ก็เป็นอย่างนี้แต่เหตุการณ์เกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว ซึ่งไม่ได้มีการจัดการก็เลยกลายเป็นปัญหาต่อเนื่องมา นี่เราก็พยายามแก้ปัญหา ป้องกันเพื่อไม่ปัญหาซ้ำรอยไปสหกรณ์อื่นๆ

 

ด้านแหล่งข่าวพนักงานชุมนุมสหกรณ์ปาล์ม  กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้เข้าร้องเรียน สำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่ให้ดำเนินการแจ้งความกับคณะกรรมการบริหารและผู้จัดการชุมนุมฯฐานเบี้ยวค่าจ้าง75% จำนวน 4 เดือนตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน ถึง กุมภาพันธ์ พร้อมทั้งของให้สหกรณ์จังหวัดกระบี่ในฐานะรองนายทะเบียนให้ถอดถอนคณะกรรมการผู้จัดการรองผู้จัดการฐานบริหารงานผิดพลาดจนสหกรณ์ขาดทุนและไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนพนักงานพร้อมนำเงินออมสะสมของพนักงานไปใช้หมดและเงินสำรอง (บำเหน็จ) ไปใช้หมดด้วย