อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด"อ่อนค่า"ที่ 30.05 บาท/ดอลลาร์

25 ก.พ. 2564 | 00:09 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทยังคงซื้อขายในกรอบแคบไม่ได้มีสภาพคล่องในตลาดมาก ผู้ส่งออกและนำเข้ากลับมาในตลาดบนปริมาณการซื้อขายที่ใกล้เคียงกัน

 

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทยังคงซื้อขายในกรอบแคบไม่ได้มีสภาพคล่องในตลาดมาก ผู้ส่งออกและนำเข้ากลับมาในตลาดบนปริมาณการซื้อขายที่ใกล้เคียงกัน โดยอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.05 บาทต่อดอลลาร์ "อ่อนค่า"จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.03 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.95-30.15 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์  หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่าตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัวในช่วงคืนที่ผ่านมา นำโดยหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการกลับมาเปิดทำการใหม่ของภาคธุรกิจ (Reopening) และความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ให้ความมั่นใจว่าจะไม่ผ่อนการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้เงินเฟ้อมีโอกาสปรับตัวขึ้นสูงเร็วในอนาคต แรงบวกเหล่านี้หนุนให้ ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐและดัชนี STOXX 600 ของยุโรปปรับตัวบวกขึ้น 1.14% และ 0.46% ตามลำดับ

 

ส่วนในฝั่งสินทรัพย์ปลอดภัย บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีขยับขึ้น 4bps มาที่ระดับ 1.38% โดยมีทั้งบริษัทเอกชนและกองทุนต่าง ๆ เข้ามาทำธุรกรรมป้องกันความเสี่ยงอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น เนื่องจากมองว่าวัคซีนจะทำให้ไม่ต้องกลับไปล็อกดาวน์อีกต่อไป ส่วนเงินดอลลาร์โดยรวมแข็งค่าเมื่อเทียบกับเยนญี่ปุ่น (JPY) 0.7% แต่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) และดอลลาร์นิวซีแลนด์ (NZD) 0.4 ถึง 0.9% เพราะแรงหนุนหลักจากแนวโน้มราคาสินค้าโภคภัณฑ์ขาขึ้น และราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ทรงตัวได้ในระดับสูง 63.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

 

ด้านเงินบาทยังคงซื้อขายในกรอบแคบโดยไม่ได้มีสภาพคล่องในตลาดมาก ผู้ส่งออกและนำเข้ากลับมาในตลาดบนปริมาณการซื้อขายที่ใกล้เคียงกัน ด้านนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ได้มั่นใจว่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าต่อเนื่องมากเหมือนช่วงต้นปี ขณะที่ตลาดทุนในฝั่งเอเชียก็ผันผวนด้วยข่าวลบของแต่ละประเทศ วันนี้จึงต้องจับตาทิศทางของหุ้นเอเชียประกอบด้วย มองว่าถ้าการปรับฐานยังไม่จบก็จะกดดันอารมณ์การลงทุนในสกุลเงินเอเชียรวมถึงเงินบาทไปพร้อมกัน

 

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเช้านี้ (25 ก.พ.) ปรับตัวอยู่ที่ระดับ 30.02 บาทต่อดอลลาร์ฯ “ แข็งค่า ”เล็กน้อยเมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 30.04 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยสอดคล้องกับค่าเงินเอเชียส่วนใหญ่ ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ เผชิญแรงขายตามสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินของประธานเฟด ซึ่งกล่าวต่อสภาคองเกรสว่า แรงกดดันเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ และใช้เวลาอีกนานกว่าเงินเฟ้อและการจ้างงานจะกลับสู่ระดับเป้าหมายของเฟด  ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า อัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกนาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง