3 รมต."ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์-ถาวร”หลุดเก้าอี้ ปรับใหญ่“ครม.ลุงตู่”

24 ก.พ. 2564 | 11:42 น.

คดีกบฏ กปปส. 3 รมต. “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ-พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์-ถาวร เสนเนียม” หลุดเก้าอี้ “

3 รัฐมนตรีที่ร่วมชุมนุมกับกปปส.ต้องหลุดจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญปี2560 มาตรา 160 (7)บัญญัติคุณสมบัติรัฐมนตรีไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาจำคุก 

ภายหลังจากศาลอาญาได้พิพากษาคดีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำ โดยมีการฟ้องนายสุเทพและพวกเป็นจำเลยรวมเป็น 39  ราย ซึ่ง 3 ใน 39 รายเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลประยุทธ์ 

ได้แก่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส ถูกศาลพิพากษาจำคุก 7 ปี  นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ถูกศาลพิพากษาจำคุก 6 ปี16 เดือน นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม  ถูกศาลพิพากษาจำคุก 5 ปี  
 

ทั้ง 3 รัฐมนตรีต้องพ้นตำแหน่งทันที โดยไม่ต้องรอให้คำพิพากษาถึงที่สุดในชั้นฎีกา เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 2560   ในมาตรา 160 บัญญัติว่า 
รัฐมนตรีต้อง

(1) มีสัญชาติไทยโดยการเกิด

(2) มีอายุไม่ต่ำกว่าสามสิบห้าปี

(3) สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า

(4) มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

(5) ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

(6) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98

(7) ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษ เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

(8) ไม่เป็นผู้เคยพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุกระทำการอันเป็นการต้องห้ามมาตรา 186 หรือมาตรา 187 มาแล้วยังไม่ถึงสองปีนับถึงวันแต่งตั้ง


การหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรี อันเนื่องมาจากคำพิพากษาจำคุก ส่งผลให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งมือในการปรับครม.เร็วขึ้น หลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งจากเดิมจะยื้อระยะเวลาไปช่วงหนึ่ง แต่เมื่อมีเหตุการณ์นี้เข้ามา จะเป็นการปรับใหญ่ครม.โดยเร็ว