“คนงาน-พนง.แบงก์”เมียนมาหยุดยาว ส่งซิกเอกชนไทยเตรียมแผนฉุกเฉิน

24 ก.พ. 2564 | 10:39 น.

สถานการณ์ในเมียนมาเขม็งเกลียว โรงงาน-พนักงานแบงก์เอกชนทั่วประเทศยังผละงานประท้วง ต้องปิดทำการต่อ ทูตพาณิชย์ส่งซิกเอกชนไทยเตรียมแผนสำรองรับเหตุฉุกเฉิน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต. / ทูตพาณิชย์) ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รายงานสถานการณ์ในเมียน ณ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ว่า ยังคงมีการประท้วงของประชาชนเมียนมาในเมืองใหญ่ต่าง ๆ ต่อเนื่อง และยังคงมีการหยุดงานประท้วง (Civil Disobedience Movement) ของกลุ่มอาชีพต่าง ๆ แต่ ไม่ปรากฏเหตุการณ์ปะทะรุนแรงระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนและประชาชนผู้ประท้วงของเมียนมา โดยเจ้าหน้าที่ต ารวจได้ปิดกั้นพื้นที่โดยรอบ หน่วยงานต่างประเทศ เช่น สถานทูตต่างประเทศ และสำนักงาน UN เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงเข้าไปประท้วงในพื้นที่ดังกล่าวได้

ขณะที่ ยังคงมีการตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตในเมืองใหญ่ทั่วประเทศในเวลา 01.00-09.00 น. และมีการจำกัดการเข้าถึง IP Address เว็บไซต์และข้อมูลในอินเตอร์เน็ตในช่วงเวลาที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต โดยมีสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ถูกปรับลดความเร็วลงและไม่ค่อยเสถียร

“คนงาน-พนง.แบงก์”เมียนมาหยุดยาว ส่งซิกเอกชนไทยเตรียมแผนฉุกเฉิน

ส่วนหน่วยงานราชการ ธนาคาร สำนักงานและโรงงานทั่วประเทศยังคงปิดทำการต่อ โดยเฉพาะธนาคารเอกชนยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้เนื่องจากพนักงานหยุดงานเข้าร่วมการประท้วง,สภาบริหารแห่งรัฐ (State Administration Council) ได้มีประกาศย้ำให้เจ้าหน้าที่รัฐกลับเข้าทำงาน มิฉะนั้นจะถือว่าละทิ้งการปฏิบัติหน้าที่และจะได้รับโทษทางวินัย จากการขาดราชการ

ด้านผลกระทบกับประเทศไทย ด่านชายแดนไทย-เมียนมา ยังสามารถเปิดทำการได้ตามปกติ ประกอบกับไม่ปรากฎการปิดกั้นเส้นทางขนส่งและบริเวณพื้นที่ด่านชายแดนของกลุ่มผู้ประท้วงทำให้การขนส่งสินค้าบริเวณด่านชายแดนสามารถดำเนินการได้คล่องตัวขึ้น ส่งผลดีต่อการระบายสินค้าเข้าสู่เมียนมา

“คนงาน-พนง.แบงก์”เมียนมาหยุดยาว ส่งซิกเอกชนไทยเตรียมแผนฉุกเฉิน

จากการหยุดงานประท้วง (Civil Disobedience Movement) เข้าสู่วันที่ 16 ทำให้เริ่มเกิดความวิตกกังวลว่าอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมหภาค ที่ต้องขับเคลื่อนด้วยกลไกของห่วงโซ่ธุรกิจที่ต้องถูกขับเคลื่อนด้วยองคาพยพทั้งจากภาครัฐ และเอกชนร่วมกัน

สคต.ณ กรุงย่างกุ้งให้ข้อเสนอแนะผู้ประกอบการไทยว่า ควรติดตามสถานการณ์การหยุดงานประท้วง อย่างใกล้ชิด รวมถึงผลกระทบที่ได้รับจากการหยุดงาน ของหน่วยงานรัฐและภาคธนาคาร โดยควรมีการเตรียมแผนสำรองในกรณีต่าง ๆ เพื่อจะได้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผู้นำทหารเมียนมา วอนสื่ออย่าใช้ “คำแรง” จ่อเพิกถอนใบอนุญาตหากไม่ให้ความร่วมมือ

รัฐประหารเมียนมาไม่กระทบโครงการลงทุน ปตท.

มวลชนเมียนมายังยืนหยัดสู้ไม่ถอยแม้ว่าจะถูกคุกคามทุกรูปแบบจากกองทัพ

ตามนัดต้านรัฐประหารเมียนมา ม็อบท่าขี้เหล็กพรึบ"ด่านปิด"อีก 

แล้วประเทศเมียนมาจะจบลงอย่างไร?