ฟัน!45 ร้านธงฟ้า โก่งราคา-ทำผิดกฏ

24 ก.พ. 2564 | 09:52 น.

 “พาณิชย์” สั่งฟัน45 ร้านค้าธงฟ้าออกจากโครงการ เหตุทำผิดกฎ แลกเงินสด ขายแพง ไม่ปิดป้ายราคา ทำหมดสิทธิ์รับเงินจากโครงการคนละครึ่ง เราชนะ และเรารักกันทันที   กำชับพาณิชย์จังหวัดออกตรวจสอบทั้งประเทศแบบละเอียด  ล่าสุดมีร้องเรียนแล้ว 864 คำร้อง พบผิด 67 ราย ส่วนใหญ่ไม่ปิดป้าย ขายไม่ตรงราคา วอนผู้แจ้งเก็บหลักฐาน ระบุพิกัดให้ชัด

นายสุพพัต อ่องแสงคุณ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้าตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้า คนละครึ่ง และเราชนะ อย่างต่อเนื่อง โดยได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ออกตรวจสอบร้านค้าทั่วประเทศ เพื่อป้องปราบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน โดยมีผลการดำเนินการล่าสุด ได้ระงับสิทธิ์ร้านธงฟ้าแล้ว 45 ราย เพราะกระทำผิดเงื่อนไข โดยเป็นการรับแลกเงินสด 35 ราย ไม่ปิดป้ายราคา 2 ราย ปรับราคาโดยไม่มีเหตุผล 3 ราย ยึดบัตรลูกค้า 4 ราย และขายเหล้าบุหรี่ 1 ราย ทำให้ร้านค้าเหล่านี้ ไม่สามารถรับชำระเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือรับชำระเงินจากแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้อีกต่อไป

ฟัน!45 ร้านธงฟ้า  โก่งราคา-ทำผิดกฏ

 สำหรับร้านค้าที่ไม่ได้เป็นร้านค้าธงฟ้า แต่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง หรือเราชนะ และต่อไปเรารักกันนั้น หากพบมีการกระทำความผิด กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการตามกฎหมาย และรายงานผล ส่งเรื่องไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาดำเนินการกับร้านค้าต่อไป

 

“ได้กำชับไปยังพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ให้ออกตรวจสอบร้านค้าอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับรายงานว่ามีการทำแผนออกตรวจทุกวัน เพราะเรื่องนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กำชับเป็นนโยบาย ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานเข้ามาว่าตามที่มีการร้องเรียนว่ามีร้านค้าขายน้ำมันปาล์มแพงขวดละ 60 บาท ถูกโพสต์โดยทนายความที่ จ.กระบี่ แต่เรื่องเกิดที่ จ.สุรินทร์ ก็ได้ไปตรวจแล้ว พบว่ามีการขายจริง แต่ตอนนี้ลดราคาลงมาเหลือ 49-50 บาท ส่วนคนโพสต์ได้แก้ไขโพสต์แล้ว และยังชื่นชมกระทรวงพาณิชย์ที่ทำงานแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว”นายสุพพัตกล่าว
         
สำหรับการร้องเรียนร้านค้าธงฟ้า คนละครึ่ง และเราชนะ ตั้งแต่ 1 ต.ค.2563-24 ก.พ.2564 มีทั้งสิ้น 864 คำร้อง ส่วนใหญ่ร้องเรียนไม่ปิดป้ายแสดงราคา ขายแพง ปรับขึ้นราคา และแลกเป็นเงินสด โดยได้ตรวจสอบแล้ว 649 คำร้อง เหลือดำเนินการอีก 215 คำร้อง และที่ตรวจสอบเสร็จแล้ว พบกระทำความผิด 67 ราย ผิดข้อหาไม่ปิดป้ายแสดงราคา และขายไม่ตรงตามที่ปิดป้าย ซึ่งได้ลงโทษเปรียบเทียบปรับไปแล้ว ส่วนการขายแพง ยังไม่พบการกระทำผิด
         
 

ทั้งนี้อยากจะขอฝากประชาชนที่พบเห็นการขายแพง ขอให้เก็บหลักฐาน ถ่ายรูป ถ่ายคลิป ถ่ายราคาเอาไว้ด้วย และเวลาแจ้งร้องเรียนขอให้ระบุพิกัดร้านค้าให้ชัดๆ ร้านชื่ออะไร อยู่ตรงไหน เพราะแจ้งหว่าน เจ้าหน้าที่ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน ทำให้การไปตรวจสอบทำได้ยาก และขอยืนยันว่าคนที่แจ้ง จะมีความปลอดภัย เพราะทุกเรื่องจะเก็บไว้เป็นความลับ และหากประชาชนพบเห็นการการกระทำความผิดของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นร้านธงฟ้า เราชนะ คนละครึ่ง และเรารักกัน ที่กำลังจะมาใหม่ ขอให้แจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และหากตรวจสอบพบกระทำความผิดจริง กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับ 10,000 บาท และหากขายแพงเกินจริง มีโทษปรับ 140,000 บาท จำคุก 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ