สธ.โต้สื่อเดนมาร์กลือแรง กล่าวหา “ตลาดสวนจตุจักร” ต้นตอกระจายไวรัสโควิดไปอู่ฮั่น

24 ก.พ. 2564 | 09:02 น.

"กรมควบคุมโรค" ตอบโต้กรณีสื่อต่างประเทศอ้างอิงแพทย์จากองค์การอนามัยโลกชาวเดนมาร์ก ตั้งข้อสังเกตว่า “ตลาดนัดจตุจักร” อาจเป็นแหล่งต้นตอของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่นำไวรัสดังกล่าวไปสู่เมืองอู่ฮั่น และทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงวันนี้ (24 ก.พ.) ชี้แจงประเด็นที่มี สื่อในประเทศเดนมาร์ก กล่าวหาสวนจตุจักร ว่าอาจเป็นต้นตอของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจีนว่า ข้อสันนิษฐานดังกล่าว "ไม่เป็นความจริง"

ทั้งนี้ สำนักข่าว “โพลิทิเค็น” (Politiken) ของเดนมาร์ก ได้นำเสนอข่าวอ้างอิง นพ.เธีย เคิลเซน ฟีสเชอร์ แพทย์จากองค์การอนามัยโลกชาวเดนมาร์ก ที่ตั้งข้อสงสัยว่า ตลาดนัดสวนจตุจักร อาจจะเป็นแหล่งต้นตอของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่นำไวรัสโควิด-19 ไปสู่เมืองอู่ฮั่นของจีน และทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก

เกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว นพ.เฉวตสรร ชี้แจงว่า นักวิจัยได้เข้ามาเก็บตัวอย่างตรวจสอบค้างคาวมงกุฏในไทย เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยเป็นการศึกษาร่วมกันระหว่างกรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยประเทศไทยมีการศึกษาวิจัยเรื่องโรคจากค้างคาวที่เมืองไทยมานานเกือบ20 ปี เพื่อการเฝ้าระวังโรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คน รวมถึงโรคติดต่ออุบัติใหม่-อุบัติซ้ำเป็นประจําอย่างต่อเนื่อง

ผลการวิจัยที่ได้ พบว่าค้างคาวเป็นแหล่งรังโรคของเชื้อไวรัสหลายชนิด ซึ่งเชื้อไวรัสโคโรนาที่พบในค้างคาวมงกุฏมีรหัสพันธุกรรมที่ “คล้ายคลึง” กับเชื้อไวรัสโควิด 19 ถึงร้อยละ 91.5 แต่ “ไม่ติดต่อ” ระหว่างค้างคาวสู่คน ทั้งนี้ การไม่กิน-ไม่ล่าสัตว์ป่าซึ่งรวมทั้งค้างคาว นับเป็นการป้องกันโรคที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ร่วมกับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ ยังได้ดําเนินโครงการควบคุมป้องกันโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน เพื่อเฝ้าระวังและค้นหาเชื้อโรคที่แอบ แฝง รวมถึงหารือแผนปฏิบัติการป้องกันกําจัดโรคระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในตลาดค้าสัตว์ป่า โดยกําหนดให้มีการทําความสะอาดพื้นที่ตลาดค้าสัตว์ป่า และตลาดค้าสัตว์เลี้ยง 5 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เช่น ตลาดจตุจักร ตลาด มีนบุรี ตลาดพุทธมณฑล ฯลฯ เป็นประจํา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: