“เอเชียกรีนฯ” ประกาศข่าวดี 3 เด้ง

24 ก.พ. 2564 | 09:05 น.

เอเชียกรีน เอนเนอจี (AGE) ประกาศข่าวดี 3 เด้ง บอร์ดไฟเขียว 290 ล้านซื้อสิทธิการเช่ากิจการท่าเรือ -โกดังสินค้า-รถบรรทุก สยายปีก “โลจิสติกส์" เด้ง 2 ปี 63 โชว์กำไรสุทธิ 225 ล้านบาท เด้ง 3 ปันผล 0.10 บาท

รายงานข่าวจากบริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ประกาศข่าวดี 3 เรื่อง หลังบอร์ดไฟเขียวอนุมัติลงทุนซื้อสิทธิการเช่ากิจการท่าเรือ และโกดังสินค้า พร้อมอนุมัติซื้อรถบรรทุก เพิ่มอีก 50 คัน มูลค่ารวม 290 ล้านบาท เพื่อสยายปีกต่อยอดธุรกิจโลจิสติกส์ในอนาคตตอกย้ำศักยภาพความครบวงจรการขนส่งทั้งทางบก-น้ำ พร้อมคาดมีรายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์ปีนี้ 2,000 ล้านบาท ด้านธุรกิจถ่านหินได้เร่งเดินหน้าขยายตลาดในต่างประเทศเพิ่ม จากดีมานด์การใช้มีต่อเนื่อง ส่วนปี 63 กวาดรายได้รวม 7,897 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% และกำไรสุทธิ 225 ล้านบาทจากยอดขายถ่านหินที่ทำได้ทะลุเป้าถึง 4.4 ล้านตัน พร้อมไฟเขียวปันผล 0.10 บาท เตรียมขึ้น XD(การจ่ายปันผล) วันที่ 16 มีนาคม และจ่ายเงินปันผลวันที่ 19 พฤาภาคมนี้    

นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ผู้จัดจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) และผู้ให้บริการด้าน โลจิสติกส์ (ขนส่งทางน้ำ – ขนส่งทางบก – ท่าเรือ – คลังสินค้า  ) แบบครบวงจร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้บริษัทย่อย เข้าซื้อสิทธิการเช่ากิจการท่าเรือ 3 ท่า และโกดังสินค้า 5 หลัง บนพื้นที่ทั้งหมด 31 ไร่ ที่อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีมูลค่าการลงทุน 90 ล้านบาท

“เอเชียกรีนฯ” ประกาศข่าวดี 3 เด้ง

การเข้าลงทุนซื้อสิทธิการเช่ากิจการในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจให้มีความครบวงจรในการให้บริการด้านธุรกิจโลจิสติกส์ของบริษัทย่อย ให้มีความแข็งแกร่ง และสามารถรองรับความต้องการด้านการขนส่งในทุกมิติให้กับกลุ่มลูกค้ามากขึ้น  ทั้งนี้หลังจากดีลการซื้อสิทธิการเช่าท่าเรือแล้วเสร็จ ส่งผลให้ AGE มีท่าเรือเพิ่มเป็น 6 ท่า จากปัจจุบันมีท่าเรืออยู่แล้ว 3 ท่า

“เอเชียกรีนฯ” ประกาศข่าวดี 3 เด้ง

 จากแผนการลงทุนแบบเชิงรุกในครั้งนี้จะทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์ของบริษัทฯในปีนี้ สามารถรองรับปริมาณการขนส่งผ่านท่าเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 7 ล้านตันต่อปี จากปัจจุบันที่มีการขนส่งผ่านท่าอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านตันต่อ ปี ซึ่งจะสามารถขยายฐานกลุ่มลูกค้าด้านการขนส่งสินค้าได้เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประเภทสินค้าเกษตร ปูนซีเมนต์ วัสดุก่อสร้าง ปุ๋ย และแร่เหล็ก เป็นต้น

ที่ประชุมคณะกรรมการยังได้มีมติอนุมัติการลงทุนการเข้าซื้อรถบรรทุกเพิ่มอีก จำนวน 50 คัน มูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท จากการขยายแผนธุรกิจโลจิสติกส์ในเชิงรุก ทำให้ในปี 2564 บริษัทฯคาดว่าจะมีรายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์จากบริษัทในเครือ และกลุ่มลูกค้าภายนอก อยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท

“เอเชียกรีนฯ” ประกาศข่าวดี 3 เด้ง

อย่างไรก็ตาม สำหรับผลการดำเนินงานงวดปี 2563 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2563 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการ 7,897 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.5%  เมื่อเทียบกับปีที่ผ่าน ซึ่งเป็นรายได้จากการขายถ่านหินที่ 7,549 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.1% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ในงวดปี 2563 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ อยู่ที่ 225 ล้านบาท

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากปริมาณการขายถ่านหินที่เพิ่มขึ้น โดยมียอดขายถ่านหินทั้งในประเทศ และต่างประเทศแตะระดับ 4.4 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 56.4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และปริมาณการจำหน่ายถ่านหินรวมทะลุเป้าทั้งปีที่วางไว้ 4 ล้านตัน รวมทั้งมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งได้เป็นอย่างดี

พร้อมกันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติการจัดสรรกำไรสุทธิงวดปี 2563 เพื่อจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตรา 0.10 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผล(Record Date) ในวันที่  16 มีนาคม 2564 และขึ้นเครื่องหมาย XD(การจ่ายปันผล) วันที่ 16 มีนาคม 2564 เพื่อกำหนดจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 19 พฤษภาคม 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

AGE รับอานิสงส์โควิด ดันราคาถ่านหินพุ่ง 90 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ตั้งเป้ารายได้ 1.1 หมื่นล้าน

  'เอเชียกรีน'ผนึก'ทีอาร์ซี' ตั้งบริษัทร่วมทุนรุกพลังงาน

เอเชียกรีน เอนเนอจี รุกตลาดถ่านหินในเวียดนาม จีน กัมพูชา

‘เอเชียกรีน’รุกส่งออกถ่านหินบุกเวียดนามดันยอด4ล้านตัน

เอเชียกรีนร่วมประมูลวีเอสพีพีภาคใต้ เบนเข็มหนีถ่านหินส่งไปจีนชะลอตัว