วอร์คเอาท์! “ภท.”เปิดศึกงัดข้อพปชร.ปมเลื่อนวาระอื่นแซงแก้รธน.

24 ก.พ. 2564 | 07:13 น.

"ภูมิใจไทย"เปิดศึกงัดข้อ "พปชร." ปมเลื่อนวาระอื่นแซงแก้รัฐธรรมนูญก่อน “วอร์คเอาท์” ด้าน"วิรัช"แขวะใช้เป็นประเด็นหาเสียง ก่อนถอนคำพูด 

วันนี้(24 ก.พ.64) เมื่อเวลา 09.45 น. มีการประชุมร่วมรัฐสภา ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม  ก่อนเข้าสู่วาระพิจารณา ได้มีเหตุความวุ่นวายจนต้องใช้การลงมติของที่ประชุมตัดสิน หลังจากที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) โดย นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ขอเปลี่ยนระเบียบวาระประชุม จากเดิมที่ต้องพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. .... ซึ่งกรรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ไปเป็น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... และ ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ... ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ

แต่ถูกทักท้วงจาก ส.ส.พรรคภูมิใจไทย อาทิ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี และ นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง โดยระบุเหตุผลว่า ประะชาชนรอฟังการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธธรรมนูญ ทั้งนี้ไม่มั่นใจว่าระยะเวลาของการนัดประชุม ตั้งแต่วันที่ 24 -25 กุมภาพันธ์นั้น จะทำให้ร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเสร็จในวาระสอง 

ทั้งนี้ นายภราดร หารือไม่เห็นด้วย ประชาชนให้ความสนใจ รัฐสภาจะเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของประชาชน ว่าทำอะไร สัปดาห์ที่ผ่านมา มีส.ส.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ว่าตีความแก้ไขมาตรา 256 ตั้งส.ส.ร.ได้หรือไม่ รัฐสภายื้อเกมแก้ไข เสนอเรื่องด่วนแซง ไม่มีการการันตีว่าจะทำให้เสร็จภายในสมัยประชุม เสนอนับองค์ประชุมไม่แสดงตน ทำให้รัฐธรรมนูญไม่มีการพิจารณาใครจะยืนยัน ไม่เห็นด้วยญัตติ และขอให้ลงมติเป็นไปตามระเบียบวาระ  
 

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ชี้แจงว่า อย่าวิตกว่าจะยื้อแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะสามารถพิจารณาต่อ ได้ในวันที่ 26  กุมภาพันธ์ หรือ 27 กุมภาพันธ์ เพราะปิดสมัยประชุมวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 

"ไม่ใช่หาเสียงกันว่ารัฐบาลจะยื้อ ผมยืนยันไม่มียื้อ เพราะต้องจบ เพราะผมปั้นตั้งแต่เริ่มต้น ทำมาทีละขั้นตอน จนถึงวันนี้เอาวาระอื่นและมีรายชื่อชัดเแน่นอน ไม่เกิน 14.00 น.“นายวิรัช ชี้แจง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นนายศุภชัย ประท้วงนายวิรัช ให้ถอนคำว่าหาเสียง  นายชวน ไม่ต้องบอกว่าเป็นผลมาจากอภิปรายไม่ไว้วางใจ  
ช่วงหนึ่ง นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ขอคำยืนยันว่า การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จในสมัยประชุม เช่นเดียวกับ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ... ทั้งนี้ตนยืนยันจะเป็นไปตามข้อตกลง ส่วนมติของฝ่ายค้าน นั้น คือ ฟรีโหวต ไม่สบายใจ แต่คือบทเรียนที่จะพิจารณาด้วยความรอบคอบ 
นายชวน กล่าวว่า “วันนี้ไม่ใช่ปัญหาของฝ่ายค้าน แต่เป็นปัญหาของฝ่ายรัฐบาล”

จากนั้นได้ลงมติ ผลปรากฎว่า เสียงข้างมาก 331 เสียง เห็นชอบให้เลื่อนญัตติ ไม่เห็นด้วย 160 คน งดออกเสียง 2 เสียงและไม่ลงคะแนน 1 เสียง ทำให้ที่ประชุมรัฐสภา เริ่มพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... ต่อไป 

ขณะเดียวกันหลังจากลงมติแล้วเสร็จ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้วอร์คเอาท์ออกจากห้องประชุมรัฐสภา โดยไม่ร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ และจะกลับเข้ามาร่วมประชุมอีกครั้ง เมื่อถึงวาระการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ...ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ประมาณ 14.00 น.